+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng cho doanh nghiệp “bán nhà trên giấy” không cần giải chấp, ai sẽ gánh rủi ro?

    (ĐS&PL) - Để được “bán nhà trên giấy” tại dự án ở Bình Chánh, chủ đầu tư cần phải giải chấp quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng hoặc có biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp.

    Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản số  8944/SXD-PTN&TTBDS về việc bán nhà hình thành trong tương lai đối với 1.074 căn hộ thuộc 2 khối A và B của dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh do Công ty TNHH W.C thuộc A.G làm chủ đầu tư.

    Theo tìm hiểu của PV, dự án này có diện tích đất hơn 31.000 m2, được UBND TP.HCM chấp thuận cho doanh nghiệp đầu tư vào tháng 1/2020. Dự án có quy mô gồm 1.997 căn hộ, trong đó khối A có 533 căn, khối B 541 gồm căn, khối C 490 căn và khối D 433 căn (khối A, B đã thi công xong phần móng, khối C, D chưa thi công).

    Trước đó, vào cuối tháng 9/2019, chủ đầu tư dự án đã chính thức về tay Công ty cổ phần quản lý và phát triển Gia Khánh, do ông N.B.S làm người đại diện theo pháp luật. Cũng trong ngày 27/9/2019, A.G (nơi ông N.B.S đang làm Chủ tịch HĐQT), công bố đã hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng 100% dự án nói trên.

    mbbbank ban nha tren giay
    Chú thích ảnh

    Thông tin từ A.G cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý 2/2023. Theo ước tính của chủ đầu tư, dự án trên sẽ đạt lợi nhuận sau thuế 1.000 tỷ, trong đó A.G.G sẽ nhận 50%.

    Để triển khai dự án, thời gian qua A.G và một số đơn vị thành viên đã nhiều lần phát hành trái phiếu, huy động cả nghìn tỷ đồng để tập trung nguồn lực cho dự án.

    Cụ thể, vào ngày 24/4/2021 Công ty cổ phần tư vấn G. (một doanh nghiệp nằm trong “hệ sinh thái” A.G) đã thế chấp thế chấp hàng loạt tài sản để huy động 650 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu với mức lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm, lãi kỳ sau điều chỉnh bằng lãi tham chiếu + biên độ 3,9%/năm, không thấp hơn 11%/năm.

    Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện chương trình đầu tư các dự án của doanh nghiệp. Cụ thể, sử dụng để hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH W.C triển khai dự án.

    Trước đó, vào tháng 10/2019, Công ty Gia Khánh cũng phát hành thành công 460 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Như vậy, tổng số tiền dự án Bình Chánh thu về qua phát hành trái phiếu đã lên đến 1.110 tỷ đồng.

    Ngoài ra, theo Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ ngày 30/6/2021 của A.G, Tập đoàn này đã nhận góp vốn 694 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản A.G Thịnh Vượng và 765 tỷ đồng của Công ty G. để hợp tác phát triển dự án Bình Chánh.

    Từ đầu năm 2021 đến 31/6/2021, A.G cũng đã nhận hơn 611 tỷ đồng của các cá nhân trả tiền trước mua căn hộ dự án.

    Trở lại việc “bán nhà trên giấy” tại dự án Bình Chánh, theo Sở Xây dựng, 1.074 căn hộ tại dự án này đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai trong. Tuy nhiên, do Công ty TNHH W.C đã thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất của dự án tại một ngân hàng- chi nhánh Sài Gòn nên chủ đầu tư phải giải chấp quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng hoặc có biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định.

    Trước đó, ngày 14/6/2021, ngân hàng đã có thông báo bảo lãnh cho dự án Bình Chánh, đồng thời ngân hàng này cũng có văn bản đồng ý cho chủ đầu tư được “bán nhà trên giấy” mà không cần giải chấp.

    Việc chủ đầu tư mang quyền sử dụng đất đi thế chấp ngân hàng để lấy vốn làm dự án không phải là hiếm. Song có nhiều chủ đầu tư đã không trả nợ đúng hạn và bị ngân hàng ra thông báo siêt nợ khiến người dân sống tại các chung cư bị thế chấp ngân hàng phải hoang mang.

    Có thể kể đến như: tháng 6/2018, Ngân hàng BIDV ra thông báo về việc phát mãi tài sản chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư để thu hồi nợ. Hay trường hợp Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) siết nợ tại chung cư Khang Gia Tân Hương diễn ra vào tháng 3/2019…

    Còn tại dự án Bình Chánh, ngân hang đã chấp thuận cho A.G bán nhà hình thành trong tương lai mà không cần giải chấp, chỉ cần phía mua, thuê là các khách hàng chấp thuận thì việc mua, thuê này sẽ được diễn ra. Tuy nhiên, trong trường hợp “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” phía chủ đầu tư không thể thanh toán khoản nợ cho ngân hàng đúng thời hạn, lúc này rủi ro ai sẽ gánh chịu?

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mbbank-cho-doanh-nghiep-ban-nha-tren-giay-khong-can-giai-chap-ai-se-ganh-rui-ro-a516049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan