+Aa-
    Zalo

    Máy bay Boeing hạng sang bị bán sắt vụn sau 16 chuyến bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiếc máy bay Boeing 747 thuộc dòng máy bay thương gia tư nhân hạng sang (BBJ) đã bị bán sắt vụn khi chỉ mới bay được 30 giờ, phục vụ 16 chuyến bay.

    Chiếc máy bay Boeing 747 thuộc dòng máy bay thương gia tư nhân hạng sang (BBJ) ban đầu được thiết kế dành cho hoàng gia Saudi Arabia. Chiếc máy bay này đã được đặt tại sân bay EuroAirport Basel Mulhouse Freiburg (Pháp), nằm ở khu vực biên giới giữa Pháp, Thụy Sĩ và Đức, trong 10 năm. 

    Theo kế hoạch, chiếc máy bay sẽ được lắp đặt nội thất sang trọng tại sân bay EuroAirport Basel Mulhouse Freiburg. Nhưng trong 10 năm qua, việc này đã không được thực hiện. Cuối cùng, khi không tìm được người mua mới, chiế máy bay đã được đưa đến xưởng chế tạo máy bay Pinal ở Arizona (Mỹ) để tháo dỡ các bộ phận. 

    Chiếc BBJ này là một phiên bản sửa đổi nhiều của máy bay phản lực Boeing nhắm đến các chính phủ và khách hàng doanh nghiệp, có tầm bay hơn 16.000 km và diện tích cabin rộng khoảng 465 m2.

    may bay phan luc hang sang
    Máy bay phản lực bị bán phế liệu chỉ sau 30 giờ bay. Ảnh minh họa: Wing Technology

    Đây cũng là mẫu máy bay Boeing 747 tiên tiến nhất từng được sản xuất. Chiếc máy bay này bay lần đầu tiên vào năm 2010 nhưng không đạt được thành công về mặt thương mại do chi phí vận hành đắt đỏ. Chiếc máy bay cuối cùng của dòng này, được giao cho nhà khai thác hàng hóa Atlas Air vào đầu năm 2023, đánh dấu sự kết thúc đối với quá trình sản xuất của Boeing 747, mặc dù dòng máy bay này vẫn có tương lai nổi bật: Hai chiếc 747-8 hiện đang được chuyển đổi thành máy bay Không lực Một cho Tổng thống.

    Cho đến nay, Boeing đã bán được hơn 250 chiếc BBJ, phần lớn trong số đó là 737, có sức hấp dẫn thị trường rộng lớn hơn.

    Ông Connor Diver, nhà phân tích cao cấp của công ty phân tích hàng không Cirium, cho biết: "Có tổng cộng 10 chiếc BBJ được chế tạo và đây là chiếc đầu tiên đã ngừng hoạt động. Không rõ chính xác ai là người mua chúng, nhưng đó là một chiếc máy bay tư nhân rất lớn. Những người điều hành hoặc người mua duy nhất thường là chính phủ và gia đình hoàng gia".

    Chiếc Boeing 747 này ban đầu được thiết kế cho Thái tử Saudi Arabia Sultan bin Abdulaziz Al-Saud. Nhưng ông đã qua đời vào năm 2011, vài tháng trước khi chiếc máy bay được giao theo lịch trình. 

    Tháng 5/2012, máy bay cất cánh lần đầu tiên để kiểm tra và được bàn giao chính thức vào tháng 6 cùng năm. 

    Vào năm 2017, không còn mục đích ban đầu, chiếc máy bay đã được rao bán với giá 95 triệu USD – giảm so với giá niêm yết ban đầu khoảng 350 triệu USD. Khi ấy, máy bay vẫn còn trống và được quảng cáo là "sẵn sàng để chuyển đổi". Dù vậy, vẫn không có ai mua chiếc máy bay này. 

    Boeing cuối cùng đã mua lại nó vào năm 2022 từ một công ty kinh doanh máy bay có tên Aircraft Finance Germany. Máy bay đã bay tới Arizona vào ngày 15/4/2022. Lấn cuối cùng máy bay này cất cánh là từ Basel. 

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-bay-duoc-16-chuyen-may-bay-cua-thai-tu-saudi-arabia-bi-ban-sat-vun-a566618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan