+Aa-
    Zalo

    Kinh hoàng thạch rau câu làm từ bột có thể gây tử vong tức thì

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - 38 tấn bột sương sáo chứa hàm lượng thủy ngân và asen vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần, được dùng chế biến thạch rau câu, trà sữa trân châu gây hoang mang.

    (ĐSPL) - Thông tin 38 tấn bột sương sáo được nhập về, chứa hàm lượng thủy ngân và asen vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần, được dùng làm nguyên liệu chế biến thạch rau câu, trà sữa trân châu gây hoang mang cho người tiêu dùng.

    Rùng rợn tin đồn độc hại trong thạch rau câu?
    Lô hàng bột sương sáo bị phát hiện chứa chất độc hại (Ảnh VTV)

    Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa phát hiện lô hàng bột sương sáo, loại nguyên liệu dùng để chế biến lẩu nấm, thạch rau câu và trà sữa trân châu có chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá 100 lần, còn hàm lượng asen vượt mức 18,5 lần.

    Cụ thể, sản phẩm bột sương sáo đen có chứa hàm lượng Pb là 2,8 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 2mg/kg) cao hơn gấp 1,4 lần so với tiêu chuẩn công bố. Hàm lượng As là 18,5 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 1mg/kg) cao hơn gấp 18,5 lần tiêu chuẩn công bố. Hàm lượng Hg là 0,55 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 0,05 mg/kg) cao hơn gấp 11 lần so với tiêu chuẩn công bố.

    Sản phẩm bột sương sáo trắng có chứa hàm lượng Hg 0,37 mg/kg, cao hơn gấp 7,4 lần tiêu chuẩn công bố.

    Lô hàng 16 tấn bột sương sáo đen và trắng do công ty TNHH thương mại sản xuất 3K (địa chỉ tại phường An Lạc, quận Tân Bình, thành phố Hồ chí Minh) nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối trên thị trường.

    Đáng chú ý, lô hàng này đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng xác nhận lô hàng đạt yêu cầu nhập khẩu và được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm.

    Theo Tổng cục Hải Quan, từ cuối năm 2013 đến nay, doanh nghiệp 3K đã nhập 3 lô hàng với tổng số 38 tấn bột sương sáo cung cấp cho các cơ sở chế biến thực phẩm trong nước.

    Tác hại của thực phẩm nhiễm độc kim loại

    Rùng rợn tin đồn độc hại trong thạch rau câu?
    Thạch rau câu nếu được chế biến từ bột sương sáo sẽ cực kỳ nguy hại cho sức khỏe con người.

    Theo các chuyên gia y tế, nếu sử dụng thạch rau câu, lẩu nấm được chế biến từ bột sương sáo này sẽ cực độc với sức khỏe con người, có thể mắc các chứng bệnh ung thư, khuyết tật tâm thần, xảy thai đối với phụ nữ.

    Chia sẻ trên báo điện tử Chinh phủ, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, arsenite (asen) tác động xấu đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh. Nếu bị nhiễm độc từ từ, mỗi ngày một ít, tuỳ theo mức độ bị nhiễm và thể tạng mỗi người, có thể xuất hiện nhiều bệnh như rụng tóc, buồn nôn, sút cân, ung thư, giảm trí nhớ...

    Arsenite khi thâm nhập hàng ngày vào cơ thể kể cả ở hàm lượng thấp cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, gan bàn chân, thậm chí liên quan đến bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư gan.

    Đối với người sau khi ăn, uống phải một lượng lớn arsenite từ 0,3-30mg sẽ xảy ra nhiễm độc cấp, các triệu chứng thường bộc lộ trong vòng từ 30-60 phút và dẫn tới tử vong sau vài giờ hoặc vài ngày.

    Phản ứng của các nhà sản xuất thạch rau câu

    Theo phản ánh của báo Infonet, bà Lê Thị Hậu Phương, PGĐ công ty CP Thực phẩm Việt Nam (Vietfood) cho biết, bà có nắm được thông tin về lô sương sáo chứa các độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. 

    Tuy nhiên, bà Phương khẳng định thạch rau câu của công ty có nguyên liệu từ bột rau câu (được chiết xuất từ cây rong biển) nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, Trung Quốc… chứ không hề sử dụng bột sương sáo đen hay trắng.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Đức, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Long Hải cũng cho biết, nguyên liệu để sản xuất thạch rau câu là bột carravena chiết xuất từ cây rong sụn. Thành phần chính của thạch rau câu là 20- 30\% từ carravena (tạo độ giòn), 20- 30\%  konjac chiết xuất từ củ khoai nưa để tạo độ dai. Còn 40- 60\% còn lại là muối, hương vị và các nguyên liệu khác…

    “Đặc tính của bột sương sáo hoàn toàn khác, không thể cho sản phẩm thạch dai, giòn, chắc như bột rau câu nên không được đưa vào để sử dụng sản xuất công nghiệp”, ông Đức khẳng định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hoang-thach-rau-cau-lam-tu-bot-co-the-gay-tu-vong-tuc-thi-a42963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan