+Aa-
    Zalo

    Mẹo chống buồn ngủ hữu hiệu cho cánh tài xế lái xe đêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Buồn ngủ khi lái xe ô tô sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Chính vì thế tài xế cần tìm hiểu những mẹo hay chống cơn buồn ngủ khi đang điều khiển phương tiện.

    Buồn ngủ hoặc ngủ gật khi lái xe ô tô sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Chính vì vậy, các tài xế cần tìm hiểu những mẹo hay chống cơn buồn ngủ 'ghé thăm' khi đang điều khiển phương tiện.

    Dưới đây là một vài mẹo giúp chống lại cơn buồn ngủ cực kỳ hữu hiệu

    Mang theo quả chanh

    Chanh giúp vượt quả cơn buồn ngủ hiệu quả. Ảnh minh họa

    Những người cầm vô lăng nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp nên mang theo quả chanh và con dao nhỏ. Khi thấy có hiện tượng thần kinh chùng xuống và cơn buồn ngủ hãy cắt lát chanh ngậm sẽ giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ nhanh chóng.

    Chế độ ăn đủ chất

    Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến việc có buồn ngủ hay không khi lái xe. Nếu ăn không đủ chất và ăn quá no cũng gây nên buồn ngủ. Nếu chỉ ăn thông thường theo bữa ăn là không đủ vitamin, vì thiếu vitamin nên cơ thể bị suy yếu, kém tỉnh táo, gây nên buồn ngủ.

    Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho các tài xế năng lượng lâu dài để lái xe. Một lưu ý là các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gian chế biến và các lái xe có thể mua dễ dàng. Tuy nhiên, đồ ăn này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi.

    Thay vào đó, lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng...

    Học cách chợp mắt

    Chợp mắt 15-20 phút giúp tài xế nạp 'vitamin tỉnh táo' để có đủ năng lượng tiếp tục chuyến hành trình.  Ảnh minh họa

    Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn một năng lượng dồi dào để lái trên những quãng đường dài. Và nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp.

    Giữ cabin mát mẻ

    Giữ cho buồng lái được thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn và tránh những cơn buồn ngủ. Mở cửa sổ của xe để không khí lọt vào. Điều này đặc biệt tốt nếu cabin nóng còn bên ngoài lại lạnh. Giống như lặn vào trong nước lạnh, không khí lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

    Cấu, véo

    Làm những điều khó chịu với chính mình. Ví dụ như chà vòm miệng với lưỡi, bóp dái tai, cánh tay hoặc chân của bạn, đập hoặc cù mình, cấu, véo hay bất cứ điều gì để đuổi đi những buồn ngủ. Vì chỉ cần làm một cái gì đó sẽ kích thích bạn ra khỏi trạng thái mệt mỏi của mình.

    Thảo Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-chong-buon-ngu-huu-hieu-cho-canh-tai-xe-lai-xe-dem-a238343.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan