+Aa-
    Zalo

    "Lá chắn thép" trị giá gần 30 triệu USD bảo vệ ông Trump và các lãnh đạo tại kỳ họp LHQ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - FBI, Mật vụ và Sở cảnh sát New York đã chuẩn bị kỹ càng để bảo vệ các lãnh đạo quốc tế và Tổng thống Trump, tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

    FBI, Mật vụ và Sở cảnh sát New York đã chuẩn bị kỹ càng để bảo vệ các lãnh đạo quốc tế và Tổng thống Trump, tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 18/9 - 1/10.

    Tháp Trump tại New York, Mỹ . Ảnh: NYP

    Hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới đều đến New York tuần này để tham gia sự kiện ngoại giao quy mô lớn của Liên Hợp Quốc, nhưng chỉ có một người sống trên căn hộ của mình trên đỉnh tháp Trump tại trung tâm Manhattan. Đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Để đảm bảo an ninh cho những nhân vật chủ chốt trên chính trường thế giới, các đặc vụ, FBI và cảnh sát New York đã tăng cường lực lượng cũng như các biện pháp nhằm bảo vệ, ngăn ngừa mọi mối đe dọa có thể xảy ra, trong đó việc bảo vệ Tổng thống Trump là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

    Chi phí

    Chi phí để bảo vệ Tổng thống Trump tại nhà của ông ở New York là 308.000 USD/ ngày, theo ước tính của cảnh sát vào đầu năm ngoái khi ông Trump còn là tổng thống đắc cử.

    Sở cảnh sát năm nay không tiết lộ chi phí bảo vệ tổng thống, nhưng chi phí đảm bảo an ninh cho kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được ước tính là 20-30 triệu USD. Chính phủ liên bang thường trả số tiền này cho thành phố.

    "Chúng tôi có nhiều cách để giữ an toàn cho mọi người", ủy viên cảnh sát New York James P. O'eill nói. "Có nhiều thứ công chúng nhìn thấy nhưng cũng có những điều họ không nhận ra".

    Biện pháp ứng phó với biểu tình

    Siêu xe Quái thú của Trump đỗ ở bên ngoài tháp Trump ngày 25/9. Ảnh: Reuters.

    Theo ông Thomas Galati, trưởng bộ phận tình báo của sở cảnh sát địa phương, có 67 cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch trong suốt kỳ họp Liên Hợp Quốc. Trụ sở của Liên Hợp Quốc và khu Dag Hammarskjold Plaza là những nơi mà có thể có nhiều cuộc biều tình được tổ chức, nhưng lực lượng hành pháp cũng rất cảnh giác với các diễn biến xung quanh tháp Trump.

    Phía cảnh sát cho biết họ đã lên sẵn danh sách những địa điểm có khả năng cao sẽ xảy ra biểu tình, bao gồm các khách sạn Trump International ở Vòng xuyến Columbus. Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh họ sẽ nỗ lực giữ tình hình các “điểm nóng” nhạy cảm một cách yên bình.

    Cảnh giác

    Tháp Trump vẫn mở cửa cho công chúng trong suốt thời gian lưu trú của ông Trump. Mật vụ được bố trí tại tất cả tầng trong khu ẩm thực của tòa tháp, kể cả cánh cửa hậu dẫn đến một cửa hàng thời trang.

    Tại cuộc họp báo tuần trước, lãnh đạo từ các cơ quan an ninh nhấn mạnh rằng tinh thần cảnh giác là chìa khóa để giữ thành phố an toàn.

    Phong tỏa các tuyến phố

    Hàng rào sắt và các trạm kiểm soát được dựng lên tạm thời trong thời gian ông Trump di chuyển ra vào tháp Trump. Ảnh: New York Times

    Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường gây ra tình trạng tắc đường ở New York. Theo cảnh sát địa phương, có thời điểm có thể có tới 189 đoàn xe của các lãnh đạo đi băng qua Manhattan trong 1 ngày.

    Năm nay, lựa chọn lưu trú của ông Trump tại tháp Trump khiến tình hình di chuyển thêm phức tạp. Mỗi khi Tổng thống Trump ra vào, các tuyến phố xung quanh tháp Trump lập tức sẽ bị phong tỏa. Đường cho người đi bộ vẫn được phép sử dụng dù nếu họ muốn đi qua hàng rào họ sẽ được lực lượng đặc vụ kiểm tra an ninh kỹ càng.

    Chính vì vậy, công việc làm ăn của các cửa hàng gần tháp Trump trong suốt thời gian ông Trump ở New York bị ảnh hưởng không nhỏ khi có ít lượt khách qua lại vào thời điểm an ninh được siết chặt. Các nhân viên dường như dành nhiều thời gian đứng ở cửa ra vào để có thể quan sát Tổng thống Mỹ.

    Xe tải cát

    Gần 50 xe tải chứa đầy cát được bố trí trên đường phố để lập thành vành đai an ninh. Đây là những chiếc xe chở rác và xe rải muối nặng 16 tấn có thể mang khối cát tương đương trọng lượng xe. Chúng từng được bố trí để bảo đảm an ninh cho những sự kiện lớn như cuộc diễu hành vào lễ Tạ ơn và mừng năm mới tại Quảng trường Thời đại.

    Biện pháp chống khủng bố này trở nên phổ biến hơn từ năm 2016, sau khi một người đàn ông lao xe tải vào đám đông ở Nice, Pháp vào ngày quốc khánh.

    "Chúng là những chướng ngại vật 32 tấn", Vito A. Turso, phát ngôn viên của Sở Vệ sinh New York - nơi cung cấp xe - cho biết "Chúng tôi đã giúp giữ gìn thành phố New York sạch đẹp. Giờ chúng tôi còn giúp giữ thành phố an toàn".

    Xe tải chứa cát được bố trí làm hàng rào an ninh trước tháp Trump. Ảnh: Reuters.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-chan-thep-tri-gia-gan-30-trieu-usd-bao-ve-ong-trump-va-cac-lanh-dao-tai-ky-hop-lhq-a245585.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan