+Aa-
    Zalo

    Mua vàng hay gửi tiết kiệm sinh lời hơn vào thời điểm này?

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm và giá vàng tăng, nhiều người băn khoăn nên tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng hay để tiền mua vàng thì sinh lời hơn.

    Mua vàng hay gửi tiết kiệm dưới góc nhìn chuyên gia

    Chia sẻ trên báo VietNamNet, chị Chị Thu Thủy (Hà Nội) cho biết chị đang có 500 triệu đồng gửi tiết kiệm ngân hàng, tháng 9 tới đây đến hạn lẫy lãi.

    mua vang hay gui tiet kiem sinh loi hon vao thoi diem nay
    Mua vàng hay gửi tiết kiệm sinh lời hơn vào thời điểm này?

    Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, chị băn khoăn không biết nên tiếp tục gửi ngân hàng tất cả số tiền hay chỉ gửi tiếp 300 triệu đồng, còn lại 200 triệu đồng để mua vàng.

    “Từ giờ đến cuối năm nếu giá vàng tăng hơn giá mua lúc này thì bán đi và chờ khi giá giảm lại mua. Cách này liệu có ổn”, chị Thủy băn khoăn.

    Không chỉ chị Thủy, nhiều người đang có một khoản tiền để dành vài trăm triệu đồng cũng đang cùng chung suy nghĩ, tính toán.

    mua vang hay gui tiet kiem sinh loi hon vao thoi diem nay3
    TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng.

    TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng cho hay, đầu tư gì, ở đâu đều phải đảm bảo 3 nguyên tắc: phải sinh lời, an toàn vốn và đầu tư phải có tính thanh khoản.

    Dựa theo 3 nguyên tắc trên, phương án chia một nửa số tiền để đầu tư vàng, có thể xem xét.

    Vị chuyên gia này nhận định, Ngân hàng Liên bang Mỹ vẫn có khả năng tăng lãi suất. Việc tăng lãi suất đó sẽ áp lực giảm giá vàng, tăng giá trị của đồng USD.

    Tuy nhiên, theo nhận định của ông, từ nay đến cuối năm, giá vàng trên thế giới sẽ tăng. Điều này khiến giá vàng trong nước cũng sẽ tăng.

    Ông Hiếu cũng lưu ý, “chơi vàng” rủi ro hơn là gửi tiền ngân hàng. Phải là những người có kỹ thuật đầu tư vào vàng, có cách mua vàng mới có thể kiểm soát được rủi ro.

    “Tôi không khuyên nên mua vàng nhưng có thể xem xét việc mua vàng bên cạnh việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Khi giá vàng lên cao, sẽ có nguồn sinh lợi cao hơn tiền gửi ngân hàng”, ông Hiếu nói.

    Trong khi đó, phương án gửi tiết kiệm ngân hàng đáp ứng đầy đủ cả 3 nguyên tắc đầu tư.

    Cụ thể, về sinh lời, dù mức lãi suất ở ngân hàng hiện thấp hơn trước, nhưng vẫn còn mức tốt. Vẫn có thể có mức lãi suất 5 - 7% với khoản tiền 500 triệu đồng tại những ngân hàng nhỏ, đang cần vốn.

    Đồng thời, bất cứ lúc nào cần tiền đều có thể đến ngân hàng rút ra được, dù chịu một mức tiền phạt nhưng tiền gốc 500 triệu đồng có thể lấy lại bất cứ lúc nào.

    Do đó, vị chuyên gia tài chính – ngân hàng này vẫn khuyến cáo, thời điểm này, gửi tiết kiệm vẫn là phương án tối ưu cho những người có số tiền tương đối nhỏ.

    Nếu chọn gửi tiết kiệm, nên gửi ngân hàng nào để hưởng lãi suất cao nhất?

    Cập nhật lãi suất tiền gửi ngân hàng hôm nay (22/8), một loạt ngân hàng vừa hạ lãi suất.

    Theo biểu lãi suất huy động online mới nhất của SCB, kỳ hạn 6 – 11 tháng và 15 – 36 tháng hiện còn 6,35%/năm. Trong khi đó kỳ hạn 12 – 13 tháng còn 6,45%/năm sau khi giảm 0,5 điểm phần trăm.

    Tương tự sau khi hạ lãi suất, GPBank chỉ còn duy trì mức 6,15%/năm cho kỳ hạn 6 tháng. Lãi suất kỳ hạn 7 – 8 tháng còn 6,2%/năm, kỳ hạn 9 tháng còn 6,25%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 6,35%/năm. Còn lãi suất kỳ hạn 13 – 36 tháng là 6,45%/năm.

    Trong hôm nay, HDBank giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn từ 6 – 36 tháng. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng còn 6,6%/năm, kỳ hạn 7 – 11 tháng còn 6,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng và 18 tháng còn 6,8%/năm.

    Hiện lãi suất cao nhất tại HDBank thuộc kỳ hạn 13 tháng vẫn là 7%/năm.

    Tương tự, SHB giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn từ 6 – 11 tháng và giảm 0,1 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 6 – 8 tháng còn 6,5%/năm, kỳ hạn 9 – 11 tháng còn 6,6%/năm và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên còn 6,8%/năm.

    LPBank giảm lãi suất huy động từ 0,1 – 0,2 điểm phần trăm các kỳ hạn tiền gửi từ 1 – 60 tháng. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1 – 3 tháng còn 4,35%/năm, kỳ hạn 4 – 5 tháng còn 4,55%/năm. 

    Lãi suất kỳ hạn 6 – 11 tháng cũng giảm còn 6,3%/năm, kỳ hạn 12 tháng còn 6,4%/năm, kỳ hạn 15 – 16 tháng còn 6,6%/năm và kỳ hạn từ 18 – 60 tháng còn 6,8%/năm.

    TPBank tiếp tục giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất kỳ hạn 6 – 12 tháng. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt còn 6% và 6,2%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 18 – 60 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm còn 6,6%/năm.

    Sau khi một loạt ngân hàng giảm lãi suất huy động, hiện chỉ còn số ít ngân hàng duy trì lãi suất 7-7,3% ở một vài kỳ hạn gồm: BaoViet Bank, ABBank, PVCombank, NCB, CB, VietA Bank, và KLB.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-vang-hay-gui-tiet-kiem-sinh-loi-hon-vao-thoi-diem-nay-a587774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan