+Aa-
    Zalo

    "Kỳ án" đòi 64 tỷ vì oan sai: Hồi kết vào đầu tháng 12?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trả lời tại phiên chất vấn Quốc hội là cuối tháng 11 này hoặc đầu tháng 12 tới, TAND tỉnh Thái Bình sẽ đưa vụ án này ra...

    (ĐSPL)- Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trả lời tại phiên chất vấn Quốc hội là cuối tháng 11 này hoặc đầu tháng 12 tới, TAND tỉnh Thái Bình sẽ đưa vụ án này ra xét xử phúc thẩm.

    Theo tin tức báo Vnexpress, sáng 17/11, đại biểu Bùi Văn Xuyên (Thái Bình) chất vấn dồn dập Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình về bồi thường oan sai đối với ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình).

    Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình trả lời chất vấn (Ảnh: báo Vnexpress)

    Chánh án TANDTC trả lời về vụ bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi

    Dẫn nguồn tin báo Công Lý, trả lời tại phiên chất vấn trước Quốc hội, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết, cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, TAND tỉnh Thái Bình sẽ đưa vụ án này ra xét xử phúc thẩm để xử lý dứt điểm.

    Giải thích kỹ thêm về vụ án của ông Lương Ngọc Phi, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình khẳng định, quan điểm của lãnh đạo TANDTC là không để xảy ra án oan sai và nếu điều đó xảy ra thì phải bồi thường thiệt hại đối với người bị kết án oan.

    Trên tinh thần đó, với vụ án của ông Phi thì việc kết án oan này xảy ra từ năm 2000. Thời điểm 2001, VKS đình chỉ điều tra vụ án đồng nghĩa Tòa án đã làm oan sai cho ông Phi và sau đó không có kháng nghị. Tuy nhiên, thời điểm đó pháp luật về bồi thường oan sai chưa có, mãi đến năm 2003 mới có Nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và có hiệu lực sau đó. Cho nên đến năm 2004, ông Phi mới có đơn yêu cầu bồi thường.

    Đến 2006, do không xác định được cơ quan nào sẽ đứng ra bồi thường cho ông Phi nên vụ việc được đẩy lên tới Quốc hội. Thời điểm đó là Quốc hội khóa X và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu đã kết luận Tòa án phải bồi thường. Từ đó, Tòa án nhận trách nhiệm phải bồi thường và theo Nghị quyết 388, việc bồi thường có 2 giai đoạn. Một là thương lượng và nếu thương lượng thành thì thực hiện việc bồi thường theo thương lượng. Nếu thương lượng không thành thì người bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra Tòa án. Sau đó, ông Phi đã khởi kiện và đưa ra nhiều mức bồi thường.

    Cụ thể, từ 2004 ông Phi đã yêu cầu bồi thường dân sự 18 tỷ đồng, năm 2006 yêu cầu bồi thường 35 tỷ, năm 2013 là 54 tỷ và năm 2015 là 64 tỷ đồng. Bản án cuối cùng buộc Toà án tỉnh Thái Bình bồi thường 23 tỷ đồng. Toà án tỉnh kháng cáo, nguyên đơn là ông Phi cũng kháng cáo nên vụ việc kéo dài.

    Chánh án TANDTC đã yêu cầu Tòa án tỉnh Thái Bình phải nhanh chóng giải quyết vụ việc, nhanh chóng đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.  Và theo tinh thần TAND tỉnh Thái Bình vừa báo cáo, cuối tháng 11 này hoặc đầu tháng 12 tới sẽ đưa vụ án này ra xét xử phúc thẩm để xử lý dứt điểm vụ việc.

    Còn về ý kiến như ĐB Bùi Văn Xuyền nói "nếu Tòa án tỉnh Thái Bình rút kháng cáo thì ông Phi cũng sẽ rút”, Chánh án TANDTC cho rằng: Tòa án tỉnh một bên trong tố tụng là bên bị, ông Phi là bên nguyên và nếu như cả ông Phi và Tòa án tỉnh rút đơn thì đương nhiên bản án sơ thẩm được công nhận và có hiệu lực pháp luật. Còn nếu giữa ông Phi và Tòa án tỉnh có thương lượng thì đây là án dân sự. Hai bên đều được quyền thương lượng và nếu thương lượng thành thì kết quả thương lượng đó sẽ được công nhận và thi hành.

    “Trên tinh thần pháp luật, Chánh án ủng hộ việc thương lượng này, nhưng nếu nói phải thương lượng như thế nào thì Chánh án không có quyền chỉ đạo như vậy” - Chánh án Trương Hòa Bình cho biết.

    Vụ án với nhiều phiên xét xử

    Theo báo VOV.vn, ngày 26/8/2013, TAND TP Thái Bình đã xét xử sơ thẩm và tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi hơn 21 tỉ đồng.

    Tuy nhiên, kể từ khi được nhận lời xin lỗi công khai từ cơ quan để xảy ra sai phạm, sau hơn 15 năm ông Phi vẫn chưa nhận được số tiền bồi hoàn về quyền lợi, tài sản trong vụ oan sai trên.

    Đến ngày 15/1/2015, TAND Tối cao ra quyết định Giám đốc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm của TAND TP Thái Bình và yêu cầu xét xử lại.

    Trước đó, ngày 4/8, TAND TP Thái Bình đã mở phiên xét xử lại vụ án oan đối với ông Lương Ngọc Phi.

    Theo hồ sơ vụ việc, tháng 4/1998, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Ngọc Phi về tội danh “trốn thuế” và “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa.

    Ngày 29/9/1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt ông Phi 17 năm tù giam cho hai tội danh trên.

    Đến đầu năm 2001, VKSND tỉnh Thái Bình xác định vụ án oan sai và trả tự do cho ông Lương Ngọc Phi.

    Tại tòa, ông Lương Ngọc Phi đưa ra con số yêu cầu bị đơn bồi thường tổng số tiền là hơn 64 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, sau 1 tuần nghị án, đến chiều 10/8, TAND TP Thái Bình đã đưa ra quyết định TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường oan sai cho ông Lương Ngọc Phi số tiền trên 22,9 tỉ đồng.

    Cũng theo báo Công Lý, bản án được tuyên và chưa có hiệu lực thì ông Phi lại kháng cáo tiếp, vì vậy việc giải quyết vụ án này theo trình tự phúc phẩm.

    Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thắng thắn: “Cách giải quyết duy nhất là theo trình tự tố tụng. Còn có cam kết dứt điểm trong năm 2015 hay không thì theo thẩm quyền giải quyết của Hội đồng xét xử phúc thẩm, Chánh án TANDTC không có quyền can thiệp thẩm quyền xét xử của Hội đồng phúc thẩm.

    Hội đồng xét xử phúc thẩm chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét xử của mình có đúng hay không. Chánh án TANDTC chỉ có yêu cầu Hội đồng xét xử phúc thẩm phải giải quyết vụ án đúng pháp luật, còn không có quyền can thiệp nội dung. Điều này đúng theo tinh thần Hiến pháp và pháp luật. Nguyên nhân chậm hoàn trả oan sai ở đây cần nói rõ là vụ án thứ nhất là hoàn thành, còn vụ kiện thứ 2 năm 2013 mới khởi kiện và đang giải quyết theo trình tự tố tụng".

    NINH LAN(tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-an-doi-64-ty-vi-oan-sai-hoi-ket-vao-dau-thang-12-a120086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.