+Aa-
    Zalo

    Lo ngại Triều Tiên, Mỹ xây dựng hệ thống radar mới ở Thái Bình Dương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã thuyết phục Palau, một quốc gia gồm hơn 500 hòn đảo đồng ý lắp đặt hệ thống radar giúp theo dõi các hành động của Triều Tiên.

    Mỹ đã thuyết phục Palau, một quốc gia gồm hơn 500 hòn đảo đồng ý lắp đặt hệ thống radar giúp theo dõi các hành động của Triều Tiên.

    Hôm qua (24/8), Bộ Quốc phòng và Văn phòng Tổng thống Palau Tommy Remengesau cho biết họ đang hoàn thiện các kế hoạch chung để lắp đặt một hệ thống radar không xác định trên chuỗi đảo, theo Channel News Asia. Mặc dù các bên liên quan đã thống nhất về các nguyên tắc trong việc thực hiện kế hoạch này, vị trí cụ thể của radar vẫn chưa được công bố.

    Theo Hiệp định Tự do Tích cực do cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ký vào ngày 1/10/1994, Palau không duy trì quân đội và phụ thuộc vào Washington vì nhu cầu phòng thủ của họ. Quốc đảo này nằm cách Guam – lãnh thổ Mỹ mà Triều Tiên đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa khoảng 1.300 km về phía Tây Nam.

    Mỹ lắp đặt hệ thống radar mới ở Cộng hòa Palau nhằm theo dõi "nhất cử nhất động" của Triều Tiên. Ảnh: Sputnik

    "Việc lắp đặt hệ thống radar sẽ giúp tăng cường giám sát Triều Tiên và hỗ trợ hoạt động trên biển của Palau", một tuyên bố từ văn phòng của Remengesau cho biết. Dự án hứa hẹn mang lại cơ hội kinh tế cho người dân Palau. Ngoài ra, các quan chức Palau cũng sẽ được học cách vận hành các thiết bị và phân tích dữ liệu hàng hải thu thập được", bản tuyên bố nói thêm.

    Các cuộc đàm phán cho đề xuất này đã bắt đầu từ ngày 18/7. Các quan chức quốc phòng Mỹ đã tới Palau ngày 16/8 để thảo luận kế hoạch với các bên liên quan ở địa phương. Một ngày sau đó, các nhóm kỹ thuật của cả 2 bên đã họp bàn để thảo luận chi tiết về kế hoạch.

    Sputnik dẫn lời một quan chức Palau cho biết: "Palau và Mỹ đã đồng ý thu hẹp phạm vi của các chi tiết còn lại, vì tính chất nhạy cảm nên hiện tại không thể tiết lộ thêm thông tin”.

    "Dự án này có ý nghĩa rất lớn đóng góp vào sự thịnh vượng của Cộng hoà Palau, cũng như khả năng duy trì quốc phòng của Mỹ. Các khu vực mà chúng tôi cung cấp vẫn chưa được hoàn thiện những đã được lựa chọn cẩn thận nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường", quan chức này bổ sung.

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-trieu-tien-my-xay-dung-he-thong-radar-moi-o-thai-binh-duong-a200011.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan