+Aa-
    Zalo

    Kỳ 4: Kiệt sức chạy theo chủ đầu tư các “siêu” dự án “sống thực vật” giữa Thủ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các dự án “siêu khủng” trị giá cả nửa tỉ USD nhiều năm ròng “đắp chiếu” để cỏ mọc ngút đầu. Có dự án bị “xẻ thịt” làm bãi đỗ xe, biến thành quán trà đá…

    (ĐSPL) - Các dự án “siêu khủng” trị giá cả nửa tỉ USD nhiều năm ròng “đắp chiếu” để cỏ mọc ngút đầu. Có dự án bị “xẻ thịt” làm bãi đỗ xe, biến thành quán trà đá… là một thực tế đang diễn ra tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Không ít dự án vẽ trên giấy rất hoành tráng, kỳ vọng là “thiên đường đáng sống” nhưng khi khách hàng “sập bẫy” đóng tiền thì chủ đầu tư lại “án binh bất động”.

    “Đầu voi đuôi chuột”

    Nằm trên đất khu vàng, vị trí được xem là đắc địa nhất quận Cầu Giấy, dự án “siêu” bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ (mặt phố Chùa Hà, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) được kỳ vọng là bệnh viện 5 sao với trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, gần hai thập kỷ qua, dự án “siêu khủng” với tổng vốn đầu tư lên đến 50 triệu USD có cả sân bay cho máy bay trực thăng trên nóc tòa nhà vẫn “đắp chiếu”, cỏ mọc um tùm.

    Được biết, dự án bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ được cấp phép vào năm 1997 do tập đoàn Keystone Invest (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích xây dựng bệnh viện là 27.000m với 300 giường bệnh, chuyên khám và điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch. 2 Gần 20 năm từ ngày được cấp phép, đến năm 2006 dự án này mới bắt đầu khởi công, đến năm 2011 mới hoàn thành phần xây thô tòa nhà. Cũng từ đó đến nay dự án siêu khủng này rơi vào trạng thái “sống thực vật”.

    Chiều 17/6, PV báo ĐS&PL trở lại dự án siêu khủng này. Hiện chỉ có hai nhân viên bảo vệ trông coi, không một bóng công nhân. Sắt thép, vật liệu xây dựng ngổn ngang và hoen gỉ bên trong bệnh viện. Các hạng mục đã bị rêu, mốc bám đầy. Nhiều tầng của toà nhà chưa hoàn thành, hệ thống nước, điện không hoạt động. Nhiều tấm kính của tòa nhà đã rơi để lộ ra những lỗ hổng, không ít tấm kính cũng đang trong tình trạng chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng có thể rơi xuống.

    Mặt sau tòa nhà được quây tôn kín mít giáp với các khu dân cư D3, D2, D6 (phố Nghĩa Tân) đang xây dựng dở dang, nhiều mảng tường rêu mốc bám. Một góc của dự án được trưng dụng để bán trà đá. Ông Trung (65 tuổi, khu tập thể D3) than phiền: “Vào những hôm trời mưa gió, cát bụi từ công trình bay mịt mù. Thậm chí có hôm, kính của tòa nhà rơi xuống rất nguy hiểm. Nhiều năm để hoang hóa như vậy rất lãng phí. Thực tế, địa điểm vui chơi, sinh hoạt công cộng, trường học trên địa bàn còn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân vậy mà công trình này để không nhiều năm qua là không chấp nhận được”.

    Dự án SkyView chỉ trơ mỗi phần móng, sắt thép hoen gỉ.

    Cũng nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy ở vị trí siêu đẹp, tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở SkyView Trần Thái Tông do công ty TNHH Phú Mỹ An (thuộc tập đoàn Trí Tuệ Việt) làm chủ đầu tư đã hai năm “lỡ hẹn” so với kế hoạch bàn giao nhà vào quý II/2014. Đến thời điểm này, dự án mới chỉ xây dựng được phần móng và gần như sắt thép giờ chỉ là sắt vụn. Dự án được xây dựng trên diện tích 3.203m , có quy mô xây dựng gồm 21 tầng nổi, 3 tầng hầm, bao gồm 6 tầng trung tâm thương mại, văn phòng, 14 tầng căn hộ cao cấp và tầng penthouse. Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 1.000 tỉ đồng.

    Đến nay dự án đã chậm tiến độ hơn hai năm, các hạng mục đều dang dở, trơ khung thép đã mòn, gỉ sau nhiều năm phơi mưa nắng. Những tấm pano, áp phích, quảng cáo giới thiệu về dự án “trong mơ” giờ đã rách tả tơi, mờ nhạt. Lối vào công trường luôn khép kín không một bóng công nhân. Thậm chí, công trình này còn không có cả bảo vệ trông coi. Dự án nằm trên khu đất vàng, vị trí xây chung cư cao cấp của dự án trở thành nơi đổ chất thải xây dựng và tập kết xe rác thải sinh hoạt. Một phần đất của dự án đã được tận dụng làm bãi giữ xe.

    “Thượng đế” khóc ròng

    Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này đang như ngồi trên đống lửa bởi dự án vẫn chỉ dừng lại ở phần móng. Chị Vũ Thị Tiến (quê Thanh Hóa), Trưởng ban đại diện khách hàng SkyView hiện đang thuê nhà tại phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) bức xúc cho biết: “Tháng 4/2014, vợ chồng tôi vay mượn hai bên nội ngoại được 250 triệu đồng để đặt mua một căn hộ. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án này vẫn bất động. Bản thân vợ chồng tôi hiện vẫn đang phải đi thuê nhà chỉ mong chủ đầu tư sớm hoàn thành để có nhà ở. Khách hàng mua căn hộ tại đây đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư nhưng họ khất lần, hứa lên hứa xuống nhưng đâu vẫn hoàn đấy. Vừa rồi, chủ đầu tư cũng hứa hết tháng Sáu này sẽ tiếp tục khởi công, nhưng tôi cũng không tin bởi quá nhiều lần chủ đầu tư hứa xong bỏ đấy. Thời gian tới vẫn đắp chiếu như vậy, chúng tôi sẽ kiện chủ đầu tư ra tòa về tội lừa đảo”.

    Điều đáng nói, các “thượng đế” còn “tố” chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thạc (65 tuổi, quận Cầu Giấy) bức xúc: “Tôi mua một căn hộ tầng 8, hiện đã đóng được 700 triệu đồng. Tuy nhiên, vừa rồi tôi mới phát hiện căn hộ của mình trùng với một người khác. Dự án căn hộ cao cấp Skyview Trần Thái Tông mới đầu quảng cáo rất hoành tráng, nhưng sau đó, chủ đầu tư bỏ mặc khách hàng, căn hộ cao cấp giờ vẫn chỉ nằm trên giấy”.

    Mất ăn mất ngủ từ khi dự án “ngủ đông”, bà Nguyễn Thị Tâm (81 tuổi, phố Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội), người đã nộp cho chủ đầu tư hơn 4 tỉ đồng vô cùng bức xúc: “Lúc đầu chủ đầu tư quảng cáo rất rầm rộ và hoành tráng, có đủ giấy tờ pháp lý để thu hút nhà đầu tư. Thấy vị trí dự án đẹp, giá cả hợp lý nên tôi đã đứng ra mua hộ con cháu 3 suất thương mại tầng một. Ai ngờ dự án chỉ xây xong móng thì bỏ đấy. Lý do chủ đầu tư đưa ra là đang xin xây thêm tầng, cần thành phố phê duyệt nên phải tạm dừng thi công. Giờ tôi không biết giải thích với con cháu thế nào vì là người đứng ra mua hộ. Thậm chí, con gái tôi đã phải bán nhà để đóng tiền cho chủ đầu tư...”.

    Cùng chung số phận, dự án AZ Lâm Viên Complex có vốn đầu tư lên đến ngàn tỉ đồng cũng nằm trong top những dự án “ngủ đông” lâu nhất. Nhiều khách hàng bỏ hàng đống tiền vào dự án cách đây 6 năm giờ đành phó mặc cho chủ đầu tư vì đã làm đơn kiện ra tòa, gửi các cơ quan chức năng, nhưng dự án vẫn “dẫm chân” ở tầng 14. Dự án được khởi công xây dựng tháng 12/2009 và dự kiến hoàn thành quý IV/2012. Tuy nhiên, sau khi khởi công dự án chỉ thi công đến tầng 14, sau đó dừng thi công trong suốt 4 năm trời. Cuối năm 2013, đơn vị thi công đã rút toàn bộ máy móc khỏi công trường. Đầu năm 2014, sự xuất hiện nhà thầu mới là công ty Lạc Hồng được coi là “một làn gió mới”, có khả năng khiến AZ Lâm Viên được “hồi sinh”. Vào thời điểm đó, công ty Lạc Hồng đã đầu tư hơn 30 tỉ đồng để triển khai thi công dự án và dự kiến hoàn thành công trình này sau hai năm.

    Anh Nguyễn Đức Thành (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lắc đầu ngao ngán khi nhắc đến khoản tiền hơn 2 tỉ đồng đóng cho chủ đầu tư: “Tôi có mua căn hộ tầng 17 hơn 100m 2 với giá 28 triệu đồng/m . Đến nay tôi đã đóng 60\% mà gần 6 năm qua vẫn chưa có nhà ở. Những khách hàng mua căn hộ dự án này cũng nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, nhưng họ đưa ra lý do là thủ tục pháp lý chưa xong. Chúng tôi chỉ biết chờ và chờ, trong khi đó, số tiền nộp cho chủ đầu tư gần như ai cũng phải đi vay mượn hoặc bán nhà mới có được. Chúng tôi đã quá mệt mỏi và kiệt sức khi đi đòi quyền lợi chính đáng của mình”.

    Đề xuất hướng xử lý dự án “treo”

    Chiều 17/6, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) cho biết: “Dự án bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, do đây là dự án của nước ngoài liên doanh với cơ quan thẩm quyền cấp bộ nên chính quyền sở tại không nắm rõ được khi nào tiếp tục triển khai công trình. Còn đối với các dự án “treo” trên địa bàn quận, chúng tôi chỉ có thể đôn đốc, rà soát và báo cáo lên thành phố, các sở ban ngành có thẩm quyền để có hướng giải quyết”.

    (Còn nữa)

    VŨ PHƯƠNG

    [mecloud]nfB50u0UrA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-4-kiet-suc-chay-theo-chu-dau-tu-cac-sieu-du-an-song-thuc-vat-giua-thu-do-a136292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trào lưu dùng sim số đẹp “ nở rộ”

    Trào lưu dùng sim số đẹp “ nở rộ”

    Nhiều người quan niệm rằng, việc sở hữu sim số đẹp sẽ giúp họ gặp nhiều vận may trong cuộc sống. Do đó, đã có không ít người sẵn sàng chi ra hàng chục, hàng trăm triệu đồ