+Aa-
    Zalo

    Kỳ linh Kỷ Hợi 2019: Gắn liền dấu tích ấn đền Trần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 5 năm liên tiếp trở đại đây, các nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng đã cho ra đời tác phẩm Kỳ Linh với hình tượng con Giáp của năm.

    Trong 5 năm liên tiếp trở đại đây, các nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng đã cho ra đời tác phẩm Kỳ Linh với hình tượng con Giáp của năm; gắn với các thông điệp khác nhau để chào đón năm mới may mắn, thịnh vượng.

    Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 mang thông điệp “Tích Phúc Vô Cương”. Đây là 4 chữ được khắc ở cạnh dưới của ấn Đền Trần, với ngụ ý ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dày thì được hưởng lộc càng bền vững.

    Hợi là linh vật đại diện cho sự bình an, cái gốc của phúc. Bởi vậy, Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 tạo hình tư thế khoan thai, hỷ lạc, thâu tài, tụ phúc. Tác phẩm được chế tác thủ công, bởi sự két hợp tài tình của bàn tay nghệ nhân 2 làng Gốm Bát Tràng và Dát vàng Kiêu Kỵ, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
    Bên cạnh dòng men rạn cổ truyền thống, Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 còn có phiên bản được làm bằng men Hoàng Kim – một dòng men đặc biệt vừa được các nghệ nhân Bát Tràng giới thiệu. Dòng men này có màu sắc và âm thanh của Kim loại, góp phần tạo nên giá trị vĩnh cửu cho sản phẩm.

    Men Hoàng Kim được nghệ nhân Nguyễn Văn Hùng là người trực tiếp thực nghiên cứu và ứng dụng. Dòng men đặc biệt này được phát triển dựa trên loại men Hoàng Thổ đã được ông cha ta sử dụng từ thời xa xưa - Men Hoàng Kim tức “đế vương của kim loại”.

    GS Dương Trung Quốc hào hứng xem kỳ linh Kỷ Hợi 2019.

    Nguyên liệu chính của dòng men là loại quặng sắt có độ cứng 1-4, cấu tạo khối đặc. Đây là sản phẩm phong hoá học của các hợp chất tinh túy từ thiên nhiên, trong đó thành phần chủ yếu là sắt III oxit. Nguyên liệu này được dân gian gọi Thổ Hoàng (vua của các loài đất). Trong Thổ Hoàng có chứa các loại chất tạo màu được dùng từ thời tiền sử, chủ yếu trong việc xây dựng cung tẩm, vương gia.

    Chính vì vậy màu chủ đạo của các tác phẩm gốm được làm ra từ loại men này thường có màu vàng, đỏ, nâu. Các tác phẩm gốm được làm từ dòng men này có bề mặt giống như sắt. Tất cả những yếu tố trên tạo thanh và sắc hiếm có ở các sản phẩm gốm sứ. Nguồn nguyên liệu này hiện nay là bí mật của nhà nghề. 

    Uyển  Mỹ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-linh-ky-hoi-2019-gan-lien-dau-tich-an-den-tran-a255848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan