+Aa-
    Zalo

    Ly kỳ 'chuyện lạ' khiến nhân viên đoàn phim Tây Du Ký hết hồn bỏ chạy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có lần, một thiết bị của đoàn làm phim Tây Du Ký tự nhiên bật ra tiếng nói khiến đạo diễn Dương Khiết hoảng hồn, thất kinh, còn nhiều người khác thì bỏ chạy.

    Khởi quay Tây Du Ký trong điều kiện khốn khó và nghèo nàn, đoàn làm phim phải tận dụng hết tất cả những gì hiện có để có thể hoàn thành trọn vẹn các cảnh quay, duy chỉ một lần, có một thiết bị tự nhiên bật ra tiếng nói khiến đạo diễn Dương Khiết hoảng hồn, thất kinh.

    Mùa hè năm 1986, đoàn phim tiến hành quay cảnh trong động của yêu quái Hoàng My lão quái trong tập Vào nhầm Tiểu Lôi Âm ở động Thanh Phong thuộc thành phố Kiến Đức, tỉnh Chiết Giang.

    Động này Dương Khiết cũng chưa hề đặt chân đến mà mới chỉ nghe người giới thiệu liền đồng ý bởi thời gian tìm bối cảnh quay quá gấp rút.

    Một cảnh quay trong động Thanh Phong trong tập 19 "Vào nhầm Tiểu Lôi Âm".

    Theo giới thiệu thì đây là động đá, có dốc lên dốc xuống, uốn khúc tầng tầng lớp lớp. Mùa hè thì rất mát còn mùa đông lại khá ấm áp, không gian trong động tương đối rộng rãi.

    Nhưng người dân ở đây đồn rằng, cứ vào ban tối, trong động lại cất ra tiếng hét vô cùng sợ hãi. Nghe đến vậy, đạo diễn Dương Khiết có phần hoài nghi, bà thầm nghĩ: "Cũng hay, tăng thêm phần li kỳ".

    Qua tiền trạm, đạo diễn Dương Khiết thấy động này sẽ có phần khác biệt so với những động nhũ đá trước và tránh nhàm chán.

    Động rộng có thể bố trí bày chiếc chũm chọe đồng nhốt Tôn Ngộ Không và đủ chỗ cho đội thất tú tinh xuống giải cứu cho Tôn Ngộ Không.

    Không ngần ngại, động Thanh Phong được quyết định làm bối cảnh quay cho tập này, ấn định mùa hè 1986 sẽ bắt đầu khởi quay.

    Vào một buổi tối trước khi khởi quay, đoàn làm phim di chuyển 4 chiếc chũm choẹ vào trong động, tổ chế tác cắt cử một vài nhân viên trong đoàn đến trông nom.

    Các nhân viên trong đoàn nói chuyện rôm rả, thỉnh thoảng lại lấy bản nháp của Tây Du Ký ra để xem.

    Trong một lần ngồi sâu tận hang đá, nhân viên Dực Phong khiến cả đoàn làm phim sợ đến toát mồ hôi hột.

    Anh này có thân hình nhỏ bé lại ham vui nên hôm ấy Dực Phong ngồi phía sau chiếc quạt gió, quạt gió thổi là anh này ngồi cười sằng sặc.

    Nhân viên kỹ thuật sợ quá tháo chạy ra ngoài, vừa đi vừa hét to: “Trời ơi cái quạt gió nó đang nói chuyện”.

    Vốn là người bản lĩnh, đạo diễn Dương Khiết bán tín bán nghi liền theo anh này vào phía trong và kéo Dực Phong ra khỏi chiếc quạt gió.

    Đương nhiên là anh này sau đó đã bị kỷ luật về chuyện trêu đùa đồng nghiệp.

    Tháng 8/1986, thời tiết ở Kiến Đức oi bức đến 40 độ C, Dương Khiết cùng vài cộng sự đã đến tìm hiểu động, nằm ngay lưng chừng núi.

    Khi lên tới cửa động, gió từ trong động lùa ra mát lạnh cả người, càng đi sâu vào trong động, cái lạnh càng khắc nghiệt khiến đoàn làm phim không chịu nổi bởi nhiệt độ ngoài trời và trong hang chênh lệch tới hơn 30 độ.

    Mọi người trước khi vào động còn phải mặc thêm áo ấm, Dương Khiết được chuẩn bị một chiếc áo quân nhu.

    Trong động có vẻ rộng rãi nhưng hơi khó đi do có nhiều những viên đá lớn lởm chởm trên bề mặt, việc vận chuyển trang thiết bị và diễn viên quả là một thách thức.

    Phó quay phim Đường Kế Toàn bên chiếc máy quay gắn bó với đoàn phim Tây Du Ký.

    Khi máy móc, diễn viên đều đã ổn định và chuẩn bị quay thì máy ghi hình quay sang dở chứng không hoạt động.

    Nhân viên kỹ thuật cho rằng máy quay có vấn đề và lập tức cho sửa. Thế nhưng đến gần trưa mà vẫn không tìm ra nguyên nhân hỏng hóc.

    Cứ đem máy ra ngoài cửa hang thì máy hoạt động bình thường, còn sau khi đem vào thì máy lại “tậm tịt”.

    Lúc mang máy ra ngoài kiểm tra, đội kỹ thuật thấy bên trong có nước đọng, nguyên nhân giờ đã rõ là do chênh lệch nhiệt độ quá lớn.

    Phải nói thêm rằng, cả đoàn làm phim chỉ có duy nhất 1 chiếc máy quay, hơn nữa thân máy khá cồng kềnh nên hai người khiêng phải hết sức cẩn thận, cũng còn bởi lối đi gồ ghề nhiều đá sỏi, lỡ chẳng may rơi bụp một cái, máy quay hỏng thì công cốc.

    Để quay trọn vẹn các cảnh quay trong động, nhân viên trong đoàn cứ phải lôi máy quay ra ra vào vào động mệt đến phờ phạc.

    Đội kỹ thuật phải dùng quạt máy để quạt cho ráo nước rồi lại lễ mễ khiêng vào trong động, nhân lúc máy đang còn khô tranh thủ quay tiếp, lúc dừng quay lại lấy đèn chiếu sấy cho khô, nhưng cũng chỉ quay được vài cảnh lại tắc tị không hoạt động nữa.

    Dương Khiết bực bội cho rằng có thể do máy đã quá cũ nên dở chứng dở nết như vậy. Khi gọi về xưởng phim yêu cầu máy mới thì được biết không có máy nào khác. Vì vậy, cả đoàn làm phim cứ thay phiên nhau bê máy ra bê máy vào hàng trăm lần.

    Ngày hôm sau, đoàn phải mang theo cả một cái chăn để ủ cho máy quay. Đoàn phim đã bố trí chuẩn bị đâu vào đấy rồi mới dám mang máy vào quay. Khi thấy máy chuẩn bị có triệu chứng lại tức tốc lôi ra bên ngoài nơi nhiệt độ giao nhau gần cửa hang cho máy nghỉ.

    Việc này cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến tiến độ quay phim, nhưng có gấp gáp cũng không giải quyết được vấn đề gì, chỉ thương anh em quay phim.

    Ngày hôm sau, vấn đề nan giải xảy ra: Một cảnh quay lớn và đông người khiến đạo diễn Dương Khiết trăn trở.

    Người thì sẽ thêm đông, việc hóa trang cũng càng thêm phức tạp, nhưng nếu việc quay cứ phải vừa quay vừa dừng như mọi khi thì có vẻ không ổn chút nào.

    Phân cảnh "cứu Ngộ Không" với chiếc chũm chọe đồng là một đạo cụ đặc biệt quan trọng, nhân viên mỹ thuật và đạo cụ đã phải chuẩn bị làm đến 4 cái chũm chọe liền.

    Chiếc chũm chọe đồng dùng để úp Tôn Ngộ Không trên màn ảnh.

    Những chũm chọe khác thì có thể dùng quay ở các phân cảnh khác, còn cái lớn thì bắt buộc phải quay trong động.

    Do đã được đội ngũ thiết kế mỹ thuật tính toán kỹ để sao cho vừa khít với mặt đá trong động và có thể gắn chặt vào nền đá ở đây.

    Về việc quay sao cho tránh phải vác máy quay ra ra vào vào nhiều lần, nhân viên quay đề xuất ý kiến, chuẩn bị các cảnh quay đâu ra đấy hoàn chỉnh, hệ thống chiếu sáng lắp đặt đúng vị trí, các bộ phận cũng rõ nhiệm vụ, sau đó sẽ tiến hành đưa máy quay vào và chỉ việc quay liền một mạch. 

    Thế nhưng điều Dương Khiết lo là làm sao phối hợp được một cách nhịp nhàng như vậy mà không có sự chuẩn bị từng khâu từng giai đoạn một, việc này rất dễ xảy ra sai sót và sơ suất. Nhất là đối với diễn viên rất khó để quay liên tiếp khi cần chuyển cảnh.

    Vấn đề này, quay phim Vương Sùng Thu cho rằng ông nắm chắc kỹ thuật quay này khi từng có kinh nghiệm quay thời sự trực tiếp, các diễn viên được huy động đầy đủ và phối hợp thật nhịp nhàng để quay liên tục phòng trường hợp máy quay "dở chứng".

    Khi đó các bộ phận cũng như diễn viên trong đoàn đều thể hiện quyết tâm và đảm bảo thực hiện tròn vai không để xảy ra một sai sót nào.

    Ngày hôm sau, đoàn phim quyết định tiến hành sắp xếp bố trí mọi khâu trong động cho cảnh 18 vị tinh tú giải cứu Ngộ Không trong tập 19 "Vào nhầm Tiểu Lôi Âm".

    Chỉ cần Dương Khiết hô "Diễn!" thì diễn viên phải diễn liên tục, nếu đạo diễn chưa thấy vừa ý sẽ hô: "Quay lại!" thì diễn viên ngay lập tức phải tự động diễn lại.

    Cứ như vậy, các thành viên trong đoàn làm việc tuần tự như đã định và cũng hoàn tất những cảnh quay giải cứu Ngộ Không, cảm xúc của diễn viên rất phù hợp với các phân cảnh, hiệu quả công việc khá tốt và nhờ vậy các cảnh quay trong động Thanh Phong mới có thể tạo ấn tượng mạnh đến thế.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-ky-chuyen-la-khien-nhan-vien-doan-phim-tay-du-ky-het-hon-bo-chay-a260954.html
    Sự kiện: Sao quốc tế
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan