+Aa-
    Zalo

    Mỹ bất ngờ chặn thương vụ tỷ đô của ông chủ Alibaba

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một ủy ban của chính phủ Mỹ đã chặn thương vụ sáp nhập MoneyGram trị giá 1,2 tỷ USD của tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma.

    Một ủy ban của chính phủ Mỹ đã chặn thương vụ sáp nhập MoneyGram trị giá 1,2 tỷ USD của tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma.

    Tham vọng cạnh tranh với nền tảng thanh toán WeChat của đối thủ Tencent tại Trung Quốc, Jack Ma - ông chủ Alibaba, quyết định mở rộng Ant Financial bằng cách mua lại MoneyGram của Mỹ.

    Tuy nhiên, ngày 2/1, đề xuất của Jack Ma đã bị Ủy ban về đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) từ chối. Phía Mỹ lo ngại thương vụ sáp nhập có thể mở đường cho việc Trung Quốc xác định danh tính các công dân Mỹ.

    Dịch vụ chuyển tiền MoneyGram đã hủy sáp nhập với Ant Financial - nhánh tài chính của Alibaba vì không được giới chức Mỹ chấp thuận. Ảnh: Pymnts

    "Bất chấp các nỗ lực làm việc với chính phủ, giờ đã rõ là CFIUS không chấp thuận việc sáp nhập này", giám đốc điều hành MoneyGram Alex Holmes cho biết.

    Được biết, phía Ant Financial sau đó đã chuyển 30 triệu USD phí chấm dứt hợp đồng cho MoneyGram sau khi thương vụ thất bại. Việc CFIUS từ chối Jack Ma là minh chứng mới nhất cho thấy ủy ban này bắt đầu siết chặt các thương vụ liên quan tới an ninh mạng và thông tin cá nhân trong lĩnh vực tài chính.

    Theo Reuters, đây được xem là thương vụ thất bại lớn nhất của Trung Quốc tại Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

    Trước đó, thương vụ này cũng gây tranh cãi trong giới nghị sĩ Mỹ. Cụ thể, vào tháng 2 năm ngoái, Robert Pittenger và Chris Smith đã bày tỏ lo ngại trên Wall Street Journal: "Nếu giao dịch này được chấp thuận, Chính phủ Trung Quốc sẽ có quyền tiếp cận và nắm được thông tin về thị trường tài chính và dòng chảy tiền quốc tế. Chúng ta không thể bỏ qua các khoản đầu tư của Trung Quốc nhắm vào hệ thống tài chính quan trọng của mình được".

    Vũ Đậu (T/h) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-ngo-chan-thuong-vu-ty-do-cua-ong-chu-alibaba-a215256.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan