+Aa-
    Zalo

    Lao động có HĐLĐ từ 1 đến 3 tháng sẽ được tham gia BHXH

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây được xem là một trong những cải cách có lợi cho người lao động bởi trên thực tế, có không ít người thuộc nhóm đối tượng có hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

    Đây được xem là một trong những cải cách có lợi cho người lao động bởi trên thực tế, có không ít người thuộc nhóm đối tượng có hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

    Theo quy định của Luật BHXH 2014 thì từ 1/1/2018, mở rộng thêm hai nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Đó là người lao động có hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng và người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ.

    Theo quy định của Luật BHXH 2014 thì từ 1/1/2018, mở rộng thêm hai nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Ảnh minh họa

    Theo thông tin từ  Phòng Tuyên truyền, BHXH TP Hà Nội, Quyết định 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam quy định đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN gồm:

    “Người làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

    Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng

    Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương”.

    Bên cạnh đó, Điều 26 Bộ Luật lao động quy định người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc.

    Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Hợp đồng thử việc phải có các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật lao động, không bao gồm nội dung về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-dong-co-hdld-tu-1-den-3-thang-se-duoc-tham-gia-bhxh-a214778.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan