+Aa-
    Zalo

    Malaysia sẵn sàng cho Mỹ lập căn cứ để giám sát Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đô đốc Jonathan Greenert, chỉ huy tác chiến hải quân Mỹ tiết lộ chính phủ Malaysia gần đây đã đề nghị Mỹ triển khai máy bay P-8 Poseidon để giám sát Biển Đông.

    (ĐSPL) - Đô đốc Jonathan Greenert, chỉ huy tác chiến hải quân Mỹ tiết lộ chính phủ Malaysia gần đây đã đề nghị Mỹ triển khai máy bay P-8 Poseidon để giám sát Biển Đông.
    Theo New York Times, hiện đang diễn ra cuộc thảo luận giữa Malaysia và Mỹ về việc sử dụng căn cứ không quân Sabah ở đông bắc Malaysia. Căn cứ Sabah nằm ở vành đai phía nam của Biển Đông.
    Malaysia sẵn sàng cho Mỹ lập căn cứ để giám sát Biển Đông

    Máy bay trinh sát chống ngầm P-8 Poseidon trong biên chế không quân Mỹ.

    Trong khi đó, Đại tá hải quân Danny Hernandez, một phát ngôn viên của Đô đốc Greenert, cho hay Malaysia chưa phê chuẩn chuyến bay P-8 Poseidon nào của Mỹ trong khu vực Biển Đông.
    P-8 Poseidon là máy bay do thám thế hệ mới do Boeing chế tạo. Nó có thể bay với tốc độ 907 km/giờ, trần bay 12.496 m và phi hành đoàn bao gồm khoảng 9 người. P-8 có thể được sử dụng trong việc chống tàu ngầm, tác chiến chống hạm hay thực hiện các sứ mệnh trinh sát.
    Chính phủ Malaysia, vốn có quan hệ khá gần gũi với Trung Quốc, hiện chưa xác nhận thông tin trên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì trước thông tin truyền thông phương Tây công bố.
    Theo giới phân tích, Malaysia đã nhận thấy sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc và đang tìm kiếm một thế cân bằng trong khu vực thông qua việc tăng cường quan hệ với Mỹ.
    Tuy nhiên, đề nghị này nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc thêm giận dữ, đặc biệt là sau sự cố chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông, trong không phận quốc tế.
    Ông Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, cho hay Trung Quốc sẽ coi một thỏa thuận giữa Mỹ và Malaysia là thách thức trực tiếp đối với khẳng định của Bắc Kinh rằng các chuyến bay do thám của Mỹ là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-san-sang-cho-my-lap-can-cu-de-giam-sat-bien-dong-a50704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan