+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc người ăn xin tập trung nhiều ở TP.HCM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một trong những nguyên nhân khiến người ăn xin tập trung nhiều ở TP.HCM là do dân thương người, dễ dàng cho tiền khi gặp người ăn xin.

    (ĐSPL) - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội TP.HCM cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người ăn xin tập trung nhiều ở đây là do dân thương người, dễ dàng cho tiền khi gặp người ăn xin.

    Người ăn xin tại TP.HCM. Ảnh: Zing

    Thực trạng người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng tụ tập quá nhiều tại TP. HCM là một vấn đề nan giải của chính quyền thành phố những năm gần đây.

    Hàng năm, thành phố đã triển khai nhiều chính sách, huy động nhiều nguồn quỹ nhằm hỗ trợ, giải quyết tình trạng này nhưng kết quả đạt được nhiều khi không như mong muốn.

    Hàng trăm người đã quay trở lại thành phố sau khi “hồi gia” trong cảnh bồng bế, dắt díu nhau đông hơn, thậm chí có tổ chức, hình thành đường dây. Đối tượng lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng làm mất mỹ quan thành phố, là nhân tố phát sinh nhiều tệ nạn, trong đó xuất hiện hiện tượng "chăn dắt," sử dụng trái pháp luật lao động là trẻ em, xâm hại tình dục.

    Mới đây, TP. HCM đã có quyết định về công tác quản lý người lang thăng xin ăn, sinh sống nơi công cộng trên địa bàn TP từ nay đến tến Nguyên Đán Ất Mùi và những ngày lễ trọng đại trong năm 2015.

    Theo đó, sẽ đưa những người ăn xin, người sống nơi công cộng không có nơi cư trú nhất định vào các cơ sở xã hội. Đồng thời đưa về địa phương nơi cư trú hoặc giải quyết hồi gia nếu xác minh đối tượng có nơi cư trú nhất định (hoặc có người bảo lãnh đối với những người bị bệnh tâm thần).

    Nếu là người khuyết tật về thần kinh, tâm thần hoặc có dấu hiệu mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần được đưa về Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần.

    Thành phố cũng chủ trương "không cho tiền người ăn xin" và lập đường dây nóng để tiếp nhận người ăn xin vào các cơ sở Xã hội.

    Trao đổi với báo Khám Phá về vấn đề này, ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội TP.HCM cho biết, khó khăn lớn nhất của việc thực hiện quyết định này là xác minh lý lịch của những người được tập trung, khi có những đói tượng không hợp tác mà cố tình khai báo sai địa chỉ nơi cư trú thì sẽ gặp trở ngại lớn.

    Ông Giang cũng chia sẻ những đánh giá về nguyên nhân TP. HCM có số lượng người ăn xin tập trung đông. Ngoài những nguyên nhân như sự phát triển kin tế vượt trội của TP.HCM khiến số người nhập cư luôn ở tỷ lệ cao hay thiên tai, đặc điểm mùa vụ của những vùng lân cận thì người ăn xin tập trung đông ở TP.HCM còn do những người dân tại đây giàu tình nhân ái, có lòng thương người, luôn sẵn sàng chia sẻ khi gặp những hoàn cảnh khó khăn. Điều này khiến TP. HCM trở thành nơi lý tưởng cho những người lang thang xin ăn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-nguoi-an-xin-tap-trung-nhieu-o-tphcm-a76066.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ăn xin, trách nhiệm thuộc về ai?

    Ăn xin, trách nhiệm thuộc về ai?

    (ĐSPL) - Bước chân ra đường, đâu đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh người ăn xin chèo kéo người đi đường xin xỏ. Ở các lễ hội, hiện tượng này càng phổ biến.