+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo nhiều địa phương chủ trương không đánh trống, phát biểu tại buổi lễ khai giảng

    (ĐS&PL) - Kèm theo đó, nhiều trường sẽ không tổ chức thả bóng bay, đơn giản hóa nghi thức, tránh lãnh phí và không để buổi lễ kéo dài không cần thiết.

    Báo VietNamnet đưa tin, ngày 4/9, ông Trần Hoàng Tuấn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký văn bản gửi Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc lãnh đạo tỉnh dự lễ khai giảng năm học 2023-2024.

    Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các địa phương thông tin đến các trường có lãnh đạo tỉnh dự lễ khai giảng chủ động trong công tác tổ chức. Lãnh đạo tỉnh đến tham dự nhưng sẽ không phát biểu và không đánh trống khai giảng.

    UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng tại 16 điểm trường có lãnh đạo tỉnh tham dự.

    lanh dao nhieu dia phuong chu truong khong danh trong phat bieu tai buoi le khai giang1
    Buổi lễ khai giảng cần được đơn giản hóa, tập trung vào việc động viên, quan tâm các em học sinh. Ảnh minh họa.

    Chia sẻ về lý do không đánh trống, phát biểu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ làm đơn giản hóa buổi lễ khai giảng, lãnh đạo tỉnh chỉ đến trường thăm, động viên thầy cô, học trò năm mới. 

    Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh tặng hoa hoặc quà cho học sinh nghèo vượt khó, hiếu học tùy từng điểm trường.

    Theo ông Tuấn, việc lãnh đạo phát biểu sẽ kéo dài thời gian, một số trường học sinh còn nhỏ, thời tiết nắng nóng khiến học sinh mệt mỏi. Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 600 trường học, chủ trương của tỉnh là buổi lễ đơn giản, tránh kéo dài, rườm rà.

    Tương tự, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cũng vừa có công văn hướng dẫn việc tổ chức lễ khai giảng gửi đến phòng GD&ĐT, các trường THPT và trực thuộc, trung tâm GDTX hướng dẫn việc tổ chức lễ khai giảng 2023-2024.

    Sở chỉ đạo lễ giảng được tổ chức với tinh thần ngắn gọn, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp, không thả bóng bay.

    Bài phát biểu chào mừng năm học mới cần tập trung chào mừng các em học sinh đến trường, nhất là học sinh đầu cấp; có thể nêu ngắn gọn về truyền thống, thành tích của nhà trường… kết thúc là lời cảm ơn và chúc mừng năm học mới.

    Hiệu trưởng đánh trống khai trường. Đối với các trường có lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo UBND quận, huyện tham dự, các trường mời đại biểu tặng hoa chúc mừng (nếu có) và đánh trống khai trường.

    "Lãnh đạo thành phố dự lễ khai giảng biểu thị sự quan tâm đến thầy và trò ở các nhà trường, quan tâm ngành giáo dục. Việc đánh trống chủ yếu do các trường linh động, có thể mời lãnh đạo đánh trống khai giảng năm học mới.

    Còn việc lãnh đạo không phát biểu trong lễ khai giảng tại Đà Nẵng đã thực hiện nhiều năm", ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng chia sẻ.

    Tỉnh Bạc Liêu cũng có chỉ đạo về việc này, cụ thể, ngày 4/9, Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, sở đã có kế hoạch hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024.

    Các trường sẽ đồng loạt làm lễ khai giảng sáng 5/9.

    Nội dung buổi lễ gồm: Đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu, mời lãnh đạo đánh trống khai giảng.

    Tinh thần chung của buổi lễ là các trường phải làm trước 7h30, thời lượng gói gọn 30-45 phút. Đặc biệt, lãnh đạo dự chỉ đánh trống khai giảng, không phát biểu trong lễ mà sau lễ có thể phát biểu trong buổi tọa đàm với nhà trường.

    Sở yêu cầu các trường dành nhiều thời gian cho các hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian… với nhiều hình thức linh hoạt, vui tươi, tạo không khí phấn khởi để ngày khai giảng năm học mới trở thành "ngày hội đến trường" của học sinh.

    "Chương trình khai giảng hiện nay thống nhất tổ chức ngắn gọn, đảm bảo hướng về học sinh là chính", dẫn lời lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu trên báo Dân trí.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-nhieu-dia-phuong-chu-truong-khong-danh-trong-phat-bieu-tai-buoi-le-khai-giang-a589604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan