+Aa-
    Zalo

    Lâu Chiêu Quân: Người phụ nữ "quyền lực" bậc nhất lịch sử Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Lâu Chiêu Quân là một người phụ nữ vô cùng quyền lực trong lịch sử Trung Quốc. Bà có 8 đứa con, trong đó 4 người làm Hoàng đế, 2 người làm Hoàng hậu.

    Theo sử sách ghi chép, Lâu Chiêu Quân xuất thân là kiều nữ nhà giàu. Cha nàng là Lâu Can, từng giữ một chức quan nhỏ trong triều đình Bắc triều, vốn là người tộc Tiên Ti, ở địa phương rất có quyền uy, danh vọng.

    Nàng sở hữu dung mạo xinh đẹp như hoa lại hiểu biết lễ nghĩa hơn người. Khi đến tuổi cập kê, Lâu Chiêu Quân không thiếu người theo đuổi, muốn dâng sính lễ hỏi cưới.

    Tuy nhiên, do tính tình ngang bướng lại được chiều chuộng, Lâu Chiêu Quân muốn tự mình làm chủ hôn sự của bản thân. Công tử nhà giàu, thiếu gia con quan, nàng không ưng ai cả.

    Thực chất, Lâu Chiêu Quân luôn nghĩ, người mình lấy làm chồng phải là anh hùng cái thế, tài năng hơn người, có thể gây dựng nghiệp lớn.

    le chieu quan la ai dspl
    Lâu Chiêu Quân sở hữu nhan sắc 'chim sa cá lặn'

    Một ngày nọ, Lâu Chiêu Quân đi dạo, nhìn thấy Thần Vũ Đế Cao Hoan (lúc bấy giờ vẫn chỉ là một binh sĩ giữ cổng ở Bình Thành). Vừa gặp đã cảm mến, Lâu Chiêu Quân nhìn thấy Cao Hoan phong thái hiên ngang, thần thái bất phàm, bèn giật mình nói: "Người này chính là chồng ta".

    Sau đó, bà đã bí mật phái tì nữ đến kết giao với Cao Hoan, nhiều lần tặng tiền bạc cho Cao Hoan, bảo ông lấy số tiền bạc đó đem đến nhà mình làm lễ vật hỏi cưới. Mặc dù cha mẹ bà không hài lòng, nhưng sau cùng cũng phải bất đắc dĩ chấp nhận.

    Thực tế, Thần Vũ Đế Cao Hoan trước đó đã từng phong quang, huy hoàng, chẳng qua do phạm pháp mà phải lưu vong. Cũng chính vì vậy, mặc dù Cao Hoan có chí thiên hạ nhưng tình thế đơn độc, tim mang hoài bão nhưng không có chỗ dùng. Mãi đến khi gặp được mỹ nhân Lâu Chiêu Quân, cuộc sống của Cao Hoan mới hoàn toàn bước sang trang mới. Có thể nói, Lâu Chiêu Quân chính là quý nhân trong thiên mệnh của Cao Hoan.

    Sau khi kết hôn, Cao Hoan bắt đầu gây dựng sự nghiệp, kết giao với anh hào khắp nơi.

    Năm 525, khởi nghĩa lục trấn bùng nổ, Cao Hoan theo phò Đỗ Lạc Chu, bắt đầu con đường binh nghiệp. Đến năm 532, khi thế lực phát triển đủ mạnh, Cao Hoan tiêu diệt Nhĩ Chu thị, giết chết hai Phế Đế, tiếm vị Bột Hải vương trong triều đình, Lâu Chiêu Quân được phong làm vương phi.

    le chieu quan la ai dspl 2
    Lâu Chiêu Quân khiến nhiều người nể phục.

    Lên làm vương phi, Lâu Chiêu Quân không ỷ sủng sinh kiêu, ngược lại rất nhã nhặn hiền từ. Nàng là người tiết kiệm nhưng tính tình cũng hào phóng, không đố kỵ, ghen tuông. Khi Cao Hoan nạp thiếp, Lâu Chiêu Quân nhu thuận, từ ái, khiến Cao Hoan và cả những người thiếp phải nể phục.

    Không chỉ vậy, khi Cao Hoan gặp khó khăn, Lâu Chiêu Quân cũng tham dự góp ý kiến, mưu đồ bí mật, giải vây cho chồng. Nhờ vậy, Cao Hoan như hổ mọc thêm cánh, liên tục tiêu diệt các thế lực đối địch, khống chế triều chính Bắc Ngụy hơn 16 năm. Tình cảm của Cao Hoan với Lâu Chiêu Quân cũng là vừa yêu vừa kính. Hai người có với nhau tới 8 người con, 6 nam, 2 nữ. Trong đó, 6 nam gồm Cao Trừng, Cao Dương, Cao Diễn, Cao Dục, Cao Trạm, Cao Tể.

    Năm 547, Cao Hoan qua đời, con trai cả của Cao Hoan và Lâu Chiêu Quân là Cao Trừng kế thừa tước vương, tôn nàng làm Bột Hải Vương thái phi

    Những giấc mơ về rồng

    Theo lịch sử ghi chép lại, Lâu Chiêu Quân thường có giấc mơ rất kỳ lạ mỗi khi cô mang thai. Năm 521, bà sinh hạ người con trai đầu tiên là Cao Trừng. Trước khi sinh Lâu Chiêu Quân đã mơ thấy một con rồng khổng lồ, nhưng nó đã bị cắt đứt làm đôi.

    Năm 547, Cao Hoan qua đời, con là Cao Trừng kế thừa tước vương, tôn bà làm Bột Hải Vương thái phi. Sang năm 549, Cao Trừng bị ám hại, con trai thứ của bà là Cao Dương lên kế vị. Khi mang thai đứa con trai thứ hai Lâu Chiêu Quân cũng mơ thấy Thiên Long.

    lau chieu quan la ai
    Lâu Chiêu Quân có sáu con trai, hai con gái. 

    Khi bà mang thai con trai thứ ba Cao Diễn và con trai thứ năm Cam Đam cũng tiếp tục đều mơ thấy rồng. Khi mang thai Cao Diễn bà mơ thấy một con rồng nằm trên mặt đất và khi mang thai Cao Đam bà mơ thấy một con rồng khổng lồ đang chao đảo trên biển. Điều này dự báo rằng hai người con trai này liên tiếp lên ngôi, và mỗi người đều là những điều phi thường.

    Cao Diễn lên ngôi vào mùa thu năm 560 lấy hiệu là Diên An còn gọi là Bắc Tề Hiếu Chiêu Đế. Cao Đam nối ngôi Cao Diễn trở thành Bắc Tề Vũ Thành Đế.

    Lâu Chiêu Quân có sáu con trai, hai con gái.  Khi mang thai hai người con gái, Lâu Chiêu Quân đã mơ thấy mặt trăng trong vòng tay mình. Sau này người con gái lớn trở thành hoàng hậu của triều đại Bắc Ngụy, và người con gái nhỏ trở thành hoàng hậu của triều đại Đông Ngụy.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-chieu-quan-nguo-i-phu-nu-quye-n-lu-c-bac-nha-t-li-ch-su-trung-quo-c-a560184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan