+Aa-
    Zalo

    Loại hoa dân dã, quen thuộc với người Việt nhưng đem lại nhiều công dụng bất ngờ

    (ĐS&PL) - Hoa chuối (bắp chuối) được biết đến như một loại rau dân dã, quen thuộc với người Việt, là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn hấp dẫn.

    Hoa chuối hay còn gọi là bắp chuối thường được sử dụng như một loại rau, được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Bắp chuối không chỉ có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon mà lợi ích của nó với sức khỏe cũng rất tuyệt vời.

    Theo Healthline, hoa chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất chống oxy hóa, khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt, kẽm và đồng và một lượng nhỏ protein. Loại hoa này ít calo và chất béo trong khi cung cấp lượng chất xơ không hòa tan và hòa tan tương đương nhau.

    Trong 100g hoa chuối có 23 calo; 4g carb; 1,5g protein; các loại khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng. Loại hoa này cũng cung cấp nhiều amino acid thiết yếu và chất chống oxy hóa gồm quercetin, catechin, phenol, saponin và tannin.

    Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và từ đó giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

    Chất xơ hòa tan gặp nước tạo thành hỗn hợp giống như gel trong ruột, có thể giúp giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, cũng như tạo cảm giác no lâu hơn.

    Loại hoa này cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần và chứa ít đường tự nhiên hơn quả chuối và các loại trái cây nhiệt đới khác.

    loai hoa dan da quen thuoc voi nguoi viet nhung dem lai nhieu cong dung bat ngo 6
    Loại hoa dân dã, quen thuộc với người Việt nhưng đem lại nhiều công dụng bất ngờ.

    Giảm lượng cholesterol và đường huyết

    Trong hoa chuối có nhiều hợp chất làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim và tiểu đường loại 2. Phân tích trong phòng thí nghiệm ghi nhận những con chuột ăn bột hoa chuối có lượng cholesterol và lượng đường trong máu thấp hơn và lượng men vi sinh cao hơn so với nhóm đối chứng. 

    Một nghiên cứu lưu ý quercetin và catechin trong hoa chuối có thể giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Những chất chống oxy hóa trên ngăn chặn một loại enzyme hấp thụ carbs. 

    Tốt cho tiêu hóa

    Một thực phẩm có lượng chất xơ cao, cân bằng giữa 2 loại chất xơ hòa tan và không hòa tan như hoa chuối rất có lợi trong việc cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

    Các bằng chứng cho thấy chất xơ có thể giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật.

    Hỗ trợ điều trị sỏi thận

    Khi nồng độ các chất khoáng lắng đọng lại ở thận trong một thời gian dài thì nguy cơ cao sẽ tạo thành sỏi, gây khó khăn cho các hoạt động lọc chất thải của thận. Để hỗ trợ làm tan sỏi, bạn có thể hãm nước hoa chuối rồi uống từ 1 - 2 lần trong ngày, bệnh tình sẽ thuyên giảm đáng kể. 

    Ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt

    Một vấn đề tiết niệu phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi là phì đại tuyến tiền liệt. Trong y học cổ truyền, hoa chuối được dùng để điều trị các vấn đề về tiết niệu. Trong một nghiên cứu trên động vật, đặc tính chống viêm của chiết xuất hoa chuối làm giảm kích thước tuyến tiền liệt phì đại. Thành phần axit citric và axit amin của hoa có thể liên quan tới tác dụng này. 

    Chất chống oxy hóa trong hoa chuối đã được chứng minh giúp giảm viêm ở tuyến tiền liệt và cải thiện lượng nước tiểu khi kết hợp với các bài thuốc khác.

    Điều hòa huyết áp

    Theo các phân tích dinh dưỡng, vi chất magie và nhóm chất flavonoid được tìm thấy trong hoa chuối góp phần không nhỏ giúp điều hòa huyết áp ổn định, hỗ trợ máu lưu thông dễ dàng về tim, từ đây sẽ kiểm soát các bệnh lý liên quan đến tim mạch và chống đột quỵ.

    Làm chậm quá trình lão hóa

    Hoa chuối rất giàu vitamin C và các hợp chất như tannin và flavonoids. Tất cả đều được biết đến là có đặc tính ngăn chặn hay chống ôxy hóa.

    Những chất chống ôxy hóa này rất quan trọng cho sức khỏe vì chúng làm giảm căng thẳng ở các tế bào khắp cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa.

    Chống nhiễm trùng

    Trong hoa chuối có chứa một hợp chất gọi là ethanol với đặc tính là chống vi khuẩn. Ethanol không những giúp tiêu diệt vi khuẩn, mà còn có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ của các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết...

    Điều trị bệnh thiếu máu

    Thiếu máu là một tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, vì cơ thể không có khả năng tạo ra đủ tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể. Lúc này, cơ thể cần sắt để có thể làm được điều này và hoa chuối sẽ cung cấp đầy đủ sắt để cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu.

    Vì vậy, các món ăn từ hoa chuối có thể thúc đẩy việc sản xuất các tế bào máu, giúp chữa được bệnh thiếu máu.

    loai hoa dan da quen thuoc voi nguoi viet nhung dem lai nhieu cong dung bat ngo 5
    Loại hoa dân dã, quen thuộc với người Việt nhưng đem lại nhiều công dụng bất ngờ.

    Ngăn ngừa loãng xương

    Hoa chuối được sử dụng để làm giảm bớt sự khó chịu ở khớp, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng loãng xương. Theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chất chống oxy hóa quercetin và catechin trong hoa chuối ngăn ngừa mất xương.

    Giảm stress

    Stress là một vấn đề mà nhiều người thường hay gặp phải do áp lực từ công việc mà môi trường sống. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống bao gồm hoa chuối có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng stress này.

    Hoa chuối rất giàu magiê, loại khoáng chất này giúp cơ thể thư giãn một cách tự nhiên và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Một giấc ngủ sâu, yên tĩnh là một cách quan trọng để giúp giảm bớt stress và sự mất cân bằng của cơ thể.

    Điều hòa kinh nguyệt

    Trong Đông y, tác dụng của hoa chuối được xem là một dược liệu của bài thuốc điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh ở các chị em phụ nữ. Chỉ cần rửa sạch hoa chuối, thái sợi nhỏ rồi phơi khô và hãm nước uống khoảng 2 - 3 lần trong một tuần, kì kinh nguyệt sẽ diễn ra suôn sẻ, ổn định. 

    Tăng tiết sữa sau sinh

    Không cần phải tẩm bổ quá nhiều món cầu kì, chỉ cần chế biến một vài món đơn giản từ hoa chuối cho mẹ bầu thì tình trạng tắc tia sữa hay “sữa chưa về” sẽ được cải thiện.

    Ngoài ra những dưỡng chất bên trong hoa chuối còn thúc đẩy quá trình làm lành vết thương sau sinh một cách nhanh chóng, kiềm hãm sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn gây bệnh và bảo vệ mẹ bầu trước các bệnh nhiễm trùng.

    Những ai không nên ăn hoa chuối?

    Hoa chuối thường an toàn với tất cả mọi người. Dị ứng hoa chuối rất hiếm gặp nhưng những người bị dị ứng với quả chuối thì nên tránh ăn hoa chuối.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-hoa-dan-da-quen-thuoc-voi-nguoi-viet-nhung-dem-lai-nhieu-cong-dung-bat-ngo-a597262.html
    Loại rau mọc dại ngoài đường có thể cực tốt nhưng cũng cực độc, những lưu ý cần biết khi ăn loại rau này

    Loại rau mọc dại ngoài đường có thể cực tốt nhưng cũng cực độc, những lưu ý cần biết khi ăn loại rau này

    Rau răm có vị cay, tính ấm, có tác dụng chữa đau bụng lạnh, các vết thương do rắn cắn, chữa tràng ghẻ, cước khí, hắc lào, trĩ, nôn, sốt... Thế nhưng rau răm cũng có 'chống chỉ định' với một số người, hoặc không nên kết hợp rau răm với những thực phẩm sau để tránh gây hại cho sức khỏe.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Loại rau mọc dại ngoài đường có thể cực tốt nhưng cũng cực độc, những lưu ý cần biết khi ăn loại rau này

    Loại rau mọc dại ngoài đường có thể cực tốt nhưng cũng cực độc, những lưu ý cần biết khi ăn loại rau này

    Rau răm có vị cay, tính ấm, có tác dụng chữa đau bụng lạnh, các vết thương do rắn cắn, chữa tràng ghẻ, cước khí, hắc lào, trĩ, nôn, sốt... Thế nhưng rau răm cũng có 'chống chỉ định' với một số người, hoặc không nên kết hợp rau răm với những thực phẩm sau để tránh gây hại cho sức khỏe.