+Aa-
    Zalo

    Lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ: Nguy hiểm như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc lạm dụng thuốc kháng sinh đối với trẻ nhỏ không những khiến trẻ kháng thuốc mà về lâu dài còn khiến bệnh thêm nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

    (ĐSPL) -  Việc lạm dụng thuốc kháng sinh đối với trẻ nhỏ không những khiến trẻ kháng thuốc mà về lâu dài còn khiến bệnh thêm nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

    Tình trạng sử dụng thuốc và kháng sinh không hợp lý dẫn đến kháng thuốc Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Vũ Duy Quýnh, Bệnh viên Đa Khoa tỉnh Thái Bình.

    Không lạm dụng thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa.

    - Thưa bác sĩ, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh hiện đang trở nên khá phổ biến, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Vậy bác sĩ có thể nói rõ hơn như thế nào là lạm dụng thuốc kháng sinh?

    Lạm dụng thuốc kháng sinh là việc cho trẻ dùng kháng sinh đối với những bệnh không cần thiết, với những triệu chứng không cần thiết; việc tự ý dùng kháng sinh không tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ; dùng kháng sinh kéo dài hoặc ngắn hơn liệu trình điều trị. Hiện nay, nhiều bà mẹ khi thấy một số những triệu chứng đơn giản đã vội vàng tự đi mua kháng sinh cho con, hoặc thấy con có dấu hiệu khỏi đã dừng ngay không cho con uống… như vậy sẽ vô tình khiến trẻ kháng thuốc.

    - Vậy tác hại của việc kháng thuốc kháng sinh đối với trẻ như thế nào?

    Tác hại lớn nhất của việc lạm dụng kháng sinh đó chính là tạo ra một chủng vi khuẩn có khả năng kháng thuốc, nghĩa là các loại thuốc kháng sinh giờ đây không thể tiêu diệt các vi khuẩn. Cụ thể, đây là tình trạng các vi sinh vật như vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng… kháng lại các thuốc kháng sinh đã nhạy cảm với các vi sinh vật này trước đây. Trẻ em sẽ dần trở nên kém cỏi để chống lại sự nhiễm trùng thông thường, ngay cả bệnh cảm cúm.

    Việc kháng thuốc, về lâu dài còn khiến sức khỏe của con người giảm sút. Khi cơ thể có một loại vi khuẩn mà kháng sinh không thể kháng lại, các loại bệnh sẽ không thể bị khuất phục và thậm chí bệnh còn gây ra những biến chứng nguy hiểm tùy vào từng thể bệnh.  Việc cơ thể phải tiếp nhận những loại kháng sinh không cần thiết, nó sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, đồng thời nó còn vô tình tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong cơ thể mình dẫn đến cơ thể yếu đi, sức khỏe giảm sút.

    Việc kháng thuốc còn có thể tạo ra một chủng kháng thuốc lây lan trong cộng đồng. Khi đó, không chỉ người bệnh phải chịu ảnh hưởng mà còn khiến cả cộng đồng gánh hậu quả. Ngoài ra, đến một giai đoạn nào đó, các chủng bệnh sẽ không còn thuốc để chữa, dẫn đến thiếu thuốc, ảnh hưởng chung đến toàn xã hội.

    - Những lứa tuổi nào hay gặp phải tình trạng kháng thuốc?

    Nói chung, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể kháng thuốc kháng sinh nếu như sử dụng thuốc và kháng sinh không hợp lý. Nhưng nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, kháng thuốc của trẻ em xảy ra nhiều hơn đối với người lớn, trong đó, việc kháng thuốc ở trẻ dưới 5 tuổi cao hơn so với trẻ em có độ tuổi từ 6-17.

    - Bác sĩ có thể đưa ra một số lời khuyên để hạn chế tình trạng kháng thuốc ở trẻ em?

    Để hạn chế việc kháng thuốc ở trẻ, trước hết nên tìm hiểu rõ nguyên nhân gây kháng thuốc ở trẻ. Nếu nguyên nhân xuất phát từ phía thầy thuốc, thì có thể là do việc kê đơn theo khuôn mẫu với những căn bệnh không cần thiết, hoặc do dược sĩ tùy tiện kê đơn cho người bệnh không cần đơn thuốc. Vì vậy, khi bán thuốc kháng sinh, nên bán thuốc khi có đơn thuốc kèm theo, hoặc hỏi rõ các triệu chứng, nguyên nhân của bệnh để bán thuốc theo đúng liệu trình; các cán bộ y tế nên tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn, sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn cho người bệnh.

    Về phía các bậc cha mẹ, không nên vì kém hiểu biết, chủ quan mà tùy ý mua thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mỗi người chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sĩ khám bệnh, kê đơn và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ; sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn. Điều quan trọng là bạn nên hiểu kháng sinh chỉ dùng cho trường hợp nhiễm trùng, không nên sử dụng kháng sinh khi mắc các bênh thông thường.

    PHƯƠNG HÀ

    Xem thêm video:

    [mecloud]iKSyE5bmAH[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-dung-thuoc-khang-sinh-o-tre-nguy-hiem-nhu-the-nao-a124897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.