+Aa-
    Zalo

    Mua chuối chọn quả thẳng hay cong thì ngon? Câu trả lời gây bất ngờ

    (ĐS&PL) - Chuối là loại quả vô cùng quen thuộc nhưng được nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Chỉ cần nhìn vào hình dáng cong hay thẳng, chúng ta đã có thể biết cách chọn chuối ngon chín tự nhiên không ngâm hoá chất.

    Chuối là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tiêu hoá, sức khoẻ tim mạch. Ngoài ra, chuối cũng là món ăn vặt rất tiện lợi cho người ăn kiêng, tập gym... 

    Khi mua chuối chúng ta thường có thói quen chọn những quả trông lành lặn, đẹp mắt và tươi mới. Tuy nhiên, nhiều người quên rằng, hương vị của chuối còn quyết định bởi dình dáng cong hay thẳng của chúng. Vì vậy, khi mua chuối, nên chọn quả cong hay thẳng thì ngon?

    Sự khác biệt giữa chuối thẳng và chuối cong

    Theo kinh nghiệm của những người nông dân chuyên chuối, hình dạng của một quả chuối có liên quan rất nhiều đến môi trường phát triển của nó. Chuối phát triển thẳng khi chúng mới bắt đầu đậu quả. Khi đã phát triển được một thời gian, chuối sẽ nghiêng lên và nỗ lực hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn, do vậy chúng phát triển thành hình dạng cong theo thời gian.

    Do đó, hầu hết những quả chuối khi phát triển sẽ thẳng lúc đầu và uốn cong sau khi phát triển. Vậy nên nếu mua chuối, bạn nên ưu tiên chọn những quả chuối cong thì chuối sẽ ngọt ngào và có hương vị ngon hơn so với chuối thẳng.

    mua chuoi chon qua thang hay cong thi ngon cau tra loi chac chan se khien ban bat ngo 6
    Mua chuối chọn quả thẳng hay cong thì ngon? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ.

    Còn những quả thẳng là những quả chưa đủ chín nên chưa cong. Nếu đã được bán chứng tỏ nó chín ép, hương vị kém ngon hơn quả cong. Người mua thu hoạch lúc chuối chưa đủ chín, sau đó sử dụng thời gian vận chuyển trên đường để làm chín chuối một cách nhân tạo, tức là dùng thuốc để làm chuối chín.

    Chính vì thế, những quả chuối được làm chín bằng thuốc này nó thường thẳng, không cong như chuối chín tự nhiên. Những quả như vậy chắc chắn kém ngon và hương vị không hấp dẫn. Thậm chí thuốc làm chín chuối cũng không tốt cho sức khỏe.

    Tại sao hầu như chuối đang được bán trên thị trường lại là chuối thẳng?

    Chắc hẳn các bạn đang phân vân nếu chuối thẳng không phải là chuối già, vậy tại sao trên thị trường chủ yếu bán chuối thẳng rất nhiều? Thực tế, để trả lời câu hỏi trên có 2 lý do chủ yếu sau.

    Một là do chuối phát triển trong điều kiện ánh sáng không tốt, khiến chuối suy yếu nên chuối không hướng nắng và không bị cong.

    Thứ hai là để đảm bảo việc chuối không hỏng trong quá trình vận chuyển nên hầu hết mọi người cắt chuối khi chúng nửa chín nửa sống và để chuối chín dần trong khi bán ra nên chuối không cong để hướng sáng.

    Phân biệt chuối chín tự nhiên và chín ép 

    Theo các chuyên gia, việc chọn lựa trái cây ngon, tự nhiên không hề khó. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần dùng tay và mắt là đủ để nhận biết trái cây được ngâm hóa chất hay không. Để chọn được chuối tươi, mọi người cần đặc biệt chú ý những đặc điểm sau:

    Quan sát cuống 

    Nếu quả chuối cuống tươi, màu sắc tự nhiên, có chút nhựa, dễ bẻ, quả cầm chắc tay thì đó là quả an toàn và không bị ngâm hay phun thuốc. Chuối bị ngâm chất ép chín thường non, để không sẽ lâu chín.

    Quan sát vỏ chuối

    Chuối chín tự nhiên thường có da căng tròn, màu vàng đậm, mềm. Vỏ ngoài thường có đốm màu nâu đen không đều, màu sắc chín chỗ đậm chỗ nhạt và có mùi thơm đặc trưng (thơm đậm, sực và khó chịu nếu chín quá). Hơn nữa, chuối thường chín lác đác, không đều nhau.

    Chuối bơm hóa chất cũng có thể chín không đều, nhưng bên trong vẫn có chỗ bị sượng, hạt non, cuống không tươi, mục, thâm đen và mùi không thơm dịu. Chuối chín ép do thuốc thì vỏ thường có màu vàng rất sặc sỡ, bắt mắt, vỏ mịn, nắn nhẹ thấy vẫn hơi cứng, sượng tay.

    mua chuoi chon qua thang hay cong thi ngon cau tra loi chac chan se khien ban bat ngo 3
    Mua chuối chọn quả thẳng hay cong thì ngon? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ.

    Đặc biệt, chuối có hóa chất chín đều cả nải nhưng cuống vẫn còn xanh.

    Ngoài ra, khi sờ vào quả chuối chín tự nhiên ta sẽ có cảm giác mềm đều, bấm tay vào có độ đàn hồi nhẹ, không cứng, rắn như chuối ngâm hóa chất.

    Dựa vào thịt quả

    Khi bóc ra ăn, thịt chuối chín ép bằng hóa chất vẫn sượng như cơm sống và nhạt, thậm chí hơi chát. Còn chuối chín tự nhiên ăn không bao giờ có vị chát mà rất ngọt, thơm.

    Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là có quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp cho lắm. Đó là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối ủ chín bằng hóa chất.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-chuoi-chon-qua-thang-hay-cong-thi-ngon-cau-tra-loi-gay-bat-ngo-a589848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan