+Aa-
    Zalo

    Mua căn hộ giá rẻ coi chừng “mắc bẫy” pháp lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chưa có giấy phép chẻ nhỏ căn hộ, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng… là những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải khi vội vàng bung tiền mua căn hộ

    Chưa có giấy phép chẻ nhỏ căn hộ, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng… là những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải khi vội vàng bung tiền mua căn hộ, nhất là các dự án căn hộ giá rẻ.

    Mua căn hộ giá rẻ coi chừng “mắc bẫy” pháp lý

    Tecco Green Nest xây dựng không phép - Ảnh: Thanh Niên.

    Sau khi có thông tin liên quan đến tính pháp lý của dự án La Astoria (quận 2. Tp.HCM), Công ty Đầu tư Xây dựng An Gia Hưng, chủ đầu tư dự án La Astoria, đã có văn bản khẳng định mới nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng dự án này. 

    Trước đó, dự án căn hộ Tecco Green (quận 12) đã bị khách hàng tố chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng tới tầng 5 và đã rao bán phần lớn trong tổng số 800 căn hộ. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, khi mở bán, chủ đầu tư dự án Tecco Green đưa ra rất nhiều loại giấy tờ nhưng có một loại giấy tờ quan trọng là giấy phép xây dựng thì không cung cấp.

    Tương tự, dự án căn hộ First Home (quận Thủ Đức) cũng có dấu hiệu không rõ ràng về pháp lý. Cụ thể, khi phóng viên đến sàn giao dịch Smartland thuộc Công ty TNHH Smartland (đơn vị phân phối dự án) thì nhân viên tại đây không đưa ra giấy phép xây dựng mà chỉ cho biết, dự án đang trong quá trình điều chỉnh giấy phép và công ty đang chờ cấp phép.

    Bên cạnh các dự án đã rao bán nhưng chưa có giấy phép xây dựng, theo khảo sát, chỉ riêng địa bàn TP.HCM, có khá nhiều dự án căn hộ, đặc biệt là những dự án nằm ở khu vực vùng ven, giá dưới 1 tỷ/căn chưa có giấy phép chẻ nhỏ căn hộ nhưng chủ đầu tư đã cố tình ém nhẹm thông tin.

    Cụ thể, tại một số dự án nằm ở các quận huyện như Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn… sau khi được chủ đầu tư thứ cấp mua lại từ chủ đầu tư trước đó (do không đủ tiềm lực về tài chính nên bán lại) đã tiếp tục triển khai theo giấy phép cũ nhưng thực tế đã tự ý chỉnh sửa thay đổi thiết kế theo hướng chẻ nhỏ căn hộ để kiếm lời, mà cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép.

    Nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, theo quyết định phê duyệt đầu tư chỉ cho phép dự án First Home (Thủ Đức) có diện tích từ 64,48 m2 - 80,08 m2. Tuy nhiên, theo ghi nhận, dự án First Home đang được chào bán nhiều căn hộ có diện tích dưới 60 m2. Như vậy, liệu chủ đầu tư dự án này đã chia nhỏ căn hộ?

    Theo như phản ánh của nhiều khách hàng, dự án Sunview Town (Thủ Đức) vừa được chủ đầu tư là Tập đoàn Đất Xanh rao bán căn hộ có diện tích chỉ 46 m2. Một số khách hàng cho biết, trước đây chủ đầu tư khẳng định căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 51 m2.

    “Nay lại rao bán căn hộ 46 m2, tính ra thì vừa túi tiền khách hàng nhưng tôi rất lo ngại về vấn đề pháp lý. Nếu như cơ quan có thẩm quyền không chấp thuận chẻ nhỏ thì cuối cùng khách hàng và chủ đầu tư lại gặp nhau tại tòa án, rất mất thời gian và công sức mà chưa chắc lấy lại được tiền”, chị Bùi Thúy Hoa (quận 9) chia sẻ.

    Động thái của thị trường bất động sản gần đây có thể nói là “hót” đối với các chủ đầu tư sau một thời gian dài ngủ đông. Chính vì thế, tận dụng được cơ hội một số chủ đầu tư đã không tuân thủ theo nguyên tắc của pháp luật mà tự ý chẻ nhỏ căn hộ càng nhanh càng tốt để “hốt” tiền khách hàng.

    Liệu khách hàng mua những dự án “cầm đèn chạy trước ô tô” như thế này thì có căn cứ gì để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý sau khi mua?

    Trả lời PV, đại diện Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện cơ quan này đang lên kế hoạch thanh kiểm tra, rà soát lại các dự án.

    “Nếu phát hiện dự án nào đã thay đổi thiết kế so với giấy phép đã cấp trước đó mà chưa xin giấy phép điều chỉnh bổ sung sẽ tiến hành xử lý theo quy định, đồng thời đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông để khách hàng được biết”, vị này cho biết và nhấn mạnh, khách hàng có quyền quyết định mua một bất động sản tốt nhất, mà hợp pháp.

    Trao đổi với BizLIVE, một chuyên gia bất động sản cho rằng, có thể do chủ đầu tư muốn chia nhỏ để tăng số lượng căn hộ nhằm mục đích thu lợi. “Thay vì phải bán với giá 1,4 tỷ/căn mới có lãi, chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ ra làm đôi, mỗi căn hộ chỉ bán với giá 700 triệu/căn là đã có lời, trong khi mức giá này lại rất dễ bán”, vị chuyên gia này phân tích.

    Có thể thấy, “hạt sạn” của thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn. Để thị trường này bước vào chu kỳ phát triển ổn định, minh bạch và bền vững thì còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, bên cạnh luật pháp cần chặt chẽ thì chính người tiêu dùng phải là người đi tiên phong
    .

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-can-ho-gia-re-coi-chung-mac-bay-phap-ly-a69099.html
    Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ

    Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ

    Sau một thời gian sở hữu căn hộ chung cư giá rẻ, nơi “an cư lạc nghiệp” của nhiều gia đình thu nhập trung bình hoặc thấp, thì loại hình nhà này đang nhận được không ít...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ

    Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ

    Sau một thời gian sở hữu căn hộ chung cư giá rẻ, nơi “an cư lạc nghiệp” của nhiều gia đình thu nhập trung bình hoặc thấp, thì loại hình nhà này đang nhận được không ít...