+Aa-
    Zalo

    Lùm xùm quanh dự án CIRI Bắc An Khánh: Dự án ma hay trò lừa đảo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bỏ ra hơn 7,5 tỷ đồng để sở hữu khu đất thuộc "dự án vàng" - Dự án CIRI Bắc An Khánh - nhưng đã hơn 3 năm, đất đâu chả thấy, khổ chủ đang khổ sở vác đơn đi kêu c

    (ĐSPL) - Bỏ ra hơn 7,5 tỷ đồng để sở hữu khu đất thuộc "dự án vàng" - Dự án CIRI Bắc An Khánh - nhưng đã hơn 3 năm, đất đâu chả thấy, khổ chủ đang khổ sở vác đơn đi kêu cứu khắp nơi.
    Vừa qua, báo Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư của anh L.A.C, trú tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, tố cáo hành vi lừa đảo, lạm dụng chức vụ quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản của một Phó Tổng Giám đốc và một Giám đốc dự án của Công ty CP Quan hệ Quốc tế và Đầu tư sản xuất (gọi tắt là C.ty CIRI) - CIENCO8 có trụ sở tại 508 đường Trường Chinh - Thanh Xuân - Hà Nội.
    Theo nội dung đơn gửi các cơ quan chức năng và báo Đời sống Pháp luật, thì anh C. đã phải bỏ ra hơn 7,5 tỷ đồng để được mang về một bản "Hợp đồng Hợp tác Kinh doanh". Nghi ngờ có sự khuất tất ở đây, và cũng để làm rõ sự việc này và một số nội dung tố cáo khác của anh C., PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm hiểu sự việc những thông tin do người đang "tạm" được coi là "bị hại" của một số cá nhân thuộc Công ty CIRI trong việc thực hiện dự án CIRI Bắc An Khánh - một trong những "điểm nóng" của thị trường BĐS đã đóng băng tại thời điểm 2011.
    Kiệt quệ đến bán hết nhà cửa vì... cả tin "dự án vàng"
    PV báo ĐSPL đã tìm gặp anh L.V.C (Cầu Giấy, Hà Nội) để tìm hiểu vụ việc. Trong bộ dạng thất thần, anh C. cho biết: khoảng tháng 11/2010 có quen biết chị Lê Thuý Hạnh trú tại đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội. Chị Hạnh cho anh C. biết đang có một lô đất có diện tích 200m2 thuộc Dự án Khu nhà ở cao cấp CIRI (Dự án FiveStars) hay còn gọi là Dự án CIRI Bắc An Khánh tại xã Lạc Yên - Hoài Đức - Hà Nội do Cty CIRI (nơi chị Hạnh đang giữ chức vụ Phó TGĐ) làm chủ đầu tư đang có nhu cầu muốn bán.
    Anh C. cung cấp tỉ mỉ: "Chị Hạnh yêu cầu tôi, nếu muốn mua lô đất này thì tôi phải nộp cho chị Hạnh số tiền 3,5 tỷ đồng (được coi là phần chênh lệch mà chị Hạnh là người được hưởng) thì mới được làm Hợp đồng để mua lô đất 200m2 đó với Công ty CIRI. Do nhu cầu nhà ở của gia đình tôi tại thời điểm đó cũng đang cấp thiết nên tôi đã đồng ý mua lô đất đó và đồng ý việc nộp cho chị Hạnh số tiền 3,5 tỷ đồng để được làm hợp đồng mua bán lô đất với công ty CIRI". 
     Anh C cung cấp giấy xác nhận đã nhận 3,5 tỉ đồng do chị Lê Thúy Hạnh viết.
    Sau khi gom đủ 3,5 tỷ đồng, ngày 27/11/2010, anh C. đã chuyển cho chị Hạnh 3,5 tỷ đồng tại một Chi nhánh Ngân hàng TECKCOMBANK nằm trên đường Trường Chinh, Hà Nội. Sau khi nhận đủ tiền, chị Hạnh hẹn ngày 1/12/2010 anh C. có mặt tại trụ sở của Công ty CIRI ở  địa chỉ 508 Trường Chinh, Hà Nội để làm Hợp đồng mua bán lô đất 200m2 mà chị Hạnh đã giới thiệu. Theo đúng hẹn, sáng 1/12/2010, anh C. tìm đến địa chỉ này. Tuy nhiên sau khi liên lạc qua điện thoại với chị Hạnh tại trước cửa Công ty CIRI, anh C. sững người khi chị Hạnh cho biết lô đất 200m2 mà anh đã "đặt cọc" cho chị Hạnh 3,5 tỷ đồng để mua thì nay không bán nữa. Chưa hết, hiện nay chị Hạnh đang... đi công tác nước ngoài nên mọi việc ở nhà sẽ do anh Đào Xuân Mạnh - Giám đốc Dự án CIRI ở nhà tiếp tục đảm nhiệm phần còn lại.
    Hoang mang và chưa biết phải nên làm thế nào, anh C. đành ngậm ngùi đi về và chờ đợi. Trong thời gian này, anh C. cho biết đã nhiều lần tìm cách liên lạc với chị Hạnh để hỏi về số tiền 3,5 tỷ nhưng không được. Sau khoảng 2 tuần, anh C. nhận được điện thoại của anh Mạnh. Nhưng chưa kịp mừng thì anh C. được anh Mạnh cho biết lô đất 200m2 nay không còn. "Và nếu muốn mua một lô đất khác cũng thuộc dự án CIRI Bắc An Khánh thì theo cách tính của anh Mạnh, tôi sẽ phải bỏ ra một khoản 205.000USD tương đương 4,01 tỷ đồng thì mới đủ điều kiện làm Hợp đồng với Công ty CIRI, đồng nghĩa với việc tôi phải nộp thêm một khoản là 500 triệu đồng cho anh Mạnh", anh C. cho biết. 
    Vì tin tưởng Công ty CIRI là một doanh nghiệp nhà nước bởi CIRI là Công ty con của Tổng Cty XD CTGT 8 - CIENCO 8, nên anh C. cũng phần nào yên tâm về số tiền 3,5 tỷ đã đưa cho chị Hạnh trước đó. Sau khi bàn bạc trong gia đình và đã xác định "cưỡi lên lưng hổ" nên anh C. quyết định sẽ chuyển số tiền 500 triệu cho anh Mạnh để được làm hợp đồng mua bán một lô đất nằm trong dự án CIRI Bắc An Khánh.
    Ngày 22/12/2010, sau khi giao 500 triệu cho anh Mạnh thì anh C. được giới thiệu đến VP Công ty CIRI tại 508 Trường Chinh - HN để ký hợp đồng mua bán lô đất mang tên BT-2.16 có diện tích 242m2 thuộc dự án CIRI Bắc An Khánh nằm tại xã Lạc Yên - Hoài Đức - Hà Nội với giá 1.500 USD/m2, tương đương lô đất BT2.16 trị giá 1.500 USD/m2 x 242m2 = 363.000 USD, và ngay sau đó anh C. phải nộp một khoản bằng 50\% giá trị hợp đồng (được gọi là góp vốn đợt 1- PV), tương đương với số tiền 3,539 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ được nộp thành 2 lần (góp vốn đợt 2, đợt 3) với các tỷ lệ 40\% và 10\%.
    Hợp đồng mua bán lô đất BT 2.16 được bên bán (bên A) là Công ty CP Quan hệ Quốc tế - Đầu tư Sản xuất bán cho bên mua (bên B) là anh L.V.C. Điều đáng nói là Hợp đồng mua bán lô đất này được lập dưới tên Hợp đồng Hợp tác Kinh doanh, đặc biệt hơn nữa không hề có thời gian thực hiện dự án cũng như thời điểm kết thúc dự án.
    Lùm xùm quanh dự án CIRI Bắc An Khánh: Dự án ma hay trò lừa đảo?
    Đơn tố cáo anh C gửi đến cơ quan chức năng và báo Đời sống và Pháp luật.
    Sau bán hết nhà cửa, dồn tiền nong để nộp 3.539 tỷ đồng cho Chủ đầu tư - Công ty CIRI, anh C được anh Mạnh với tư cách là Giám đốc Dự án CIRI Bắc An Khánh, đại diện cho Chủ đầu tư, cho biết, khoảng sau 1 năm (tức cuối năm 2011) thì Công ty CIRI sẽ bắt đầu triển khai thi công cơ sở hạ tầng và sẽ bàn giao lô đất BT2.16 cho anh C. ngay sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
    "Vì tin tưởng vào "dự án vàng" này quá, tôi đã bán hết nhà cửa để chuyển số tiền 7,5 tỷ đồng, trong đó 3,5 tỷ cho cá nhân chị Hạnh, 500 triệu cho anh Mạnh và 3,539 tỷ cho Công ty CIRI để "được" làm hợp đồng mua bán lô đất BT 2.16 thuộc dự án CIRI Bắc An Khánh, khiến gần chục người trong gia đình tôi bây giờ phải chen chúc trong một căn hộ tập thể cũ tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy", anh C. chia sẻ.
    Mập mờ những dấu hiệu của một "dự án ma"?
    Sau khi nộp số tiền hơn 7,5 tỷ đồng, anh C. yên tâm dự án CIRI Bắc An Khánh sẽ khởi công theo như đúng lời hẹn của anh Mạnh. Anh C. cho biết, qua tìm hiểu, anh được biết từ thời điểm đó đến nay (đã hơn 3 năm), dự án CIRI Bắc An Khánh vẫn chưa được khởi công. 
    "Khi biết thông tin trên, tôi đã chủ động tìm gặp chi Hạnh và anh Mạnh để yêu cầu trả lại cho tôi số tiền mà tôi đã nộp thì cả hai đều tìm cách tránh né và không có ý trả lại tiền cho tôi. Đến thời điểm này thì cả anh Mạnh và chị Hạnh vẫn đùn đẩy nhau trách nhiệm với số tiền 3,5 tỷ. Ngoài ra tôi đã làm đơn đề nghị Công ty CIRI hoàn lại số tiền 3,539 tỷ đồng đã nộp, nhưng không nhận được ý kiến của Công ty CIRI".
    Anh C. cũng cho biết đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới cơ quan công an, các cơ quan chức năng liên quan, yêu cầu làm rõ những hành vi của một số cá nhân và Công ty CIRI trong việc thực hiện dự án Khu nhà ở cao cấp CIRI (Dự án FiveStars) hay còn gọi là Dự án CIRI Bắc An Khánh do Công ty CIRI làm Chủ đầu tư.
    Sau bức xúc của anh L.A.C, PV báo Đời sống và Pháp luật đã đến khu đất được quy hoạch tại xã Lạc Yên, Hoài Đức để tìm hiểu về Dự án Khu nhà ở cao cấp CIRI (Dự án FiveStars) hay còn gọi là Dự án CIRI Bắc An Khánh và nhận thấy, dự án CIRI Bắc An Khánh vẫn chưa có dấu hiệu hay biểu hiện gì của một dự án đang chuẩn bị được khởi công. Bên cạnh đó, ngày 23/5 vừa qua, PV đã liên hệ trực tiếp đến Công ty CIRI xin được đặt lịch làm việc với lãnh đạo của Công ty, nhưng nhân viên trực điện thoại cho biết hiện nay không có lãnh đạo nào ở nhà, và hẹn sẽ gọi lại sau.
    Báo ĐSPL sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến sự việc này.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-quanh-du-an-ciri-bac-an-khanh-du-an-ma-hay-tro-lua-dao-a34586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan