+Aa-
    Zalo

    Lùm xùm chất lượng sữa Physiolac: Trách nhiệm thuộc về ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong vài ngày vừa qua, trên các trang mạng xã hội và một số các trang tin điện tử đăng tải thông tin được cho là khá bất lợi đối với sản phẩm sữa Physiolac.

    (ĐSPL) - Trong vài ngày vừa qua, liên tiếp trên các trang mạng xã hội và một số các trang tin điện tử đăng tải những thông tin được cho là khá bất lợi đối với sản phẩm sữa Physiolac. Cùng đó là việc xuất hiện những phản ứng trên cơ thể của trẻ sau khi uống sữa.

    Tất cả những trường hợp này được các bậc phụ huynh nhận định có nguyên nhân từ việc cho trẻ uống sữa Physiolac. Có những trường hợp cháu bé bị nổi mẩn đỏ ở vùng da đã trực tiếp tiếp xúc trước đó một lúc. Nghiêm trọng hơn nữa là có trường hợp sau khi sử dụng sữa Physiolac thì cháu bé có biểu hiện nôn nhiều. Thông tin gây sốc cho các bà mẹ là việc sữa Physiolsc sau khi bóc thì đã đóng bánh và cứng như đá, đến mức độ khách hàng phải dùng thìa Inox để cạy. Chưa dừng ở đó, việc xuất hiện những ký hiệu lạ trên nắp lon sữa Physiolac lại càng gây sự hoang mang về cho khách hàng về độ tin cậy đối với thương hiệu sữa có xuất xứ từ Pháp này.

    Lùm xùm chất lượng sữa Physiolac: Trách nhiệm thuộc về ai?
    Những mảng sữa cứng như đá sau khi được khách hàng dùng thìa Inox để cậy. Ảnh: Infonet

    Cứng như đá, gây nổi mẩn da trẻ và nôn nhiều sau khi sử dụng

    Cách đây vài ngày, một chia sẻ của bà mẹ trẻ Nguyễn Phương Thúy (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) về sữa Physiolac trên trang facebook cá nhân đã nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng mạng với hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận. Theo chị Thuý cho biết, ngày 28/6/2014 chị có đặt mua 3 hộp sữa Physiolac chống nôn trớ số 1 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam (VNA-Pharma). 3 hộp sữa mà chị Thúy nhận được đều ghi rõ NSX ngày 3/7/2013, HSD tới ngày 3/7/2016 và 3 hộp sữa đều cùng một lô sản xuất.

    Sau khi cho cháu bé sử dụng được hơn nửa hộp thì chị Thuý phát hiện thấy phần sữa còn lại ở trong hộp bị đóng bánh và đông cứng lại. Theo thông tin mà chị Thuý cung cấp thì càng xuống đáy lon thì sữa lại càng bị vón cục nhiều hơn và độ cứng cũng được tăng lên. Chị Thuý còn cho biết đã phải dùng thìa Inox để cạy cho đến khi sữa vỡ ra từng mảng, những mảng sữa đó cứng như đá.

    Chưa dừng ở đó, chị Thuý còn cho biết khi cho bé uống sữa, chị vô tình để sữa dính lên cổ của bé, thì ngay lập tức sau đó phần da ở cổ của cháu bé nổi mẩn đỏ và ngứa, ngay cả những phần da nhạy cảm như quanh miệng của cháu bé cũng nổi những mụn li ti màu đỏ. Không yên tâm về sản phẩm sữa đã mua, chị Thuý ngay lập tức đến nhà phân phối của Physiolac để tìm câu trả lời cho việc sữa bị đóng bánh, cứng như đá và có hiện tượng gây dị ứng khi để sữa tiếp xúc trực tiếp với da của bé. Theo chị Thuý cho biết thì phía đại diện của VNA-Pharma đưa ra giải thích: sữa bị vón cục là tại sữa có tinh bột chống nôn trớ, nên khi mở ra tiếp xúc với không khí sẽ rất dễ bị vón cục.

    Cũng theo thông tin từ chị Thuý thì tại buổi trao đổi thì đại diện phía Nhà Phân phối, Công ty VNA–Pharma luôn khẳng định sản phẩm được nhập khẩu nguyên lon từ Pháp với quy trình sản xuất vô cùng chặt chẽ nên chất lượng luôn được đảm bảo cao nhất. Đồng thời, VNA-Pharma cũng đưa ra giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của Bộ Y tế để chứng minh sản phẩm rất trong sạch. Tuy nhiên lời giải thích này chị Thúy cho rằng là không thỏa đáng. Bởi hộp sữa chị mở để sử dụng cho con uống mới được gần một tuần, hơn nữa mới có vài ngày mà sữa đã vón cục cứng như đá thì không thể hiểu chất lượng sữa như thế nào?

    Một trường hợp đáng lưu tâm nữa cũng đã được trang Seatimes phản ánh: Sáng 14/7, chị Hoàng Thu Hiền trú tại P503 E2, tập thể Hồ Việt Xô, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã pha sữa Physiolac cho con gái gần 1 tuổi sử dụng. Nhưng khi dùng được khoảng một nửa lượng đã pha thì cháu bé có biểu hiện không hút được sữa do sữa có hiện tượng bị vón cục. Và cũng chỉ sau gần 30 phút khi ăn trên người bé gái xuất hiện tình trạng nổi mẩn cùng các dấu hệu khác kèm theo như đi ngoài, sốt nhẹ, nôn nhiều... Lo lắng sữa có vấn đề chị Hiền lấy sữa ra pha lại thì phát hiện sữa có hiện tượng bị vón cục, có dấu hiệu bị đông lại một cách khác thường.

    Những ký hiệu lạ được viết bằng bút dạ trên nắp lon

    Chưa dừng ở việc sữa Physiolac bị đóng bánh và cứng như đá, mới đây một khách hàng ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã chia sẻ lên mạng xã hội facebook việc mình phát hiện ở phía trên nắp phụ hộp sữa có những ký hiệu được viết bằng bút dạ. Theo bà mẹ trẻ này thì chị ko hiểu ký hiệu đó có nghĩa gì, cùng với đó là sự nghi ngờ về độ tin cậy đối với sản phẩm đã mua cho con mình. Chị V. ở KĐT Định Công cho biết: Ghi nhận bằng mắt thường đối với hộp sữa chì chị không phát hiện điều gì bất thường ngoài ký hiệu lạ dưới nhãn phụ của hộp sữa. Chỉ khi tiến hành bóc lớp nhãn phụ trên nắp hộp thì trên nắp hộp xuất hiện chữ Q. Hùng được viết bằng bút dạ một cách cẩu thả, thủ công. Chị V. cũng cho biết việc bóc lớp nhãn phụ này rất khó khăn bởi đơn vị nhập khẩu và phân phối thiết kế lớp nhãn này với lớp keo bám khá chắc.

    Lùm xum thương hiệu sữa Physiolac: Trách nhiệm thuộc về ai?

    Với bề ngoài hoàn toàn giống nhau thì việc phát hiện bằng mắt thường những "ký hiệu" lạ nằm ở phía dưới hộp sữa là việc khó khăn đối với người tiêu dùng.

    Theo tin từ Vnexpress thì một số bà mẹ mua sữa Physiolac cũng phát hiện trên nắp phụ của hộp có những ký hiệu viết bằng bút dạ và được dán đè bởi nhãn phụ tiếng Việt. Chị Thơm (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết chị đặt mua 3 hộp sữa Physiolac công thức 1 và được giao hàng tại nhà với giá hơn 400.000 đồng. Khi mở hộp để pha cho con, tiện tay chị xé nhãn phụ và phát hiện những chữ lạ viết tay trên nắp hộp. Kiểm tra 3 hộp còn lại, chị cũng thấy ký hiệu này. Gọi điện cho mấy người quen cũng cho con dùng cùng loại sữa, chị Thơm được biết họ cũng gặp tình huống tương tự. Tuy nhiên, chữ cái viết trên mỗi nắp hộp lại khác nhau. Với sự khác biệt lạ thường đó, chị Thơm rất lo lắng và nghi ngờ liệu có phải đại lý trà trộn hàng thật và giả vào để bán cho người tiêu dùng hay không. Và làm thế nào để phân biệt được hàng thật hàng giả? Và điều quan trọng hơn nữa đối với tất cả các bà mẹ là nếu chẳng may dùng phải hàng giả thì sức khỏe của các con mình có bị ảnh hưởng hay không?

    Cũng theo những trang tin này cung cấp thì ngay sau khi nhận được ý kiến từ phía khách hàng, đại diện của nhà phân phối Công ty VNA-Pharma, bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc marketing đã giải thích với khách hàng vì sao dưới nhãn phụ trên nắp hộp sữa lại có ký hiệu lạ: "Sữa bột Physiolac được chúng tôi phân phối khắp 64 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành đều có mã code riêng để dễ dàng quản lý việc bán hàng, doanh thu.... Cụ thể trên nắp hộp sữa mà chị Hồng.V gửi đến có ký hiệu Q. Hùng, đó là tên đại lý sữa Quang Hùng có địa chỉ tại số 91, Thiên Lôi, TP Hải Phòng".

    Chưa hết, bà Nga còn cho biết: "Hiện nay thị trường Hà Nội chiếm 70\% doanh số bán hàng, thế nên có thể chủ của 2 shop quen biết đã trao đổi, chuyển hàng hóa luân phiên với nhau". Đây cũng là câu lý giải của đại diện VNA-Pharma để trả lời cho câu hỏi tại sao mã ký hiệu này dành cho đại lý ở Hải Phòng mà sản phẩm lại “trôi ngược” về Hà Nội. Cũng theo nguồn tin từ khách hàng này thì bà Nga cho biết với những hộp bán và phân phối cho các đại lý tại Hà Nội sẽ không có bất kỳ ký hiệu nào. Số còn lại ở mỗi tỉnh hiện nay đều có những mã code, ký hiệu khác nhau. Và vị đại diện của VNA-Pharma này cũng khẳng định việc ghi ký hiệu của đại lý lên nắp hộp là thiếu tính chuyên nghiệp, ít nhiều gây thắc mắc và hiểu nhầm cho khách hàng, và sắp tới phía VNA–Pharma sẽ đưa ra một loại tem, nhãn cho từng thị trường, tỉnh thành để công ty thuận lợi trong việc quản lý.

    Sản phẩm có vấn đề, trách nhiệm thuộc về ai?

    Nhà phân phối độc quyền của sản phẩm sữa Physiolac tại Việt Nam, Công ty VNA-Pharma đã có những giải thích trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên những lời giải thích này dường như không được khách hàng chấp nhận. Chưa hết những bức xúc của chị Thuý vì chất lượng của sữa thì tiếp tục chị Thuý lại nhận được sự ức chế vì thái độ của nhà phân phối. chị Thuý bức xúc kể lại: “Công ty ép tôi ý vào biên bản theo ý định có sẵn và lời giải thích của công ty không thỏa đáng. Vì thế, tôi chỉ xác nhận là ngày 13/7 đại diện công ty đã tới trao đổi về việc sữa bị vón cục và bé bị nổi mẩn sau khi dùng sữa; đưa ra các giấy tờ và công ty hứa sẽ kiểm tra chất lượng sữa để có câu trả lời. Họ cũng ép tôi phải xóa bài viết trên trang facebook của mình, nhưng tôi không đồng ý mà chỉ chấp thuận sẽ khóa bài viết lại”. Vì thế chị Thuý cho rằng Công ty Pharma chỉ thăm hỏi tình hình qua loa, phủ nhận trách nhiệm và áp đảo tinh thần người tiêu dùng. Bắt ép người dùng ký vào biên bản theo đúng ý của công ty rằng sản phẩm đạt chất lượng, trong khi dấu hỏi về chất lượng sản phẩm không được giải đáp thỏa đáng”.

    Nói như những ý kiến ở trên của vị đại diện Nhà phân phối độc quyền sữa Physiolac này thì đối với những "sự cố" đã xảy ra thì họ và hoàn toàn vô can. Trách nhiệm phải chịu nếu như có thì chỉ là tý chút, không đáng kể. Để làm rõ những thông tin ở trên, PV báo Đời sống và Pháp luật đã liên hệ xin được đặt lịch làm việc với Đại diện của hãng sữa Physiolac tại Việt Nam và Nhà NK& PP độc quyền sản phẩm Physiolac tại Việt Nam, Công ty VNA-Pharma. Điều khiến PV thấy có gì đó hơi khác thường là khi PV xin được làm việc với Lãnh đạo công ty hoặc cán bộ phụ trách chuyên môn thì cả 2 đơn vị này đều tìm cách thoái thác cuộc làm việc, và cùng giới thiệu cho PV liên hệ tới một người (xin được giấu tên-PV) phụ trách truyền thông để làm việc.

    Như vậy, việc sữa Physiolac vón cục, đóng bánh, có độ cứng như đá, đặc biệt hơn nữa là việc trẻ nhỏ có những phản ứng như nổi mẩn đỏ, gây nôn... khi tiếp xúc trực tiếp với sữa Physiolac đang là sự bức xúc, gây tâm lý hoang mang của các bậc phụ huynh, nhất là khi chưa có câu trả lời thích đáng từ phía Nhà sản xuất cũng như Nhà phân phối sản phẩm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-chat-luong-sua-physiolac-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a42490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Áp trần giá sữa bột: Vì sao giá không giảm mà còn tăng?

    Áp trần giá sữa bột: Vì sao giá không giảm mà còn tăng?

    (ĐSPL) - Nhiều chủ đại lý sữa giải thích sở dĩ có sự thay đổi về bảng giá hoặc mẫu mã sữa là do chủ doanh nghiệp muốn lách luật. Họ liên tục thay nhãn mác các loại sữa bột, thậm chí thay đổi trọng lượng hộp sữa của loại sữa bị áp giá trần.