+Aa-
    Zalo

    Mô tô nước hoạt động tự phát, gây mất an toàn cho du khách trên các bãi biển

    (ĐS&PL) - Mô tô nước là trò chơi thu hút khách du lịch trên các bãi biển, đặc biệt vào mùa du lịch. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực bãi biển, hoạt động này diễn ra không phép, khó kiểm soát, gây mất an toàn cho du khách.

    Thông tin trên báo Giáo dục thời đại, thời gian qua, nhiều người dân và du khách đến Khu du lịch biển Thiên Cầm ( huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tỏ ra không hài lòng trước việc những chiếc mô tô nước liên tục vào ra tại khu vực bãi tắm đông người để "mời" khách sử dụng dịch vụ.

    mo to nuoc hoat dong tu phat gay mat an toan cho du khach tren cac bai bien
    Mô tô nước ngang nhiên hoạt động tại khu vực bãi biển đông người rất mất an toàn. Ảnh: Báo Giáo dục thời đại.

    Theo phản ánh của du khách, hàng ngày cứ khoảng 16-18h, lượng người tắm tại bãi biển này rất đông. Mặc dù khu vực tắm đông nghịt người nhưng khoảng 3-4 chiếc mô tô nước cứ lạng lách, len lỏi vào.

    Chia sẻ về việc này, anh Nguyễn Thái Hoàng (xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) cho hay, những ngày nắng nóng, anh cùng gia đình xuống bãi tắm Thiên Cầm để giải nhiệt. Tuy nhiên, thời gian qua, anh và mọi người cảm thấy rất phiền phức khi bị những chiếc mô tô nước thường xuyên "quấy rối".

    "Việc những chiếc mô tô nước thường xuyên vào ra, chạy với tốc độ cao khiến chúng tôi vừa tắm vừa lo. Lúc nào khách tắm cũng phải chú ý để tránh những chiếc mô tô trên va vào. Sự việc diễn ra thường xuyên, chúng tôi đã phản ánh đến Ban quản lý khu du lịch biển Thiên Cầm nhưng không thấy động thái xử lý".

    Trao đổi về vấn nạn này, ông Hoàng Xuân Hướng, Trưởng Ban quản lý (BQL) Khu du lịch Thiên Cầm cho biết, tại bãi biển này có 4 chiếc mô tô nước đang hoạt động. "Ngoài 2 chiếc được cấp phép thì còn lại là hoạt động chui. Vừa rồi, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an lập biên bản xử lý nhưng họ vẫn ngang nhiên hoạt động", ông Hướng nói.

    Cũng theo ông Hướng, hiện BQL cũng đã đã bỏ kinh phí lập bến đỗ cho mô tô nước hoạt động, tuy nhiên họ không tuân theo trình tự quy định và theo tuyến cố định, chở khách và lao tốc độ nhanh vào vùng bãi tắm.

    "Tình trạng này diễn ra rất lộn xộn ở bãi tắm BQL cũng đã báo cáo với UBND huyện và trao đổi trực tiếp với các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời gửi văn bản cho phía công an đề nghị chấn chỉnh dịch vụ này. Chúng tôi rất cần sự vào cuộc, phối hợp xử lý của ban, ngành liên quan để chấn chỉnh, xử lý", ông Hướng cho biết thêm.

    Còn theo lãnh đạo UBND thị trấn Thiên Cầm, chính quyền các địa phương cũng đã có sự tuyên truyền, vận động; tuy nhiên, nhiều năm qua, tình trạng mô tô nước hoạt động không phép ở các địa phương vẫn diễn ra.

    Trước đó báo Giao thông cũng đã phản ánh về vấn đề này, theo ghi nhận, hoạt động của các mô tô nước tại bãi tắm biển Thiên Cầm không tuân thủ đúng quy định khi đón, trả và chở khách ở khu vực có đông người dân, du khách đang tắm biển, gây ảnh hưởng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho mọi người.

    mo to nuoc hoat dong tu phat gay mat an toan cho du khach tren cac bai bien 2
    Mỗi lần mô tô nước chạy qua, sóng nước đã làm ảnh hưởng việc tắm biển của du khách, một số du khách mất bình tỉnh không thoải mái khi tắm biển. Ảnh: Báo Tổ quốc.

    Trong ngày 11/7, báo Tổ quốc cũng đưa tin về việc xử lý mô tô nước gây mất an toàn trên bãi tắm Nhật Lệ (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). 

    Theo đó, vào khoảng 17h20 ngày 7/7, Đội CSGT đường thủy đã tuần tra, kiểm soát tại khu vực bãi biển Nhật Lệ, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới. Qua tuần tra đã phát hiện T.L.H (SN 2007), trú ở tổ dân phố 7, phường Hải Thành đã điều khiển phương tiện mô tô nước, số khung 12431213 vi phạm các quy định: Không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; không có giấy chứng nhận đăng ký an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

    Đóng cửa quán cơm bình dân bị tố "chặt chém" bán suất cơm 160 nghìn đồng vì thiếu điều kiện

    Ngoài ra, thời điểm lực lượng CSGT phát hiện T.L.H vi phạm, một số mô tô nước khác có hoạt động ở khu vực bãi biển Nhật Lệ đã nhanh chân tẩu thoát để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng đối với hoạt động mô tô nước phục vụ khách du lịch trải nghiệm trên bãi biển này.

    Đội CSGT đường thủy đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tạm giữ phương tiện của đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Liên quan đến vấn đề này, lực lượng CSGT đường thủy công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tuần tra, kiểm soát hoạt động của các mô tô nước ở khu vực bãi tắm Nhật Lệ nói riêng và các khu vực bãi tắm khác nếu có để bảo đảm an toàn cho hoạt động dịch vụ đường thủy và du khách, người dân khi đến tắm biển ở các bãi biển trên địa bàn TP. Đồng Hới.

    Nghị định 48/2019/NĐ-CP về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước có quy định cụ thể, chi tiết về nguyên tắc, vùng hoạt động vui chơi giải trí; điều kiện đối với phương tiện, người lái; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khai thác, cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí…

    Theo đó, phương tiện phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước phải thực hiện đăng kiểm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và đăng ký theo quy định tại Nghị định này, trừ phương tiện đã được đăng ký theo các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa hoặc pháp luật về hàng hải.

    Đối với người lái phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước phải đảm bảo các điều kiện: Phải đủ 15 tuổi trở lên, đảm bảo về sức khỏe; Người lái phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 05 sức ngựa phải có giấy chứng nhận lái phương tiện theo quy định; Người lái phương tiện phải mặc áo phao trong suốt thời gian tham gia hoạt động vui chơi, giải trí; Người lái phương tiện không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này phải được hướng dẫn về kỹ năng an toàn do tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tổ chức trước khi điều khiển phương tiện hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-to-nuoc-hoat-dong-tu-phat-gay-mat-an-toan-cho-du-khach-tren-cac-bai-bien-a582598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan