+Aa-
    Zalo

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch

    (ĐS&PL) - Bên cạnh hương vị và mùi đặc trưng đó, tỏi còn đem đến những lợi ích sức khỏe bất ngờ từ hàm lượng dinh dưỡng của nó.

    Tỏi từ lâu đã trở thành nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng cho các món ăn trên khắp thế giới. Dù thưởng thức sống hay nấu chín, tỏi đều mang đến những trải nghiệm vị giác độc đáo.

    Với những tín đồ của ẩm thực sống, tỏi tươi băm nhuyễn là gia vị không thể thiếu để tăng thêm độ cay nồng và kích thích vị giác cho món ăn. Tuy nhiên, mùi hương nồng nàn của tỏi sống đôi khi cũng khiến một số người e dè.

    Ngược lại, tỏi nấu chín lại mang đến hương vị hoàn toàn khác biệt. Khi được phi thơm, tỏi tỏa ra mùi thơm nồng nàn, lan tỏa khắp gian bếp, kích thích khứu giác và khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

    Dù bạn thích thưởng thức tỏi sống hay nấu chín, không thể phủ nhận rằng đây là một loại gia vị đa năng, mang đến hương vị độc đáo cho bất kỳ món ăn nào.

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Dưới đây là những công dụng bất ngờ của tỏi mà có thể bạn chưa biết.

    Tăng cường miễn dịch và chữa cảm cúm

    Tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm mức độ nghiêm trọng và kéo dài của các triệu chứng cảm cúm, theo Hindustan Times.

    Một nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi hằng ngày làm giảm 63% những người tham gia bị cảm lạnh. Các nghiên cứu cũng cho thấy các triệu chứng cảm lạnh đã giảm trung bình từ 5 ngày xuống còn 1,5 ngày.

    Giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc quản lý mức cholesterol của bạn rất quan trọng vì cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tỏi cũng có thể cải thiện mức cholesterol, đặc biệt ở những người có cholesterol cao hoặc tiểu đường, theo đánh giá năm 2020 trên Tạp chí Chất chống oxy hóa (Hoa Kỳ). 

    Tác động của tỏi đối với sức khỏe miễn dịch, cùng với khả năng làm giảm mức cholesterol, cũng có thể làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy tỏi có thể làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người mắc hội chứng chuyển hóa - một nhóm tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ. Những lợi ích này được tìm thấy khi những người tham gia tiêu thụ 100mg mỗi kg trọng lượng cơ thể (mg/kg) tỏi nghiền sống hai lần một ngày trong bốn tuần. Đối với một người nặng 150 pound (khoảng 68kg), điều đó tương đương với hơn hai tép một chút.

    Hạ huyết áp cao

    Tỏi có lợi ích chống viêm và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy uống bổ sung tỏi giúp giảm huyết áp 10%. Liều lượng cần thiết là 600 đến 1.500 mg chiết xuất tỏi già. Tương đương với khoảng 4 tép tỏi mỗi ngày, có thể băm nhỏ cho vào bữa ăn.

    Cải thiện lượng đường trong máu

    Tỏi cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường. Một phân tích tổng hợp năm 2019 về Bệnh tiểu đường cho thấy tỏi có hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm đường huyết lúc đói và nồng độ hemoglobin A1C ở những người mắc bệnh tiểu đường. Mức đường huyết lúc đói giảm gần 11 mg/dL và A1C giảm khoảng 0,6 mg/dL - cả hai đều là những cải thiện đáng kể.

    Giảm cholesterol

    Tỏi cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol. Nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu khoảng 10-15%, theo Hindustan Times.

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Có đặc tính chống ung thư

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn tỏi có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và một số phân tử hoạt tính sinh học của tỏi có thể tiêu diệt hoặc hạn chế sự lây lan của các tế bào ung thư. Chiết xuất tỏi tự chế đã được chứng minh trong các nghiên cứu là có đặc tính chống ung thư cả in vitro và in vivo.

    Ngoài ra, tỏi được chứng minh là có đặc tính kháng viêm, chống nấm, virus và kháng khuẩn, giúp cải thiện làn da và giảm đông máu.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Tỏi là nguyên liệu tự nhiên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì nó làm giảm cholesterol và huyết áp. Nó cũng rất tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách làm giãn các mạch máu bị cứng và ngăn ngừa kết tập tiểu cầu.

    Một nghiên cứu gần đây cho thấy tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric có thể làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu.

    Nó cũng ngăn không cho tiểu cầu liên kết với protein, làm giảm cục máu đông. Khi đề cập đến trợ giúp bệnh tim, tỏi đã giúp người bệnh được hồi phục.

    Trị mụn

    Tỏi có tác dụng thanh lọc máu và tính chất kháng khuẩn nên có hiệu quả chống mụn trứng cá và các bệnh về da. Một số người nói rằng bạn có thể thoát khỏi tình trạng mụn dai dẳng bằng cách chà xát nhẹ nhàng lát tỏi sống lên mặt. Bạn cũng có thể nghiền nát củ tỏi và gạn lấy nước chiết xuất từ tỏi. Nhúng một miếng vải sạch vào nước tỏi và thoa lên vùng mụn trên mặt bạn.

    Xương khỏe hơn

    Có một số bằng chứng cho thấy tỏi có thể giúp giảm mất xương bằng cách tăng cường estrogen ở phụ nữ đặc biệt là sau khi mãn kinh. Bổ sung một lượng tỏi hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và viêm xương khớp.

    Cải thiện bộ nhớ

    Tác hại từ các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa, nhưng tỏi có chứa chất chống ô xy hóa mạnh Sallyl cysteine giúp chống lại các gốc tự do. Chất chống ô xy hóa này còn có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương não và giữ cho não hoạt động tốt hơn khi về già. Tỏi giúp tăng lưu lượng máu não, từ đó giảm nguy cơ rối loạn não như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, theo Hindustan Times.

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Loại siêu gia vị "thần kỳ" giúp chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Đuổi muỗi

    Quan niệm cho rằng ma cà rồng sợ tỏi có thể xuất phát từ thực tế rằng muỗi bị đuổi bay bởi mùi tỏi. Chưa có lý do rõ ràng vì sao chúng không thể chịu được mùi này nhưng có thể nói rằng hợp chất của tỏi có hại cho muỗi, vì vậy người ta đã dùng để tránh muỗi. Bạn sẽ tránh được nhiều muỗi hơn nếu bạn sử dụng tỏi như một loại thuốc đuổi muỗi vào ban ngày. Bạn có thể sử dụng nó để đẩy lùi muỗi vào ban đêm bằng cách đặt nhánh tỏi ở nơi có muỗi, hay thoa một chút nước tỏi lên vùng da hở.

    Lưu ý khi ăn tỏi

    Tác dụng phụ chính của việc tiêu thụ tỏi là đặc tính làm loãng máu. Nếu bạn không thường xuyên ăn tỏi, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm tỏi vào chế độ ăn uống của mình. Vì tỏi có thể làm cho máu ít đông lại hơn nên bạn nên ngừng ăn tỏi từ 7 đến 10 ngày trước khi thực hiện bất kỳ cuộc phẫu thuật nào mà bạn dự định.

    Ngoài ra, tránh dùng tỏi nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, vì tác dụng làm loãng máu của thuốc có thể tăng lên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-sieu-gia-vi-than-ky-giup-chong-ung-thu-tang-cuong-suc-khoe-tim-mach-a414072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan