+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc Mexico muốn "thay máu' toàn bộ cảnh sát thành phố Acapulco

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Toàn bộ cảnh sát thành phố Acapulco (Mexico) đã bị bắt giữ, thay thế bằng cảnh sát liên bang và quân đội, do dính líu đến các băng đảng ma túy.

    Toàn bộ cảnh sát thành phố Acapulco (Mexico) đã bị bắt giữ, thay thế bằng cảnh sát liên bang và quân đội, do dính líu đến các băng đảng ma túy.

    Cảnh sát liên bang và quân đội Mexico đã tiếp quản thành phố Acapulco. Ảnh: Independent

    Chính phủ Mexico đã đình chỉ hoạt động, bắt giữ toàn bộ lực lượng cảnh sát thành phố Acapulco trong khuôn khổ một cuộc điều tra liên quan đến giết người và tham nhũng.

    Cụ thể, 2 chỉ huy cảnh sát thành phố Acapulco bị cáo buộc giết người, trong khi những sỹ quan còn lại bị tước vũ khí, radio, áo chống đạn và đang trong quá trình thẩm tra.

    Chính quyền bang Guerrero đã ban hành một tuyên bố nói rằng họ sẽ tiếp quản trách nhiệm chính trị trong thành phố "vì nghi ngờ rằng lực lượng cảnh sát có thể đã bị xâm nhập bởi các nhóm tội phạm" cũng như "sự bất lực hoàn toàn của cảnh sát thành phố trong cuộc chiến chống lại làn sóng tội phạm".

    Cảnh sát địa phương ở Mexico thường chỉ được nhận mức lương bèo bọt, có nơi chỉ 300 USD/tháng, phải tự bỏ tiền mua đồng phục và cả vũ khí. Trong khi đó, các băng đảng buôn ma túy lại hết sức giàu có, luôn sẵn sàng mua chuộc cảnh sát, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

    Trong nhiều trường hợp, cảnh sát địa phương trở thành tay sai đắc lực cho các băng đảng ma túy, bằng cách bắt giữ người trái phép và giao nộp họ cho các băng đảng.

    Với sự hỗ trợ tài chính từ Mỹ, chính quyền Mexico đang từng bước làm trong sạch hàng ngũ cảnh sát địa phương, cải thiện năng lực cho họ.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chính quyền cần phải tích cực hơn nữa mới có thể ổn định tình hình. “Thay thế những người nhúng chàm bằng lực lượng mới là không hiệu quả”, chuyên gia an ninh Mexico, Alejandro Hope nói. “Cần phải có cơ chế mới để đảm bảo rằng cảnh sát luôn trong sạch”.

    Tại Acapulco, lực lượng cảnh sát địa phương tuy đông đảo nhưng hoàn toàn bất lực trong việc các băng đảng ma túy cạnh tranh địa bàn trên từng tòa nhà, con phố.

    Năm 2017, Acapulco ghi nhận tỷ lệ giết người lên tới 103 trên 100.000 người dân. Đây là tỷ lệ cao nhất ở Mexico và cả trên thế giới. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đánh giá mức độ bạo lực ở Acapulco còn tương đương với điểm nóng chiến tranh như Syria hay Iraq.

    Việc cảnh sát địa phương làm ngơ cho các băng đảng hỗn chiến, thanh toán lẫn nhau là “giọt nước làm tràn ly”, khiến chính quyền huy động đến cảnh sát liên bang và quân đội.

    Theo các chuyên gia, với tình hình như hiện đại, sớm hay muộn thì toàn bộ lực lượng cảnh sát địa phương cũng sẽ bị “thay máu”. Cảnh sát ở các bang Oaxaca, Jalisco, Colima và Nuevo Leon cũng từng bị quân đội điều lực lượng đến bắt giữ, nhưng chưa từng có vụ nào lớn như ở Acapulco.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-mexico-muon-thay-mau-toan-bo-canh-sat-thanh-pho-acapulco-a245679.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan