+Aa-
    Zalo

    Loại nấm được gọi là "nấm tiên" có giá trị dinh dưỡng cao, giá tiền triệu một cân

    (ĐS&PL) - Loại nấm quý có hình dạng đặc biệt, giàu dinh dưỡng cao, chỉ tồn tại 10 tiếng đồng hồ khiến người dân Trung Quốc săn lùng.

    Nấm tre hay còn được gọi là nấm tâm trúc, nấm báo mưa… Chúng có tên khoa học là Phallus indusiatus, thường xuất hiện ở vùng nhiệt đới. Nấm tre chủ yếu mọc ở xung quanh rễ tre, chúng sử dụng phần rễ tre, thân tre và lá tre chết đã bị phân giải làm nguồn dinh dưỡng. Đặc biệt, loại nấm này tồn tại trong khoảng 10 giờ đồng hồ.

    loai nam duoc goi la nam tien co gia tri dinh duong cao gia tien trieu mot can 2
    Nấm tre có thân màu trắng sữa; phần mũ có màu đen hoặc nâu, bề mặt gồ ghề, phía dưới là một "tấm rèm lưới" màu trắng, vừa giống khăn trùm đầu của cô dâu, vừa giống như một chiếc váy cưới màu trắng, vì vậy ở một số nơi, nấm tre còn được gọi là "nấm cô dâu" hay "nữ hoàng nấm".

    Loại nấm này cũng có nhiều điểm khác với nấm thông thường, trạng thái sinh trưởng theo thời gian khác nhau sẽ có hình dáng khác nhau, lúc đầu giống như quả trứng, hình bầu dục, khi hấp thụ đủ dinh dưỡng thì bắt đầu phát triển dần dần, và cuối cùng phát triển thành dạng giống như lưới. Nhưng loại thực vật này không phải vô ích, hơn nữa giá trị dinh dưỡng của nó cũng rất cao, thậm chí còn được mệnh danh là thực vật thay thế nhân sâm.

    Nấm tre nhân giống bằng cách dính các bào tử nấm vào thân của những côn trùng khi chúng chui vào bên trong phần lưới. Các bào tử được mang đi khắp nơi, nếu gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ phát triển thành những cây nấm mới.

    Thời gian tốt nhất để thu hoạch nấm tre là sau trời mưa, khoảng 7 đến 9 giờ sáng. Nếu để quá thời gian 10 tiếng, chúng sẽ bị tàn lụi hoặc bị côn trùng, sâu ăn hết do mùi của nấm tre rất lôi cuốn.

    Nấm tre phân bố rất rộng ở Trung Quốc, tại đây nấm tre được xếp vào danh sách 8 loại thực vật quý. Chúng xuất hiện từ Hắc Long, các vùng ven biển, cho tới Hồ Nam, Tứ Xuyên, Vân Nam và Quý Châu và Tây Tạng. Trong đó, chúng phân bố rộng rãi nhất ở các tỉnh vùng Tây Nam.

    loai nam duoc goi la nam tien co gia tri dinh duong cao gia tien trieu mot can 1
    Ở Việt Nam, nấm tre xuất hiện khá nhiều trong tự nhiên, tuy nhiên hiện nay chưa có cơ sở hay trung tâm nào triển khai trồng loại nấm này cho mục đích thương mại.

    Chất lượng các món ăn chế biến từ loại nấm này cũng rất tuyệt vời. Nấm tre có giá trị dinh dưỡng rất cao vì giàu protein và ít chất béo. Ngoài ra, so với các loại nấm khác, nấm tre rất giàu các loại axit amin, vitamin, muối vô cơ,… có tác dụng dưỡng can, cường dương, dưỡng khí, dưỡng não, an thần, bồi bổ cơ thể. Các hoạt chất của nấm tre có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người và nâng cao khả năng miễn dịch và kháng bệnh của cơ thể.

    Đối với một số người giảm cân thì đây là một loại thực phẩm tốt, vì nó giàu protein và ít chất béo, là một sản phẩm tốt cho sức khỏe, so với các loại nấm khác, có nhiều axit amin và vitamin, và mùi vị thơm ngon hơn nhiều so với các loại nấm khác. Đặc biệt, hoạt chất trong nấm báo mưa còn có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Vì thế giá bán trên thị trường tương đối đắt, có người đặt cho nó cái tên là "Nấm Tiên".

    loai nam duoc goi la nam tien co gia tri dinh duong cao gia tien trieu mot can 3
    Nấm tre được sử dụng như một thành phần quan trọng trong các món ăn bởi chúng vừa có sắc, vừa có hương, vừa có vị.

    "Trúc tôn phù dung", một món canh chế biến từ loại nấm tre này là món ăn thường được dùng trong các bữa tiệc hoàng gia tại Trung Quốc, đồng thời cũng nhận được lời khen ngợi của nhiều người nước ngoài. Đặc biệt, món "trúc tôn phù dung" thường được dùng trong các bữa tiệc hoàng gia.

    Hiện tại, mặc dù được phân bố khá rộng rãi nhưng giá cả của nấm tre trên thị trường vẫn khá cao, khoảng 100 NDT (khoảng 350 nghìn đồng) nửa cân. So với các loại nấm ngon và quý tương đương thì giá bán này vẫn thuộc hàng "khá rẻ".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-nam-duoc-goi-la-nam-tien-co-gia-tri-dinh-duong-cao-gia-tien-trieu-mot-can-a583506.html
    Top 10 loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới

    Top 10 loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới

    Nấm cục trắng, trứng cá muối Almas, thịt bò Kobe,... là những loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới, có loại giá lên đến 34.500 USD/kg và chỉ được tìm thấy ở những nơi không bị ô nhiễm của biển Caspian.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Top 10 loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới

    Top 10 loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới

    Nấm cục trắng, trứng cá muối Almas, thịt bò Kobe,... là những loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới, có loại giá lên đến 34.500 USD/kg và chỉ được tìm thấy ở những nơi không bị ô nhiễm của biển Caspian.