+Aa-
    Zalo

    Malaysia có tân Thủ tướng sau chuỗi ngày đầy biến động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là Thủ tướng thứ 9, và là Thủ tướng thứ 3 được bổ nhiệm chỉ trong vòng hơn 3 năm của Malaysia.

    malaysia co tan thu tuong sau chuoi ngay day bien dong 01
    Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob. Ảnh: AP

    Chiều 20/8 (giờ Việt Nam), Hoàng cung Malaysia phát đi thông báo đã chỉ định ông Ismail Sabri Yaakob, Phó chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), làm thủ tướng mới của nước này.

    "Quốc vương bày tỏ quan điểm rằng với việc bổ nhiệm thủ tướng mới, bất ổn chính trị có thể kết thúc ngay lập tức và tất cả nghị sĩ có thể gác lại tính toán chính trị của họ để đoàn kết ứng phó đại dịch COVID-19 vì lợi ích của người dân và đất nước", tuyên bố của cung điện cho hay.

    Ông Ismail Sabri Yaakob nhận được sự ủng hộ của 114 trong tổng số 220 nhà lập pháp, vượt mức ủng hộ tối thiểu theo luật định để trở thành người đầu đứng đầu Chính phủ Malaysia.

    Đây là Thủ tướng thứ 9, và là Thủ tướng thứ 3 được bổ nhiệm chỉ trong vòng hơn 3 năm của Malaysia, kể từ sau chiến thắng đầy bất ngờ của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hồi năm 2018.

    Dự kiến, tân Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21/8 với một nghi lễ truyền thống do Quốc vương chủ trì tại Hoàng cung Malaysia.

    Trước đó, Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã từ chức vào hôm 16/8 sau khi để mất đa số ủng hộ tại Hạ viện. Ông là thủ tướng tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử Malaysia với 17 tháng đầy biến động.

    Ông Muhyiddin Yassin nhậm chức từ tháng 3/2020 sau khi nắm đa số mong manh tại quốc hội. Ông gần đây chịu áp lực sau khi một số nhà lập pháp đảng UMNO, khối lớn nhất trong liên minh nắm quyền, rút lại sự ủng hộ với ông.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-co-tan-thu-tuong-sau-chuoi-ngay-day-bien-dong-a510792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan