+Aa-
    Zalo

    Làn sóng giảm lãi suất tiền gửi dịp cuối năm của ngành ngân hàng

    (ĐS&PL) - Đến nay, nhiều ngân hàng đã liên tục hạ lãi suất tiết kiệm, dù trước đó đã giảm không ít. Mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện tại chỉ còn bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

    Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, kết thúc quý III, bức tranh chung của toàn ngành ngân hàng vẫn chưa sáng màu khi tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước.

    Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 8/2023 thì các ngân hàng đã lần lượt điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi mới với mức giảm mạnh tại nhiều kỳ hạn. Sau đợt giảm lãi suất vào tháng 9, nhóm 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank tiếp tục giảm lãi suất một lần nữa. Ngoài ra, trong tháng 11, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tại hầu hết các kỳ hạn.

    Theo thống kê, đến nay, có đến 22 ngân hàng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 10 bao gồm: PVCombank, VIB, Sacombank, VietBank, SCB, VPBank, SHB, BaoVietBank, Techcombank, SeABank, VietABank, PGBank, DongABank, Vietcombank, Nam A Bank, CBBANK, ACB, BacABank, Hong Leong, NCB, OCB, VietCapitalBank.

    Xếp hạng mức giảm của các ngân hàng

    Tính đến ngày 27/11/2023, đối với kỳ hạn ngắn từ 1 - 3 tháng, lãi suất tiền gửi cao nhất thuộc về NCB với mức 5%/năm. Đứng sau là OceanBank (4,5%/năm); BaoVietBank (4,45%/năm) và KienLongBank với mức 4.35%/năm.

    anh2nganhang
    Lãi suất tiền gửi cao nhất kỳ hạn 1 - 3 tháng thuộc về NCB với mức 5%/năm (hình minh họa).

    Lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 6 - 9 tháng thuộc về NCB với mức 7,4%/năm, theo sau là VietCapitalBank (5,6%/năm). Vị trí thứ ba trong nhóm kỳ hạn này thuộc về OceanBank với mức 5,50%/năm. Ngày 20/11, Ngân hàng TMCP Đại Dương OceanBank công bố giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm lần thứ hai kể từ đầu tháng. Điều đó cũng khiến OceanBank “mất ngôi” ngân hàng trả lãi cao nhất thị trường.

    Tại kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất cao nhất thị trường là 5,75%/năm của Techcombank, sau đó là 5,7%/năm của VietBank, VietCapitalBank, OceanBank và HDBank.

    Đối với kỳ hạn dài hơn từ 18 - 24 tháng, NCB là ngân hàng nắm giữ mức lãi suất cao nhất cho cả kỳ hạn 18 tháng là 7,70%/năm và 7,8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. 

    Trong nhóm Big 4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là ngân hàng có lãi suất tiền gửi thấp nhất. Vào ngày 10/11/2023, Vietcombank đã giảm lãi suất 0,1 - 0,2%/năm ở cả kỳ hạn ngắn lẫn kỳ hạn dài. Như vậy, chỉ trong vòng vỏn vẹn 2 tháng, Vietcombank đã có đến 4 lần giảm lãi suất tiết kiệm. Hiện tại, lãi suất huy động của Vietcombank kỳ hạn 1 - 3 tháng là 2,6 - 2,9%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 3,9%/năm, kỳ hạn 12 - 24 tháng là 5%/năm. 

    anh1lansong

    Vietcombank đã giảm lãi suất 0,1 - 0,2%/năm ở cả kỳ hạn ngắn lẫn kỳ hạn dài

    Có thể thấy, từ giữa năm tới nay, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã liên tục giảm. Diễn biến này cũng trái ngược với cùng kỳ của các năm. Trước đây, các nhà băng thường sẽ tích cực huy động vốn để chuẩn bị giải ngân cho mùa vụ kinh doanh sôi động nhất là những tháng cuối năm. Hiếm khi thị trường chứng kiến các ngân hàng đua nhau giảm lãi suất những tháng cuối năm như hiện nay. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-giam-lai-suat-tien-gui-dip-cuoi-nam-cua-nganh-ngan-hang-a600888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.