+Aa-
    Zalo

    Máy bay Đức rơi ở Pháp: Cơ phó lao máy bay tự sát là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi làm 150 người chết được mô tả là một chàng trai có tính cách trầm lặng, luôn mong muốn “hoàn tất giấc mơ được bay”.

    (ĐSPL) - Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi làm 150 người chết được mô tả là một chàng trai có tính cách trầm lặng, luôn mong muốn “hoàn tất giấc mơ được bay”.

    Cơ phó là một phi công trầm lặng

    Liên quan đến vụ máy bay Đức rơi tại Pháp, tại buổi họp báo diễn ra hôm 26/3, công tố viên Brice Robin của thành phố Marseille, Pháp đã khẳng định, dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý khóa trái cửa không cho cơ trưởng quay trở lại buồng lái. Phi công này đã nhấn nút hạ độ cao máy bay, gây ra thảm kịch cho 149 người khác trên máy bay.

    Lubitz, 28 tuổi, xuất thân từ từ thị trấn Montabaur, cách Frankfurt khoảng gần 100km về phía Tây Bắc. Lubitz gia nhập hãng này năm 2013 và có 630 giờ bay. Trước đó, người này đã hoàn thành khóa huấn luyện tại hãng Lufthansa, ở thành phố Bremen, Đức.

    Một chiếc máy bay cùng loại với máy bay bị rơi ở Pháp.

    Lubitz là thành viên một câu lạc bộ hàng không tại Đức có tên LSC, và theo CLB này, Lubitz là thành viên của họ từ khi còn trẻ với mong muốn “hoàn tất giấc mơ được bay”.

    "Cậu ấy là một chàng trai hoàn toàn bình thường", Klaus Radke, người đứng đầu CLB cho biết.

    "Tôi biết cậu ấy, hay có thể nói là thân quen với cậu ấy, một chàng trai trẻ dễ mến, vui vẻ và lịch sự", Reuters dẫn lời ông cho biết thêm.

    Lubitz có phong cách sống rất tích cực, thích chạy marathon, thích nhạc pop và các câu lạc bộ đêm, theo những thông tin trên Facebook của anh.

    "Cậu ấy có rất nhiều bạn bè, cậu ấy không phải là người đơn độc", Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của CLB bay, nói.

    Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả anh "có kinh nghiệm và được đào tạo".

    Adreas được đào tạo tại học viện phi công của tập đoàn Lufthansa, chủ quản của hãng hàng không giá rẻ Germanwings.

    Giới chức chưa thể giải thích tại sao cơ phó này lại cố tình khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và điều khiển máy bay hạ độ cao rồi lao xuống núi hôm 24/3.

    Bộ trưởng nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết, hiện chưa có thông tin nào cho thấy Andreas Lubitz có mối liên hệ với chủ nghĩa khủng bố.

    Phát biểu trong buổi họp báo diễn ra ít phút sau công bố của cơ quan công tố, CEO Carsten Spohr của hãng Lufthansa cho biết ông “không nói lên lời”.

    Bộ trưởng Giao thông Đức cũng cho rằng, những chi tiết mới nhất về chuyến bay 4U 9525 "thực sự hơn cả sốc".

    Trong khi đó khắp thế giới không ngừng chia sẻ cảm giác bàng hoàng, sốc, hoang mang và cả giận dữ trước thông tin cơ phó chuyến bay 4U9525 cố ý hủy diệt toàn bộ những người có mặt trên khoang.

    Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC

    Giải mã 30 phút cuối cùng

    Nửa giờ cuối cùng của chuyến bay diễn ra như thế nào? Băng ghi âm từ thiết bị ghi âm thanh buồng lái đã cung cấp thông tin rõ ràng nhất cho tới nay.

    Chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha đi Duesseldorf, Đức với tổng cộng 150 người trên khoang, vào lúc 9h01 giờ GMT ngày 24/3.

    Chiếc A320 vừa bay qua biển hướng về nước Pháp, mất nửa giờ để lên độ cao 11.600 m. Toàn bộ hành trình dự kiến mất 2 giờ.

    Vào lúc 9h30, máy bay đã có liên lạc cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu - một thông điệp bình thường về việc cho phép tiếp tục lộ trình. Mọi thứ dường như diễn ra bình thường. Một phút sau đó, vào lúc 9h31 giờ GMT, máy bay bắt đầu giảm độ cao.

    Trong 20 phút đầu tiên, các phi công nói chuyện với nhau bình thường, tỏ ra lịch sự với nhau giống như hai phi công trên bất kỳ chuyến bay nào, công tố viên Brice Robin cho biết.

    Phi công phụ sau đó anh này trả lời cộc lốc khi cơ trưởng bắt đầu thông báo giữa chuyến bay về kế hoạch hạ cánh.

    khi được cơ trưởng đề nghị điều khiển máy bay để mình ra khỏi buồng lái, Lubitz đã khóa trái cửa, trước khi có một loạt thao tác trên bảng điều khiển để khiến máy bay hạ độ cao. Khi cơ trưởng quay trở lại, Lubitz đã không chịu mở cửa.

    Cơ phó đã kiểm soát máy bay một mình. Sau đó anh này đã ấn các nút hệ thống kiểm soát bay để cho phi cơ hạ độ cao, ông Robin cho biết.

    Chỉ mất chưa đầy 10 phút để máy bay lao xuống từ bầu trời. Trong suốt thời gian đó, phi công phụ không nói một từ nào.

    Cơ trưởng được nghe thấy đã quay trở lại từ phòng vệ. Anh này không thể vào được buồng lái nên gõ nhẹ vào cửa.

    Không nhận được phản ứng nào, cơ trưởng sau đó đã bắt đầu đập cửa nhưng cửa vẫn không mở. Các âm thanh báo động cũng vang lên.

    Lubitz vẫn còn sống “cho tới khoảnh khắc cuối cùng của máy bay”, cơ quan công tố Pháp khẳng định, và cho biết hơi thở của Lubitz “bình thường” và trong buồng lái hầu như im lặng tuyệt đối.

    Chiếc Airbus đã lao xuống với tốc độ khoảng 900-1.200 m/phút. Tín hiệu radar cuối cùng là vào lúc 9h40 giờ GMT, ở độ cao gần 2.000 m.

    Các nhân viên kiểm soát không lưu đã cố gắng nhiều lần để liên lạc với máy bay nhưng vô ích.

    Trong những giây cuối cùng của đoạn băng ghi âm, các hành khách được nghe thấy đang la hét.

    Máy bay đã đâm xuống núi với tốc độ 700 km/h.

    "Cái chết xảy đến ngay tức thì", ông Robin nói.

    Video: Tìm thấy hộp đen máy bay Airbus, 1 nạn nhân còn cử động tại hiện trường

    LINH AN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-duc-roi-o-phap-co-pho-lao-may-bay-tu-sat-la-ai-a88772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Máy bay rơi ở Pháp: Hộp đen bị xoắn lại

    Máy bay rơi ở Pháp: Hộp đen bị xoắn lại

    (ĐSPL) -Hôm 25/3, giới chức Pháp công bố hình ảnh hộp đen bị xoắn lại do va đập mạnh, đồng thời hộp đen thứ hai đã được tìm thấy, song bộ phận chip lưu trữ đã bị bay mất.