+Aa-
    Zalo

    Lệnh cấm bán những món ăn có trứng gây phản ứng dữ dội ở Ấn Độ

    (ĐS&PL) - Lệnh cấm trứng có thể đi ngược lại các mục tiêu kinh tế và thay đổi xã hội của Ấn Độ. Tiêu thụ trứng cao có thể giúp ích cho nhiều trang trại đang gặp khó khăn của đất nước.

    Lệnh cấm xe hàng rong bán các món liên quan đến trứng đang gây phản ứng dữ dội ở Ấn Độ. Một cuộc kiểm tra bất ngờ diễn ra ngay sau khi mặt trời lặn. Lực lượng chức năng của thành phố mặc thường phục tràn vào khu phố sầm uất, bắt giữ các mặt hàng bị cấm. Các chủ cửa hàng bỏ chạy hoặc bất lực nhìn hàng hóa của mình bị lấy đi.

    Không chỉ riêng những quả trứng, các nhà chức trách còn tịch thu mọi thứ - từ bình gas, bánh mì, rau, đĩa, ly, ghế đẩu. Trên lề đường, chỉ còn lại những mảnh vụn. Những người bán hàng chạy thoát được cùng xe đồ ăn của mình thì thở phào vì may mắn không bị bắt.

    lenh cam ban trung gay gian du o an do dspl 2
    Một xe bán các món trứng tại Ấn Độ. Ảnh: NYT

    Ông Virendra Ram Chandra Singh cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra chiếc xe tải đang đến gần vị trí của chúng tôi. Chúng tôi đã ngay lập tức đẩy xe hàng về, thật nhanh”.

    Ông Singh đồng thời khoe về 3 món trứng mà khách hàng của ông yêu thích nhất. Đó là John Paratha , một món trứng tráng ba quả phủ lên trên vụn bánh mì để làm cho nó giòn và được nhồi với sốt mayonnaise, pho mát, hành tây, cà chua và salad rau mùi được cuộn lại bên trong một chiếc bánh mì Ấn Độ. Nargis, một món ăn được đặt theo tên của một nữ diễn viên Bollywood nổi tiếng từ những năm 1960, được làm từ trứng luộc, đánh mềm với kem và ăn kèm với bánh chapatis. Và cuối cùng là Masala cuộn mahi là một món trứng tráng gồm ba quả  với pho mát, hành tây, cà chua và ớt xanh.

    Ông Singh dựng chiếc xe đẩy đối diện với một công viên công cộng rộng lớn thu hút các gia đình và học sinh. Số lượng khách hàng lớn khiến ông phải thuê bốn nhân viên.

    Vào giữa tháng 11, các quan chức địa phương ở Ahmedabad, thành phố lớn nhất Gujarat, và ít nhất 4 thành phố khác đã cấm bán thịt, cá và trứng trên đường phố. Nhiều người theo đạo Hindu ăn chay, đặc biệt là trong giới thượng lưu, coi trứng là sản phẩm từ thịt.

    “Những chiếc xe chở đồ ăn không phải thực phẩm chay ở khắp mọi nơi trong thành phố. Ý thức tôn giáo của người dân bị tổn thương vì điều này”, thị trưởng của thành phố Rajkot cho biết.

    Ở bang phía Nam Karnataka, một nhà lãnh đạo Ấn Độ giáo cũng tuyên bố sẽ phản đối kế hoạch cung cấp trứng cho bữa trưa ở trường của một số quan chức địa phương.

    Tuy nhiên, lệnh cấm trứng có thể đi ngược lại các mục tiêu kinh tế và thay đổi xã hội của Ấn Độ. Tiêu thụ trứng ở nước này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây do ngày càng nhiều gia đình bước vào tầng lớp trung lưu.

    lenh cam ban trung gay gian du o an do dspl
    Lệnh cấm bán trứng và tịch thu các xe hàng rong khiến nhiều người phản đối. Ảnh: NYT

    Trên thực tế, tiêu thụ trứng cao hơn có thể giúp ích cho nhiều trang trại đang gặp khó khăn của đất nước. Các nhà dự báo của chính phủ từng kêu gọi tăng tiêu thụ gà và trứng, để tăng gấp đôi thu nhập của nông dân và ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ em.

    Ghanshyam Shah, một giáo sư xã hội học chính trị đã nghỉ hưu sống ở Ahmedabad cho biết: “Họ muốn mọi người tin rằng thức ăn chay là thức ăn văn minh. Đó là một phần văn hóa cũ của họ”.

    Naresh Kansara, một quan chức ủng hộ lệnh cấm, nói rằng việc bán thực phẩm không phải đồ chay là một sai lầm. "Tại sao họ không ăn ở khách sạn, tránh xa tầm nhìn của công chúng?Tại sao lại công khai như vậy?", ông nói.

    Trong những năm gần đây, dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu, chính phủ Ấn Độ đã thúc đẩy hoạt động tôn giáo.

    Các chính quyền địa phương được khuyến khích làm theo, và ban hành các quy tắc ở một số nơi tuân thủ chặt chẽ giáo lý Ấn Độ giáo. Những điều đó bao gồm thắt chặt lệnh cấm rượu và cấm giết mổ gia súc, biện pháp để bảo vệ bò, con vật linh thiêng đối với cộng đồng người theo đạo Hindu.

    Thế nhưng, điều này đã dẫn đến hàng trăm người mất việc làm khi một trong những bang do đảng của thủ tướng Modi lãnh đạo ở miền Bắc Ấn Độ bắt đầu đóng cửa các lò mổ.

    Mộc Miên (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lenh-cam-ban-nhung-mon-an-co-trung-gay-phan-ung-du-doi-o-an-do-a522368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan