+Aa-
    Zalo

    Lãng phí hơn 100 món mỗi bữa, Từ Hi Thái hậu phải chịu "luật nhân quả"?

    (ĐS&PL) - Độ xa hoa trong ăn uống của Từ Hi Thái hậu khiến dân tình phải choáng ngợp, tuy nhiên, về sau, bà phải nhận "quả báo" cho chính hành động của mình.

    Từ Hi Thái hậu sinh năm 1835 và trở thành phi tới năm 17 tuổi khi làm phi cho vua Hàm Phong. Bà được thăng cấp lên vị trí Quý phi sau khi sinh cho hoàng đế Hàm Phong một người con trai duy nhất, đó là Tải Thuần - người sau này trở thành hoàng đế Đồng Trị.

    Theo lịch sử, Từ Hi Thái hậu đã nắm giữ quyền lực thực tế của triều đình nhà Thanh trong hơn 40 năm. Khi lên ngôi thái hậu, bà đã thu thập quyền lực, nhưng cũng gây ra nhiều tội ác.

    Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa xỉ. Các tư liệu lịch sử ghi chép cuộc đời của bà đều đưa ra những sự thật kinh ngạc. Từ Hi không chỉ sở hữu vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, mà còn khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa sang trọng và yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. 

    lang phi hon 100 mon moi bua tu hi thai hau phai chiu luat nhan qua 4
    Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc vào cuối thời đại nhà Thanh.

    Điều đặc biệt, Từ Hi Thái hậu cũng từng dùng số tiền khổng lồ để tổ chức những bữa tiệc vào thời điểm ngân khố triều đình cạn kiệt, khiến hậu thế không thể tưởng tượng.

    Theo lịch sử ghi lại, lúc Hoàng đế Khang Hi tổ chức thọ yến mừng thọ 66 tuổi, tổng cộng có đến 108 món ăn, gọi là Mãn Hán Toàn Tịch, được tổ chức trọn 3 ngày với 6 bữa tiệc. Những món ăn này chỉ đơn giản là mừng thọ, cũng không phải tổ chức mỗi ngày.

    Nhưng khi Từ Hi Thái hậu cầm quyền, Mãn Hán Toàn Tịch không thể "thỏa mãn" thân phận của bà. Chính vì vậy, Từ Hi Thái hậu đã ra lệnh sắp đặt một Tây Thiện Phòng (phòng ăn theo phong cách phương Tây). Tại căn phòng này, chỉ có 1 người phục vụ và hơn 100 món ăn. Hơn nữa, mỗi ngày đều phải làm như vậy.

    lang phi hon 100 mon moi bua tu hi thai hau phai chiu luat nhan qua 2
    Độ xa hoa trong ăn uống của Từ Hi Thái hậu khiến dân tình phải choáng ngợp.

    Tất nhiên, Từ Hi Thái hậu không thể tiêu thụ toàn bộ những món ăn trên bàn, thậm chí bà chỉ thử một chút mỗi món và có một số món bà không thèm nếm. Tất cả điều này thể hiện quyền lực của Từ Hi Thái hậu.

    Mỗi ngày, trước tình trạng lãng phí thức ăn, các đầu bếp trong Tây Thiện Phòng đã phải nghĩ ra cách khéo léo. Họ bí mật sắp xếp thức ăn một cách đặc biệt, chỉ đặt những món mà bà quan tâm ở lớp trên cùng của đĩa. Vì bà chỉ ăn một ít từng món, nên nhiều món căn bản không bị tiêu thụ, và điều này đã giúp họ tiết kiệm thức ăn mà không bị phát hiện.

    lang phi hon 100 mon moi bua tu hi thai hau phai chiu luat nhan qua
    Chân dung Từ Hi Thái hậu.

    Sự lãng phí trong ăn uống của Từ Hi Thái hậu chưa dừng lại tại đó. Vào mùa hè, bà rất thích ăn dưa hấu và tất nhiên cũng sẽ ăn với mức độ khó ai tin được. Mỗi lần ăn đều phải chuẩn bị gần 300 quả dưa cho bà. Nhiều dưa như vậy nhưng mỗi quả dưa Từ Hi Thái hậu chỉ ăn phần chính giữa ngon ngọt nhất, phần còn lại sẽ không ăn. Cách ăn như vậy, trong lịch sử chỉ có duy nhất một mình Từ Hi Thái hậu.

    Sau này, khi Liên quân 8 nước tiến vào Bắc Kinh, Từ Hi Thái hậu trốn đến Tây An đã có lúc bà không có gì để ăn. Nhiều người đã xem đó như một loại nhân quả, một người cầm quyền lại chỉ biết chăm lo cho cuộc sống xa hoa của bản thân mình bị người đời mắng rủa cũng không phải là chuyện ngạc nhiên gì.

    Phương Linh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-phi-hon-100-mon-moi-bua-tu-hi-thai-hau-phai-chiu-luat-nhan-qua-a594650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan