+Aa-
    Zalo

    Mách bạn nhận diện thịt lợn đã bị tiêm thuốc an thần bằng mắt thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần đây, người tiêu dùng hết sức hoang mang khi một cơ sở giết mổ bị phát hiện tiêm thuốc an thần cho hàng nghìn con lợn. Vậy làm thế nào để nhận biết được thịt lợn sạch?

    Gần đây, người tiêu dùng hết sức hoang mang khi cơ sở giết mổ ở TP HCM bị phát hiện tiêm thuốc an thần cho hàng nghìn con lợn. Vậy làm thế nào để nhận biết được thịt lợn an toàn?

    Theo thông tin trên báo chí, khuya 28/9, lực lượng liên ngành của Cục cảnh sát Môi trường - Bộ Công an ập vào cơ sở giết mổ Xuyên Á, bắt quả tang hai nhân viên bơm thuốc cho lợn. Nhiều lọ thuốc có nhãn Combistress (an thần), hàng chục chai nhựa giống bình truyền nước chứa dung dịch màu vàng... bị thu giữ. Hàng nghìn con nằm la liệt tại các dãy chuồng sau khi bị tiêm thuốc an thần.

    Người tiêu dùng nên mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, phải có đóng dấu chứng nhận an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa báo VTC News

    Được biết, Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM, mỗi đêm làm thịt khoảng 5.000 con lợn. Đơn vị này chiếm hơn 50% tổng lượng lợn giết mổ tại thành phố.

    Vụ việc hàng ngàn con lợn bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á chẳng những đang gây hoang mang mà còn tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận.

    Báo Dân trí thông tin, loại thuốc mà chủ cơ sở sử dụng được xác định là Combistress. Đây là thuốc có chứa Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. Loại này thường được sử dụng làm thuốc tiền mê trong các ca phẫu thuật.

    Theo khuyến cáo chung, phải ngưng dùng thuốc này trong vòng 5 - 7 ngày trước khi xẻ thịt con vật thì mới đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Còn khi lợn được tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Cụ thể, nếu ăn phải thịt lợn được tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt...

    Đặc biệt, khi lượng thuốc này tồn đọng lâu ngày trong người sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu rất nguy hiểm. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già và trẻ em.

    Theo báo Gia đình & Xã hội, để giảm những nguy cơ cho sức khỏe mà bạn và người thân sẽ gặp phải khi ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần do đó chúng ta cần chú ý một số điểm quan trọng khi chọn mua thịt lợn.

    Về cách nhận diện thịt lợn tiêm thuốc an thần, theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức rất khó bằng cảm quan nhận diện được. Các thương lái thường bơm nước kết hợp với tiêm thuốc an thần nên khi bắt gặp các loại thịt ướt, các thớ thịt căng mọng nước thì có khả năng lớn thịt chứa tồn dư của thuốc. Chúng ta có thể phát hiện sự hiện diện của thuốc tồn dư trong thịt bằng một số xét nghiệm nhưng chi phí cao, mất thời gian và đòi hỏi trang thiết bị phòng thí nghiệm.

    Để chọn được thịt sạch, an toàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, các bà nội trợ nên chọn mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng hoặc mua tại những siêu thị lớn, có thương hiệu. Khi chọn thịt nên chọn thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ta ấn tay vào và thả ngón tay ra sẽ trở lại bình thường, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái. Thông thường, thịt có hóa chất, khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt hao hơn, vị thịt không đậm và ít có hương vị thơm tự nhiên. Thịt lợn bình thường không bị ra nước, thậm chí có thể nở hơn, có mùi thơm đặc trưng.

    Ngoài ra, khi chế biến bà nội trợ lưu ý trần bỏ đi nước đầu. Khi nấu sôi thịt bốc mùi lạ, người tiêu dùng nên kiên quyết đổ bỏ, không nên tiếc kẻo dễ rước bệnh vào người.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-nhan-dien-thit-lon-da-bi-tiem-thuoc-an-than-bang-mat-thuong-a203782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan