+Aa-
    Zalo

    Loại cá nào của Việt Nam được người Trung Quốc “mê không lối thoát”, chi hàng chục triệu USD mỗi tháng để nhập khẩu?

    (ĐS&PL) - Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đối với cá tra Việt Nam tăng liên tục 3 tháng trở lại đây.

    Tạp chí Nhịp sống thị trường dẫn số liệu Hải quan Việt Nam, tháng 11/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 155 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 11 tháng đầu năm nay đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ giá trị dinh dưỡng nên cá tra của Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu được thế giới ưa chuộng. 

    Trong đó, top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và các nước thuộc CPTPP (Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương).

    loai ca cua viet nam duoc nguoi trung quoc me khong loi thoat chi hang chuc trieu usd moi thang de nhap khau 2
    11 tháng 2023, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,7 tỷ USD.

    Tháng 11/2023, Trung Quốc và Hong Kong mua hơn 39 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn giảm 30% so với tháng 10/2023. Kinh tế của Trung Quốc đại lục có ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này với cá tra Việt Nam.

    Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đối với cá tra Việt Nam tăng liên tục 3 tháng trở lại đây. Tính đến hết tháng 11/2023, tổng xuất khẩu cá tra sang thị trường tỷ dân này đạt hơn 530 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Đặc điểm của thị trường Trung Hoa Đại Lục là mua hàng với số lượng khủng, mặt hàng đa dạng, giá cả cũng rất tốt. Tại đây còn chứng kiến cảnh người dân xếp hàng chờ được ăn. Một số món ăn cá tra phổ biến tại Trung Quốc bao gồm: cá tra nấu dưa chua Tứ Xuyên, dưa muối Tứ Xuyên hay cá nướng, lẩu,... 

    Theo VASEP, người dân Trung Quốc rất ưa thích những món ăn chế biến từ sản phẩm cá tra phi lê của Việt Nam. Ngoài phi lê, thị trường này còn mua cá tra xẻ bướm, nguyên con (bỏ nội tạng), cắt khúc, các mặt hàng giá trị gia tăng cùng dầu cá, bột cá, da cá….

    Đối với cá tra phi lê (không hóa chất), giá xuất vào thị trường này từ 3,5 - 3,6 USD/kg. Đây được xem là giá xuất tốt nhất, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái như hiện nay. Bên cạnh đó, cá tra nội địa của Trung Quốc không thể cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

    Chuyên gia phân tích thủy hải sản cấp cao Gorjan Nikolik tại Rabobank (Hà Lan) cho biết: "Trung Quốc là nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất. Chúng tôi luôn cho rằng người Trung Quốc không thích ăn cá phi lê lắm, nhưng trong năm 2022, họ đã mua cá tra nhiều hơn cả mức mua ở Mỹ và châu Âu cộng lại”. 

    Theo báo Công Thương, Mỹ là thị trường đứng thứ 2, chi 251 triệu USD nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2023, giảm mạnh 52% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm mạnh nhất trong tất cả các thị trường.

    Là 1 trong những thị trường chính tiếp đà tăng trưởng về tiêu thụ cá tra từ Việt Nam, tháng 11/2023, khối thị trường CPTPP nhập khẩu gần 23 triệu USD, tăng 6% so với tháng 11/2022. Tính đến hết tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt hơn 200 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mexico, Canada và Nhật Bản là các thị trường ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 11/2023 từ 2% - 26%.

    Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sau 2 tháng hiếm hoi tăng trưởng dương đã ghi nhận sụt giảm 20% trong tháng 11/2023 chỉ đạt gần 12 triệu USD, đồng thời giảm 22% so với tháng trước đó.

    Hà Lan vẫn là thị trường chính trong khối EU tiêu thụ nhiều nhất các sản phẩm cá tra, tuy nhiên quốc gia này cũng không phải là ngoại lệ trong xu hướng sụt giảm bất thường của EU. Tháng 11/2023, Hà Lan chỉ mua 3 triệu USD cá tra, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022.

    Ngoài ra, một số thị trường ghi nhận tăng trưởng dương 2-3 con số bao gồm: Brazil đạt 14 triệu USD, tăng 81%; Anh đạt 4 triệu USD, tăng 28%; Ai Cập đạt 4 triệu USD, tăng 55%; Ả Rập Xê Út đạt 5 triệu USD, tăng 123%.

    Kể từ đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 11/2023 ghi nhận tháng thứ hai tăng trưởng dương sau khi tăng trong tháng 9.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-ca-nao-cua-viet-nam-duoc-nguoi-trung-quoc-me-khong-loi-thoat-chi-hang-chuc-trieu-usd-moi-thang-de-nhap-khau-a604645.html
    Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế

    Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế

    Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, năm 2022, Việt Nam là nước đứng thứ 3 thế giới về sản lượng quế, chiếm 17% và là nước xuất khẩu quế số 1 trên thế giới với kim ngạch đạt 292,2 triệu USD.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế

    Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế

    Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, năm 2022, Việt Nam là nước đứng thứ 3 thế giới về sản lượng quế, chiếm 17% và là nước xuất khẩu quế số 1 trên thế giới với kim ngạch đạt 292,2 triệu USD.