Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Chi phí phục dựng có thể lên tới hơn 1 tỷ Euro


Thứ 6, 19/04/2019 | 07:21


Cùng sự kiện

Các công ty bảo hiểm ước tính chi phí phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris khoảng 1 tỷ Euro và chính phủ Pháp sẽ phải lo toàn bộ kinh phí này sau vụ hỏa hoạn đêm 15/4.

Các công ty bảo hiểm ước tính chi phí phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris khoảng 1 tỷ Euro và chính phủ Pháp sẽ phải lo toàn bộ kinh phí này sau vụ hỏa hoạn đêm 15/4.

Theo Tri thức trực tuyến, các công ty bảo hiểm ước tính chi phí phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lịch sử có thể lên tới hơn 1 tỷ euro.

"Nhà nước là 'công ty bảo hiểm' đối với các cơ sở tôn giáo thuộc quyền sở hữu trong đó có nhà thờ Đức Bà. Do đó, chính phủ Pháp sẽ phải lo toàn bộ kinh phí tái thiết và phục dựng Nhà thờ sau vụ hỏa hoạn đêm 15/4" - phát ngôn viên Paul Gadel của Lãnh sự quán Pháp tại thành phố New York nói với MarketWatch, kênh thông tin tài chính thuộc sở hữu của Dow Jones.

Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: TTXVN

Hệ thống tự bảo hiểm được áp dụng từ cuối thế kỷ 19 ở Pháp nhằm bảo vệ các di sản nhà nước, trong đó quy định Nhà nước không mua bảo hiểm hỏa hoạn cho các tài sản công và sẽ tự chịu trách nhiệm về hậu quả.

"Nhà nước Pháp lớn hơn bất kỳ công ty bảo hiểm nào. Pháp không chỉ có khả năng tự bảo hiểm cho nhà thờ mà còn cả những cổ vật quý giá bên trong" - ông Robert Read, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật và khách hàng cá nhân tại công ty bảo hiểm Hiscox nói.

Tuy nhiên, nhà thờ Đức Bà Paris cháy trong quá trình đang tu sửa và hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra đám cháy để quyết định xem liệu các công ty bảo hiểm có phải chịu một phần kinh phí phục dựng hay không.

Ước tính chi phí phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lịch sử có thể lên tới hơn 1 tỷ Euro. Ảnh: AP

Được biết, hiện Quỹ hỗ trợ phục dựng Nhà thờ cũng đã quyên góp được gần đủ số tiền này nhờ các tấm lòng hảo tâm, trong đó có các tỷ phú Bernard Arnault, Francois-Henri Pinault, hãng mỹ phẩm L’Oreal và tập đoàn năng lượng Total.

Trong một diễn biến có liên quan, giới chức Pháp cảnh báo những kẻ lừa đảo đang lợi dụng vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris để lừa lấy tiền của những người hảo tâm quyên góp phục dựng công trình mang tính biểu tượng văn hóa này.

Quỹ Di sản Pháp cho biết đã nhận được thông tin về các vụ lừa đảo ở Pháp cũng như ở nước ngoài, đồng thời nêu rõ quỹ này không đưa ra kêu gọi quyên góp nào qua điện thoại, thư gửi qua bưu điện hay thư điện tử, và tất cả các hình thức kêu gọi quyên góp này là lừa đảo.          

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester ngày 16/4 đã cảnh báo người dân cần thận trọng với các trang web kêu gọi hỗ trợ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn ngày 15/4 vừa qua.

Trước đó, trong bài phát biểu với cả nước được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-nha-tho-duc-ba-paris-chi-phi-phuc-dung-co-the-len-toi-hon-1-ty-euro-a271809.html