+Aa-
    Zalo

    Mua 1.000 chiếc Volvo từ 43 năm trước, Triều Tiên vẫn nợ tiền Thụy Điển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cứ 2 năm trôi qua Thụy Điển sẽ lại nhắc với Triều Tiên về khoản nợ 43 năm liên quan đến giao dịch 1.000 chiếc xe Volvo.

    Cứ 2 năm trôi qua Thụy Điển sẽ lại nhắc với Triều Tiên về khoản nợ 43 năm liên quan đến giao dịch 1.000 chiếc xe Volvo.

    Vào năm 1974, Triều Tiên bắt đầu nhập thiết bị từ các nước công nghiệp hoá phương Tây để mở rộng khả năng tiếp cận vốn và công nghệ nước ngoài. Lúc đó, Bình Nhưỡng cam kết sẽ trả nợ bằng những sản phẩm khai thác hoặc sản phẩm khác trong tương lai, nhưng rõ ràng là cuối cùng họ dường như đã “quên” đi món nợ của mình.

    Ban đầu, giá trị của 1.000 chiếc xe Volvo Thụy Điển cùng một số thiết bị cơ khí khác trị giá là 73 triệu USD. Tuy nhiên, hơn 4 thập kỷ trôi qua, khoản nợ này đã tăng lên gấp 4 lần thành 330 triệu USD. Như vậy, Triều Tiên là quốc gia nợ công ty Thụy Điển nhiều nhất cho đến năm 2016.

    "Trong những năm qua, các nước có nợ đã thanh toán. Ngoại lệ là Triều Tiên, nơi lãi suất đã tăng lên gấp mấy lần nhưng thực tế thì không có khoản thanh toán nào được thực hiện", bản báo cáo cho hay.

    Triều Tiên nợ Thụy Điển hơn 300 triệu USD tiền xe Volvo từ 43 năm trước. Ảnh: Express

    Thụy Điển là một trong số ít các nước phương Tây duy trì cơ quan ngoại giao ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Gần đây, vào tháng 10/2016, một nguồn tin cho rằng những chiếc xe Volvo khá “cổ” vẫn tiếp tục được sử dụng ở quốc gia Đông Á này.

    "Những chiếc xe vẫn còn chạy tốt. Một trong những chiếc Volvo được mua từ năm 1974 đang hoạt động như taxi ở Chongjin", Đại sứ quán Thụy Điển tiết lộ.

    Những chiếc xe vẫn còn tốt như mới, như nhiếp ảnh gia và doanh nhân người Thụy Điển Tor Rauden Källstigen, người đã đi đến thủ đô Bình Nhưỡng trong năm 2008 quan sát. "Nhiều chiếc Volvo đã được đưa vào phục vụ trong đội taxi nhỏ ở Bình Nhưỡng", ông nhớ lại. "Tôi nghĩ tôi chưa bao giờ ở trong một chiếc xe cũ như vậy, thậm chí là ngay khi ở Thụy Điển. Xe taxi này đã được duy trì rất tốt, màu sơn trông như còn mới".

    Theo báo cáo hàng năm của Cơ quan tín dụng xuất khẩu Thụy Sĩ năm 2016, Triều Tiên cũng đã thanh toán các khoản nợ với Phần Lan và Thụy Sĩ, nhưng sau đó lại đạt được một thoả thuận tái cơ cấu nhằm miễn trừ việc trả nợ.

    Trong khi đó, Nga có một chiến lược khác. Trong năm 2014, Moscow đã xóa bỏ hầu hết khoản nợ trị giá 10 tỷ USD cho Triều Tiên – khoản nợ từ thời Liên Xô. Đổi lại, Nga nhằm mục tiêu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên có tiềm năng sinh lời và các dự án cơ sở hạ tầng khác ở Triều Tiên.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-1000-chiec-volvo-tu-43-nam-truoc-trieu-tien-van-no-tien-thuy-dien-a211855.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan