+Aa-
    Zalo

    Lời giải cho nỗi ám ảnh về tam hợp, tứ hành xung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mê muội tin theo thuyết “sinh - khắc”, nhiều người sống trong ảo ảnh hạnh phúc và ly tan?

    (ĐSPL) - Mê muội tin theo thuyết “sinh - khắc”, nhiều người sống trong ảo ảnh hạnh phúc và ly tan?

    Nhiều người mới nghe “tam hợp” đã hí hửng mừng vì vợ chồng sẽ tương sinh, làm ăn “thuận buồm, xuôi gió”. Có những cặp nam nữ khốn khổ vì yêu nhau nhưng gia đình không đồng ý vì lý do khắc tuổi. Mới nghe hai từ "xung khắc" đã vội đi tìm “thầy” để hoá giải. Thậm chí, nhiều người mất việc cũng chỉ vì xung với tuổi của sếp(?!)... Vậy sự thực có đúng như vậy?

    Vợ góa, con côi vì kết hôn phạm “tứ hành xung”?

    Theo PV tìm hiểu, quan niệm “tứ hành xung” đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người dân Việt. Từ chuyện dựng vợ gả chồng đến việc làm ăn, nếu có biến cố gì xảy ra, người ta lại đổ lỗi cho chuyện xung khắc.

    Trên một số diễn đàn, nhiều nội dung chia sẻ về những cảnh ngộ gặp "biến cố" vì không tin theo lời “thầy”. Trong quá trình tìm hiểu thực tế, PV đã được tiếp cận với không ít cặp vợ chồng ly tán, mà theo họ lý do là không chọn tuổi khi kết hôn?!

    Trong quá trình tìm hiểu thực tế, tôi từng gặp bà Hiện (quê ở Bắc Giang) tại một nhà “thầy” tử vi ở phố Đội Cấn, Hà Nội. Hôm đó, bà Hiện đến nhà “thầy” để đặt ngày làm lễ giải hạn cho con trai.

    Mê muội tin theo thuyết “sinh - khắc”, nhiều người sống trong ảo ảnh hạnh phúc và ly tan?

    Bà Hiện kể lại, xem tử vi, "thầy" phán con dâu cả không hợp tuổi, khắc mệnh cả chồng lẫn con nên cuộc sống thường xuyên lục đục... Nếu cháu bé càng lớn thì mâu thuẫn vợ chồng càng căng thẳng, công việc của chồng không thể thăng tiến?

    Theo lời “thầy”, cô con dâu bà Hiện tuổi Dậu (1981), chồng tuổi Tý (1972) lại sinh con tuổi Mão phạm vào cung “tứ hành xung” (Tý - Ngọ - Mão - Dậu). Bà Hiện cũng chia sẻ rằng, trước đó bà đã phản đối cuộc hôn nhân này với lý do không hợp tuổi.

    Trên thực tế, tình trạng ngăn cấm tình duyên của các cặp trai gái, chọn năm sinh con cho hợp bố mẹ, chọn người hợp tuổi trong làm ăn... diễn ra khá phổ biến và là “nỗi khổ” của không ít người.

    Trường hợp của anh Nguyễn Xuân và chị Hoàng Hanh ở Lò Đúc, Hà Nội là một ví dụ. Ngay từ buổi đầu ra mắt, Hanh đã bị bố mẹ chồng tương lai phản đối vì theo họ, Hanh sinh năm 1983 (tuổi Hợi) thì không hợp với tuổi Tỵ (1977). Bố mẹ Xuân cho rằng, hai người kết hôn sẽ phạm vào "tứ hành xung" (Dần - Thân - Tỵ- Hợi).

    Tuy nhiên, sức mạnh tình yêu đã khiến Xuân vượt qua mọi sự ngăn cản của gia đình. Hai người vẫn đi đến hôn nhân. Mẹ Xuân đi xem bói, nhận được thông tin, khi cưới phải đón dâu hai lần. Họ đã làm đúng theo hướng dẫn của “thầy”. Thế nhưng, sau 5 năm chung sống vì nhiều lý do, vợ chồng Xuân đã chia tay. Nhà chồng đổ lỗi cho Hanh khắc chồng, “hãm” đường làm ăn, thậm chí “hãm” luôn cả đường con cái?!

    Trao đổi với báo chí, GS.TSKH Hoàng Tuấn, tác giả cuốn sách Tử vi môn khoa học vận số đời người cho biết, nếu căn cứ về tứ hành xung trên 12 con giáp để kết luận hợp - xung là hoàn toàn sai lầm.

    Việc đặt ra địa chi 12 con giáp là người xưa lấy các con vật gần gũi với mình và dựa trên tập quán sinh hoạt của nó để đặt: Chuột thường phá vào ban đêm thì đặt giờ tý, gà gáy sáng đặt giờ ngọ... rồi từ đó đặt cho các năm - 12 năm trong tử vi thuộc 12 địa chi. Từ đó, người ta cũng quan niệm các con vật khắc nhau, hay ăn thịt nhau quy sang con người sinh năm đó cũng không hợp nhau. Điều này, hoàn toàn sai và thiếu cơ sở khoa học.

    “Tam hợp” biến “tam tai”?

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, ông Trần Đức Thịnh - Bộ môn Cận Tâm lý (trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người) cho biết: “Nhiều người mới nghe hai từ "xung khắc" đã lo, vội đi tìm thầy để hoá giải.

    Có những người mới nghe "thầy" phán: Vợ chồng mệnh này tương sinh đã hí hửng vui mừng. Thế nhưng, trong thực tế, có những cặp vợ chồng xung khắc tuổi lại khá êm ấm. Bạn đừng để những ám ảnh vợ chồng xung khắc ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình khi gặp khó khăn thì mọi chuyện sẽ yên bình”.

    Cũng theo lý giải của ông Thịnh, khi chọn tuổi kết hôn, người ta thường căn cứ vào "Thập nhị -  Địa chi - Tam hợp". Những người "tam hợp" mà kết hôn với nhau thì thường có cuộc sống bình an, hạnh phúc. "Tam hợp" là người có các cặp tuổi Thân - Tý - Thìn, Dần - Ngọ - Tuất, Tỵ - Sửu - Dậu, Hợi - Mão - Mùi.

    Đặc biệt, trong hôn nhân, theo quan niệm của phương Đông, người ta thường kiêng "Thập nhị - Địa chi - Lục xung", những tuổi xung mà kết hợp với nhau là xấu, vợ chồng xung khắc. Ví như: Tý xung Ngọ, Sửu xung Mùi, Dần xung Thân, Mão xung Dậu, Thìn xung Tuất, Tỵ xung Hợi...

    “Chuyện chọn tuổi kết hôn là quan trọng nhưng không phải vì thế mà bất cứ cặp vợ chồng nào "xung" cũng đều đổ vỡ. Kể cả khi vợ chồng "tam hợp" cũng có thể gặp "tam tai"”, ông Thịnh nhấn mạnh.

    Quay trở lại câu chuyện “tam hợp” biến “tam tai”, tình cờ trên một diễn đàn, PV đã đọc được chia sẻ của một bạn gái. Cô gái này tâm sự rằng, chồng cô sinh năm 1978, tuổi Mậu Ngọ. Cô sinh năm 1986, tuổi Bính Dần. Người ta nói, vợ chồng cô “tam hợp” biến thành “tam tai”, lại sinh con tuổi Nhâm Thìn nữa nên vợ chồng dễ tan đàn xẻ nghé nếu không biết nhường nhịn nhau. Khi đó cô gái rất hoang mang lo lắng.

    Tuy nhiên, khi đến gặp “thầy” tư vấn, cô gái lại được trấn an. Bởi theo lý giải của “thầy”, có nhiều cách xem xung hợp vợ chồng, chi tiết và chính xác cần có dữ liệu năm tháng ngày giờ sinh. Dựa vào năm sinh chỉ là yếu tố cơ bản, không quyết định được việc xung hay hợp. Chồng 1978 Mậu Ngọ và vợ 1986 Bính Dần, xét theo ngũ hành thì cùng hành Hỏa. Xét theo địa chi là tam hợp cục, nhưng tam hợp có tốt và có xấu, tùy những trường hợp hóa hợp cụ thể, hơn nữa Ngọ - Dần chưa cấu thành tam hợp, nên chưa thể phân tích là tốt hay xấu.

    Vị “thầy” này khẳng định: “Cuộc sống gia đình, dù hợp hay xung thì cũng phải biết nhường nhịn, cảm thông lẫn nhau. Chứ không có chuyện cứ hợp tuổi là không cần nhường nhau. Còn nhiều yếu tố khác tác động đến cuộc sống vợ chồng, như phong thủy hay địa khí của mảnh đất mình đang sinh sống”.

    ĐỖ HUỆ - N.GIANG

    (Còn nữa)

    Xem thêm video: Người đàn ông sáng chế xe máy chạy bằng xăng lẫn điện ở Việt Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-giai-cho-noi-am-anh-ve-tam-hop-tu-hanh-xung-a88370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan