+Aa-
    Zalo

    Lời sau cùng tại tòa, ông Nguyễn Đức Chung mong được tạo điều kiện chữa bệnh

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Đức Chung mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện để được chữa bệnh, sớm được đoàn tụ với gia đình, để chăm nom bố mẹ già.

    Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 30/12, TAND TP.Hà Nội đã tiếp tục ngày làm việc thứ 4 trong phiên xét xử ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cùng 6 bị cáo khác ở vụ án thao túng cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, xảy ra năm 2016. Trước khi bước vào nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng.

    loi sau cung ong nguyen duc chung noi bi ung thu mong som ve voi gia dinh dspl
    Các bị cáo tại tòa. Ảnh: PLO

    Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, gửi lời cảm ơn đến cơ sở giam giữ đã tạo điều kiện cho mình trong quá trình ăn ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh. Ông cũng cảm ơn HĐXX đã cho mình được giải trình những vấn đề muốn nói.

    Ông Chung cho hay đã “rút ra nhiều bài học sâu sắc” từ khi bị khởi tố bị can và bắt giam. Bị cáo ý thức rõ với cương vị chủ tịch UBND và Trưởng Ban chỉ đạo công nghệ thông tin thành phố, phải chịu trách nhiệm về cả điều tốt và những tồn tại đã xảy ra.

    Đáng chú ý, cựu chủ tịch Hà Nội cho biết đã hai lần đi mổ ung thư vào năm 2015 và năm 2016, từ đó đến nay đang duy trì việc chữa bệnh. Ông Chung cho biết thời gian gần đây, căn bệnh của mình tái phát, do đó mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện để mình có thời gian chữa bệnh. “Bị cáo còn có bố mẹ già, mong muốn được sớm đoàn tụ gia đình để chăm lo cho bố mẹ”, ông Chung nói.

    Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT gửi lời cảm ơn tới các cơ quan tố tụng và HĐXX đã thấu hiểu thực chất các lý do bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

    “Thấu hiểu là tôi phải thực hiện ý chí của cấp trên không còn cách nào khác. Thời điểm đó tôi không thể tiên liệu được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tôi làm việc này không phải hành vi vụ lợi”, bị cáo Tứ nói.

    Theo báo Tuổi trẻ, Cựu giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội cũng cho hay những lời khai của mình về bị cáo Nguyễn Đức Chung hoàn toàn trung thực, không làm ảnh hưởng, làm xấu đi tình trạng của cựu cấp trên.

    Ông Tứ nói bản thân và các bị cáo tại Sở Kế hoạch - đầu tư từng có nhiều thành tích, mong được sớm trở về với gia đình và bù đắp những sai lầm đã gây ra.

    Cuối phần trình bày, bị cáo Tứ hy vọng qua câu chuyện của mình, cán bộ công quyền lấy sai phạm của mình làm bài học, khi đưa ra các quyết định liên quan lợi ích nhà nước, cần “bình tĩnh, kiên định, bản lĩnh, chỉ thực hiện đúng pháp luật, cố gắng vượt qua mọi áp lực”.

    Theo VTC News, các bị cáo còn lại đều bày tỏ sự ăn năn, mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án, cho hưởng mức án khoan hồng cao nhất có thể.

    Trong phần luận tội và đề nghị mức án, Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung mức án 3-4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

    Đối với tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tứ 36 - 42 tháng tù, bị cáo Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) 36 - 42 tháng tù, bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội) 5 - 6 năm tù, bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội) 4 - 5 năm tù, bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) 4 - 5 năm tù, bị cáo Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) 5 - 6 năm tù.

    Ngoài trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị tòa buộc Công ty Đông Kinh nộp lại hơn 6 tỷ đồng thu lợi bất chính. Với số tiền thiệt hại còn lại (khoảng 20 tỷ đồng), VKS đề nghị tòa tuyên các bị cáo Tứ, Học, Hường, Tuyến, Tuấn, Hùng liên đới bồi thường.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-sau-cung-tai-toa-ong-nguyen-duc-chung-mong-duoc-tao-dieu-kien-chua-benh-a524193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan