+Aa-
    Zalo

    Malaysia hợp tác với 4 quốc gia điều tra vụ tham nhũng liên quan tới cựu Thủ tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự hợp tác với các nhà điều tra từ Singapore cho thấy chính quyền Thủ tướng Mahathir đang ráo riết phanh phui vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia.

    Sự hợp tác với các nhà điều tra từ Singapore cho thấy chính quyền Thủ tướng Mahathir đang ráo riết phanh phui vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak.

    Các quan chức Malaysia chịu trách nhiệm điều tra vụ tham nhũng của công ty 1Malaysia Development Bhd (1MDB, do cựu thủ tướng Najib Razak thành lập năm 2009) đã có buổi họp với đội điều tra viên từ Singapore. Theo nhiều nguồn thạo tin, chính quyền của Thủ tướng Mahathir Mohamad sẽ hợp tác nhiều quốc gia khác để đưa vụ việc ra ánh sáng.

    Ngày 31/5, hai bên đã tiến hành gặp mặt tại thủ đô Kuala Lumpur. Phía Singapore cho biết đã thu giữ hàng trăm triệu USD tài sản và đóng cửa các ngân hàng liên quan tới quỹ đầu tư tai tiếng 1MDB. Hiện nay, quan chức hai nước chưa đưa ra bình luận trực tiếp nào về sự việc.

    Số tiền và nữ trang xa xỉ thu giữ tại nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib Razak - Ảnh: DailyMail

    Thủ tướng Mahathir đang cố gắng xác minh hành vi tham nhũng và rửa tiền của công ty 1MDB. Trước đó, nhiều nhà điều tra Mỹ và châu Âu đã phàn nàn về thái độ thiếu hỗ trợ từ chính quyền Malaysia trước đây.

    Dù các thành viên trong Chính phủ trước đây của ông Najib và doanh nghiệp 1MDB nhấn mạnh rằng tất cả các quỹ đã được hạch toán, đội điều tra hiện nay đã gặp các quan chức của Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ Tư pháp vào tuần trước để thảo luận về các đầu mối và trung tâm rửa tiền liên quan. Các công tố viên Thụy Sĩ cho biết đang rất nóng lòng hợp tác với cơ quan chức năng Malaysia nhằm làm rõ nhiều nghi vấn về một số ngân hàng nước này đã tham gia vào vụ gian lận.

    Trong 2 năm gần đây, Singapore đã ra lệnh đóng cửa hai ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ, phạt 3 ngân hàng lớn khác, thu giữ tài sản và cấm 8 doanh nhân trong ngành tài chính tham gia giao dịch do liên quan tới bê bối 1MDB.

    Các công tố viên ở Singapore nhận định 1MDB là vụ án rửa tiền lớn nhất và phức tạp nhất Malaysia. Hệ thống ngân hàng và tài chính Singapore đã bị lợi dụng làm trung gian cho cho hàng tỷ USD công quỹ tuồn ra nước ngoài. Hiện nay, chính phủ Singapore cho biết sãn sàng hợp tác và cung cấp mọi thông tin cần thiết để đưa vụ việc ra ánh sáng.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-hop-tac-voi-4-quoc-gia-dieu-tra-vu-tham-nhung-lien-quan-toi-cuu-thu-tuong-a231376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan