+Aa-
    Zalo

    Lương y người dân tộc Hrê chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với cái tâm trong sáng trong việc hành y và nhờ vào các bài thuốc do mình tìm tòi học hỏi, lương y Đinh Văn Ấp đã cứu giúp cho hàng trăm người thoát khỏi “tử thần".

    (ĐSPL) - Với cái tâm trong sáng trong việc hành y và nhờ vào các bài thuốc do tự mình tìm tòi học hỏi, ông đã cứu giúp cho hàng trăm người thoát khỏi “tử thần”. Ông không chỉ trả lại sức khoẻ mà còn mang niềm tin về giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến cho bệnh nhân của mình. Ông chính là lương y Đinh Văn Ấp, trú tại đường Phan Đình Phùng, TP Plieku (Gia Lai).

    15 năm nay, đối với ông Hoàng Anh Phố (SN 1957), ở đường Phan Đình Phùng, TP Pleiku, lương y Đinh Văn Ấp không chỉ là vị thầy thuốc đáng kính, mà còn là một người ân nhân lớn.

    Ông Phố cho biết, cách đây chừng 20 năm, ông bị bệnh đau dạ dày rất nặng. Hoàn cảnh nghèo khó, vợ mất sớm, một nách nuôi 3 con nhỏ, công việc lại không ổn định, nên không có tiền chữa bệnh. May mắn, biết đến nơi chữa bệnh miễn phí cho người nghèo của lương y Đinh Văn Ấp, ông Phố đã được chữa khỏi bệnh, tiếp tục lao động, kiếm tiền nuôi các con. Nhiều năm trôi qua, các con đã trưởng thành, cuộc sống cũng bớt phần khó khăn, ông Phố vẫn không bao giờ quên ơn nghĩa mà người thầy thuốc dân tộc Hrê đã dành cho mình.

    Lương y Đinh Văn Ấp (trái) và ông Hoàng Anh Phố.

    Cũng có hoàn cảnh khó khăn chẳng kém gì ông Phố, đã gần 30 năm nay bà Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1934), trú tại thôn Pleiku Gió, phường Yên Đỗ, TP Pleiku phải thường xuyên lui tới lương y Đinh Văn Ấp để điều trị căn bệnh đau dây thần kinh và viêm khớp của mình.

    Bà Hương cho biết, từ những năm 1980, bà bị đau dây thần kinh số 7, dẫn tới méo miệng, cứng xương quai hàm làm cho việc ăn uống vô cùng khó khăn. Căn bệnh này còn khiến bà mất tự chủ trong hoạt động, thường xuyên bị ngã, và hầu như không thể làm việc được. Thời gian đó, lương y Đinh Văn Ấp hàng ngày kiên trì cùng học trò của mình đạp xe tới nhà, châm cứu cho bà. Sau 3 tháng điều trị, căn bệnh của bà đã thuyên giảm. Sau nửa năm thì bệnh khỏi hoàn toàn. Hiện nay, bị căn bệnh viêm khớp của tuổi già hành hạ, bà Hương lại được lương y người Hrê này điều trị miễn phí hàng ngày.

    Nhiều người biết tới lương y Đinh Văn Ấp không chỉ vì ông đã bào chế nhiều bài thuốc quý, chữa khỏi bệnh cho nhiều người mà còn bởi tình cảm, sự quan tâm chân thành của ông đối với người bệnh.

    “Bác rất thương người nghèo. Bác giúp đỡ được gì là bác giúp luôn. Tôi vừa khỏi bệnh, vừa được tình cảm của gia đình bác. Khó khăn thì bác cho gạo, cho bánh trứng. Rau cải trong vườn, bác cũng nhổ bác cho. Năm nào bác cũng cho như vậy", bà Hương cho biết thêm.

    Lương y Ấp được sinh ra trong một gia đình người dân tộc Hrê ở Quảng Ngãi. Ông từng là học sinh miền Nam tiêu biểu được cử đi học ở Trường Sư phạm Miền núi thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Sau này, với mong ước trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người, ông đã xin theo học chuyên ngành đông y.

    Sau khi tốt nghiệp, ông trở lại quê hương mở phòng khám, bốc thuốc chữa bệnh cho người dân cho tới bây giờ.

    Ông Ấp cho biết, trong 30 năm hành y ở Gia Lai chưa bao giờ ông quên nhắc lại lời Bác dặn “Lương y như từ mẫu”. Vì thế, đối với bệnh nhân là trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, người cao tuổi, cựu chiến binh và người nghèo, ông khám và cắt thuốc miễn phí. Ông quan niệm, việc làm đó chính là cách thể hiện cụ thể nhất về y đức của người thầy thuốc. Và y đức cũng là điều đầu tiên mà tất cả các thầy thuốc đều phải học.

    Hiện nay, dù đã 85 tuổi, nhưng hàng ngày ông Ấp vẫn cần mẫn mở cửa phòng khám đón tiếp và chữa bệnh cho những người nghèo. Đối với ông, việc hành y cứu người là một việc làm thiêng liêng, cao cả. Người thầy thuốc chữa bệnh cứu người không chỉ trả lại cho bệnh nhân một cơ thể khoẻ mạnh, mà còn mang lại niềm tin về những trá trị tốt đẹp của cuộc sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-nguoi-dan-toc-hre-chua-benh-mien-phi-cho-nguoi-ngheo-a85286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan