+Aa-
    Zalo

    Lo ngại nạn tham nhũng, Phương Tây kiểm soát việc Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ?

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine được cho là cần phải có sự chấp thuận từ các giám sát viên NATO nếu muốn sử dụng vũ khí đắt tiền do phương Tây viện trợ.

    Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin trong các cơ quan thực thi pháp luật cho biết, quân đội Ukraine cần phải có sự chấp thuận từ các giám sát viên NATO cho mọi hành động sử dụng vũ khí đắt tiền do phương Tây viện trợ như tên lửa HIMARS, ATACMS và hệ thống phòng không Patriot.

    "Quyền kiểm soát việc sử dụng các loại vũ khí như HIMARS, ATACMS và Patriot vẫn thuộc về các nước phương Tây do mức độ tham nhũng cao trong lực lượng vũ trang Ukraine. Nghĩa là mọi việc sử dụng các loại vũ khí như vậy đều phải có sự phối hợp với những người giám sát từ các nước NATO đang có mặt ở Ukraine”, nguồn tin cho biết.

    lo ngai nan tham nhung phuong tay kiem soat viec ukraine su dung vu khi duoc vien tro
    Phương Tây được cho là đang kiểm soát việc Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ. Ảnh: Getty Images

    Tình trạng tham nhũng cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến quân đội Ukraine không thể bảo vệ Bakhmut trước đà tiến công của Nga. Các binh sĩ Ukraine từng chiến đấu ở Bakhmut cho biết họ vừa phải đối mặt với các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga vừa phải vật lộn với tình trạng thiếu hỏa lực yểm trợ một cách trầm trọng

    Thời gian qua, Ukraine đã tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng và thực hiện các chiến dịch thanh lọc bộ máy nhà nước với hi vọng có thể đạt được điều kiện gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Một cuộc thăm dò được tiến hành hồi tháng 8/2023 cho thấy 89% người Ukraine tin rằng tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng quân sự hiện là vấn đề tồi tệ nhất của đất nước sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy năm ngoái đã tiến hành một cuộc thanh trừng các quan chức quân sự. Cụ thể, ông đã cách chức tất cả những người đứng đầu các cơ quan tuyển quân ở các khu vực trên khắp đất nước.

    Trước đó, vào đầu năm 2023, chính phủ Ukraine từng thông báo cách chức hàng loạt quan chức cao cấp với cáo buộc tham nhũng, bao gồm 4 thứ trưởng cùng 5 người đứng đầu chính quyền quân quản của nước này.

    Chủ tịch ủy ban đối ngoại của quốc hội Ukraine - ông Oleksandr Merezhko cũng từng chia sẻ với Newsweek rằng nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine là trọng tâm trong tham vọng địa chính trị lâu dài của Kiev.

    "Khi trao đổi với các đối tác, chúng tôi đề cập đến vấn đề tham nhũng và cuộc đấu tranh chống lại nó. Chúng tôi đã tạo ra và phát triển một hệ thống chống tham nhũng khá hiệu quả”, ông Oleksandr nhấn mạnh đồng thời khẳng định rằng Ukraine hiểu rõ cuộc đấu tranh chống tham nhũng quan trọng như thế nào vì không muốn đánh mất niềm tin của các đối tác, đặc biệt là khi gia nhập EU.

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-nan-tham-nhung-phuong-tay-kiem-soat-viec-ukraine-su-dung-vu-khi-duoc-vien-tro-a610093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan