+Aa-
    Zalo

    Loại sâm Ngọc Linh giá chỉ 300.000 đồng/kg nhan nhản trên “chợ mạng”

    (ĐS&PL) - Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo” Việt Nam, có giá rất đắt đỏ. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhan nhản những lời quảng cáo, rao bán sâm Ngọc Linh với giá rẻ bất ngờ.

    Theo báo Vietnamnet, hoạt động mua bán sâm Ngọc Linh diễn ra rầm rộ trên khắp các chợ online. Sâm Ngọc Linh rao bán phần lớn là loại sâm 6-7 năm tuổi hoặc 3 - 4 năm tuổi.

    loai sam ngoc linh gia chi 300 000 dong kg nhan nhan tren cho mang 2
    Những củ sâm Ngọc Linh  trên "chợ mạng" có giá 1 - 3 triệu đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

    Sâm Ngọc Linh được bán dưới dạng cả cây (củ, thân, lá và hoa) và dạng nguyên củ. Giá sâm phụ thuộc vào từng loại. Dân buôn chỉ rao bán vài củ hoặc lô 2 - 5kg sâm Ngọc Linh mỗi lần.

    Trên tài khoản Facebook Thu Pham chuyên bán đặc sản Tây Bắc, gần 1 tháng nay ngày nào cũng rao bán sâm Ngọc Linh các loại. Người này khẳng định đây là sâm được trồng ở Quảng Nam, một số cây bị nhà vườn “bỏ quên” nên củ nặng cả cân nay bán giá rẻ.

    Hiện đầu mối này bán sâm Ngọc Linh loại 19 - 20 củ/kg có giá 1,3 triệu đồng/kg; loại 9 - 10 củ/kg giá 2,5 triệu đồng/kg; loại 7 - 8 năm tuổi giá chỉ hơn 3 triệu đồng/kg. Có những lô sâm 6 - 7 năm tuổi giá chỉ hơn 1 triệu đồng/kg được rao bán với lý do “nông dân cần tiền gấp nên bán rẻ”.

    “Do giá rẻ nên các lô hàng đều đắt như tôm tươi. Sâm rao bán đến đâu có khách đặt mua đến đó”, chị Thu Pham chia sẻ.

    Có tài khoản Facebook chuyên sâm Ngọc Linh còn rao bán sâm 7 năm tuổi “quốc bảo” của Việt Nam giá chỉ gần 300.000 đồng/củ, kèm theo đó là hình ảnh giấy kiểm định chất lượng sâm và cam kết khách đặt hàng có thể kiểm tra trước khi thanh toán.

    loai sam ngoc linh gia chi 300 000 dong kg nhan nhan tren cho mang 1
    Củ sâm Ngọc Linh được bán trên mạng. Ảnh: Vietnamnet

    Chị Hoàng Thị Hải (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị thấy trên mạng nhiều người rao bán sâm Ngọc Linh giá chỉ chỉ 1,5 - 3 triệu đồng/kg cho loại từ 6 - 7 năm tuổi. 

    “Củ sâm Ngọc Linh mập ú, rẻ hơn cả giá tam thất tươi. Người bán còn đăng kèm giấy kiểm định chất lượng”, chị nói.

    Trước đó, chị đã chi 70 triệu đồng để mua 1kg sâm Ngọc Linh 6-7 năm tuổi về ngâm mật ong. Lần này thấy giá quá rẻ, chị Hải cũng ham mua nhưng vẫn băn khoăn về chất lượng của loại sâm này.

    Ông Nguyễn Đức Lực, Chủ tịch HĐQT Sâm Sâm Group cho hay, sâm Ngọc Linh thường có giá trên 100 triệu đồng/kg, áp dụng cho loại sâm đủ tuổi khai thác (5 tuổi trở lên). Bởi, khi đủ tuổi, các hoạt chất trong củ sâm mới đạt được ngưỡng nhất định và ngược lại.

    Song, cũng có loại sâm Ngọc Linh giá 40 - 50 triệu đồng/kg được bán trên thị trường. Theo ông Lực, đây là sâm loại 4 - 5 năm tuổi, hàng loại, cây bị sâu bệnh nên dân khai thác đem bán. Chất lượng loại sâm này không thể bằng được hàng đủ tuổi nên giá rẻ hơn.

    Còn loại sâm Ngọc Linh củ mập ú được rao bán trên mạng với giá rẻ chỉ vài triệu đồng mỗi cân, ông Lực cho rằng đó có thể là củ tam thất hoặc sâm không rõ nguồn gốc. 

    Trước đó, tại tọa đàm Giải pháp ngăn chặn và xử lý sâm nhập lậu bảo vệ người trồng sâm Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 9/2023, ông Nguyễn Đức Lê, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, từ năm 2018, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành nắm bắt, giám sát các địa bàn trong nội địa về hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với dược liệu, trong đó có cây sâm. Riêng 8 tháng đầu năm nay đã kiểm tra phát hiện hơn 4.400 vụ việc và xử lý 2.400 vụ.

    Lực lượng quản lý thị trường không chỉ phát hiện nhiều cửa hàng bán sâm củ, mà còn phát hiện thêm nhiều sản phẩm bánh, kẹo, mỹ phẩm, dược phẩm mạo danh nguồn gốc sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu.

    Theo ông Lê, để phân định, xử lý được việc mạo danh sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu thì công tác giám định nguồn gốc sâm rất phức tạp. Bản chất cây sâm Trung Quốc chuyển về có nguồn gene giống cây sâm Việt Nam, chỉ khác quy trình trồng. Quy trình trồng sâm ở Trung Quốc rất ngắn, thường sử dụng chất kích thích, hóa chất nên chỉ 2 - 3 năm đã cho thu hoạch. Người tiêu dùng không biết, sử dụng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-sam-ngoc-linh-gia-chi-300-000-dong-kg-nhan-nhan-tren-cho-mang-a592629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dinh dưỡng đột phá từ Sâm Ngọc Linh của sữa Värna Elite

    Dinh dưỡng đột phá từ Sâm Ngọc Linh của sữa Värna Elite

    Được mệnh danh là “quốc gia chi bảo”, Sâm Ngọc Linh có giá trị trên cả khía cạnh dược liệu và kinh tế. Sự ra đời của sản phẩm sữa cao cấp Värna Elite một lần nữa tôn vinh những công dụng sức khỏe tuyệt vời của thứ dược liệu quý hiếm này, đồng thời giúp đông đảo người trưởng thành Việt Nam tiếp cận được “quốc bảo” của nước nhà.