+Aa-
    Zalo

    Một triệu linh kiện máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ biến mất không dấu vết

    (ĐS&PL) - Việc thất thoát các linh kiện của tiêm kích F-35 được cho một phần là do Lầu Năm Góc không giám sát được các kho phụ tùng do họ quản lý và các kho do các nhà thầu quản lý.

    RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) đang không thể giải thích được việc khoảng 1 triệu phụ tùng thay thế của máy bay chiến đấu F-35 Lightning II đã bị mất không dấu vết.

    Theo báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO), các bộ phận bị mất, bao gồm các vật dụng như bu-lông, lốp xe và càng hạ cánh, trị giá khoảng 85 triệu USD. 

    my mat hang trieu linh kien chien dau co dat nhat lich su dspl
    Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ. Ảnh: Getty Image

    “Nếu DOD không thực hiện các bước để đảm bảo rằng các phụ tùng thay thế này được chịu trách nhiệm theo hợp đồng, Văn phòng Chương trình chung F-35 (JPO) sẽ không thể đạt được hoặc duy trì trách nhiệm giải trình với các phụ tùng thay thế này và sẽ không có dữ liệu, như địa điểm, chi phí và số lượng cần thiết cho báo cáo tài chính hoặc để đảm bảo rằng lợi ích của chính phủ được bảo vệ”, GAO cho biết.

    Các phụ tùng thay thế của Mỹ được lưu trữ trên khắp thế giới để sử dụng cho phi đội F-35 bởi quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh đã mua loại máy bay được sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin này.

    GAO cho biết, do Văn phòng chương trình chung F-35 của Lầu Năm Góc thiếu quy trình theo dõi tổn thất, Lockheed Martin đã không báo cáo về hơn 900.000 phụ tùng thay thế bổ sung trị giá hơn 66 triệu USD để xem xét.

    Báo cáo của GAO là bê bối mới nhất đối với chương trình F-35 trị giá 1,7 nghìn tỷ USD vốn đang gặp một số trở ngại, bao gồm cả vấn đề động cơ dẫn đến lệnh thu hồi toàn cầu vào tháng 3. Chỉ có khoảng 30% phi đội F-35 của Mỹ hiện ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

    Hồi tháng 4, Trung tướng Không quân Mỹ Michael Schmidt đã cảnh báo rằng nguồn cung cấp phụ tùng thay thế ít ỏi có thể gây nguy hiểm cho khả năng duy trì hoạt động  của tiêm kích F-35 trong trường hợp Mỹ tham gia một cuộc xung đột mới.

    Báo cáo ngày 23/5 chỉ ra, việc thất thoát các linh kiện của F-35 một phần là do Lầu Năm Góc không giám sát được các linh kiện thuộc sở hữu của Lầu Năm Góc và do các nhà thầu quản lí. Các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ và các nhà thầu đã không đạt được thỏa thuận về việc liệu các linh kiện có nên được phân loại là tài sản do chính phủ trang bị hay không dẫn tới việc xử lý linh kiện tồn kho bị mất gặp trở ngại.

    Tính đến tháng 10/2022, Lầu Năm Góc có hơn 19.000 phụ tùng thay thế trên toàn cầu đang chờ hướng dẫn xử lý từ Chương trình F-35, và trong một số trường hợp thời gian chờ có thể lên đến 5 năm. GAO cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng ý với bốn khuyến nghị của họ về việc tăng cường hoạt động kế toán đối với nhóm linh kiện.

    Mộc Miên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-trieu-linh-kien-may-bay-chien-dau-f-35-cua-my-bien-mat-khong-dau-vet-a576376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan