+Aa-
    Zalo

    Lý do VietinBank chưa phối hợp thi hành án với Phước Sang?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 8/6, Chi cục Thi hành án dân sự Q.1, TP HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt đối với Ngân Hàng VietinBank - Chi nhánh Đồng Nai.

    Ngày 8/6, Chi cục Thi hành án dân sự Q.1, TP HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt đối với Ngân Hàng VietinBank - Chi nhánh Đồng Nai.

    Theo hồ sơ, Chi cục THADS Q.1 thi hành bản án của TAND Q.1 buộc Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang, ông Lưu Phước Sang, bà Phạm Thị Kim Thư, ông Lương Thiện Hậu và các đương sự liên quan phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu hơn 113 tỉ đồng và lãi suất phát sinh.

    Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất của các đương sự này tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Trong đó có số tiền phát sinh do được đền bù quyền sử dụng đất của ông Phước Sang, bà Kim Thư, ông Thiện Hậu được tòa tuyên xử lý để thu hồi nợ cho Ngân hàng Á Châu.

    Vietinbank bị lập biên bản vì chưa chuyển 2,7 tỷ đồng được bồi thường của Phước Sang.

    Do đương sự không tự nguyện thi hành án, Chi cục THADS Q.1 xác minh và khấu trừ số tiền hơn 2,7 tỉ đồng của ông Phước Sang, bà Kim Thư và ông Thiện Hậu được đền bù từ việc thu hồi quyền sử dụng đất. Số tiền do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành đứng tên tài khoản tại VietinBank chi nhánh Đồng Nai.

    Trước đó, ngày 6-6, chấp hành viên Chi cục THADS Q.1 cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với VietinBank chi nhánh Đồng Nai để xử phạt vi phạm vì không thực hiện các quyết định về thi hành án.

    "Trong vòng 2 ngày, tức ngày 8/6, nếu ngân hàng không thực hiện việc khấu trừ thì Chi cục tiến hành xử phạt hành chính theo Luật Thi hành án dân sự", biên bản ghi. 

    Thông tin với báo chí, ngân hàng Vietinbank cho biết:
    Các nội dung trong Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn giữa VietinBank Chi nhánh Đồng Nai và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành thể hiện: Bên gửi tiền là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành, các tài khoản tiền gửi trong Hợp đồng này hiện đứng tên chủ tài khoản là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành.
    Tại Điều 1 của Hợp đồng này có nội dung liên quan đến các “hộ gia đình” nhằm mục đích làm rõ: Trong số tiền mà Trung tâm phát triển quỹ đất Long Thành gửi tại VietinBank, số tiền tương ứng với từng “hộ gia đình” sẽ được chi trả tiền bồi thường theo Quyết định số: 53/2014/QĐ-UBND ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai.
    Cũng theo nội dung Công văn số: 415/TTPTQĐ-HCTH ngày 27/5/2016 của Trung tâm phát triển quỹ đất Long Thành xác định: Để được nhận số tiền bồi thường theo Quyết định số 53 nêu trên, các “hộ gia đình” cần thực hiện một số thủ tục theo quy định của pháp luật như: Giao GCNQSD đất, ký nhận tiền.
    Như vậy, các “hộ gia đình” thuộc diện nhận tiền bồi thường theo Quyết định số 53 nêu trên thực tế chưa được xem là chủ sở hữu của những khoản tiền bồi thường tương ứng (số tiền này hiện được Trung tâm phát triển quỹ đất Long Thành quản lý và gửi tại VietinBank Chi nhánh Đồng Nai); các hộ dân này sẽ chỉ được nhận số tiền bồi thường đó khi đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.
    Căn cứ vào nội dung Hợp đồng tiền gửi thì số tiền bồi thường này sẽ thuộc quyền sở hữu của các “hộ gia đình” có tên nêu trên; chứ không phải là tiền thuộc sở hữu của các cá nhân ông Lưu Phước Sang, bà Phạm Thị Kim Thư và ông Lương Thiện Hậu.
    Thêm nữa khi nhận được văn bản của Chi cục THADS Q.1, VietinBank Đồng Nai đã gửi văn bản phúc đáp đề nghị Chi cục THADS Q.1 liên hệ và phải được sự đồng thuận của chủ tài khoản là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành cho đúng quy định của pháp luật. VietinBank Đồng Nai cũng cho biết sẽ phối hợp thực hiện khi có ý kiến đồng thuận của các bên.
    “Với những căn cứ, quy định và lập luận nêu trên, VietinBank Chi nhánh Đồng Nai chưa có đủ căn cứ để thực hiện việc khấu trừ tiền trong tài khoản của ông Sang, bà Thư và ông Hậu cũng như thực hiện trách nhiệm chuyển số tiền nêu trong Quyết định số 92.” – Ngân hàng Viettinbank cho biết.

    Trả lời báo chí, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng cho rằng, nội dung phản hồi của VietinBank chi nhánh Đồng Nai là hợp tình, hợp lý. Bởi, chủ tài khoản không phải là người phải thi hành án, cho nên trước khi chuyển tiền theo quyết định khấu trừ của cơ quan thi hành án, phía ngân hàng cần có ý kiến của chủ tài khoản là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành.

    Bởi theo ông Hưng, trung tâm này đứng tên chủ tài khoản của số tiền trên, nhưng không có quyền sở hữu nó, đó chỉ là tài khoản giữ tạm số tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong một số trường hợp, số tiền này chưa thể chi trả cho chủ sở hữu vì cần phải đáp ứng một số thủ tục luật định, không ngoại trừ các trường hợp bị tranh chấp.

    "Nếu VietinBank tự ý chuyển tiền mà không có ý kiến của chủ tài khoản, có thể để lại những hậu quả pháp lý về sau", ông Hưng phân tích.

    Hải Đăng(Tổng Hợp)
    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-vietinbank-chua-phoi-hop-thi-hanh-an-voi-phuoc-sang-a134587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.