+Aa-
    Zalo

    Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Mỹ xác nhận Washington đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa.

    Ngày 24/4, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận, Washington đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine. Tên lửa đã được đưa tới quốc gia Đông Âu trong tháng này.

    Phát biểu trước báo giới, ông Patel khẳng định: “Mỹ đã cung cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS tầm xa theo chỉ thị trực tiếp của Tổng thống (Joe Biden)”.

    Tên lửa ATACMS được lục quân Mỹ bắn thử hồi năm 2021. Ảnh: US Arm

    Tên lửa ATACMS được lục quân Mỹ bắn thử hồi năm 2021. Ảnh: US Arm

    Theo Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, tên lửa ATACMS tầm xa là một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD của Washington dành cho Kiev được công bố hôm 12/3 vừa qua, song “chúng tôi không thể công bố quyết định này ngay từ đầu để đảm bảo an ninh tác chiến cho Ukraine theo yêu cầu của họ.”

    Nhà Trắng trước đó khẳng định Mỹ chỉ chuyển cho Ukraine biến thể ATACMS có tầm bắn ngắn hơn, khoảng 165km. Tuy nhiên, biến thể ATACMS mà Washington mới cung cấp cho Kiev có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên đến 300km.

    Lời xác nhận từ Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra cùng ngày Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật cung cấp viện trợ mới trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine.

    Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Đô đốc Christopher Grady, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thông báo Ukraine sẽ không sử dụng vũ khí tầm xa ở khu vực tiền tuyến mà sẽ sử dụng để nhắm vào các cơ sở hậu cần của Nga.

    “Tôi nghĩ đây là thời điểm mà Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định rằng đã đến lúc cung cấp những vũ khí này cho Ukraine dựa trên tình hình của cuộc xung đột hiện tại. Tôi nghĩ đó là một quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng. Một lần nữa, bất cứ khi nào cung cấp cho Ukraine một hệ thống mới, hay có bất kỳ thay đổi nào trên chiến trường, chúng tôi đều phải suy nghĩ kỹ về bản chất leo thang của nó”, ông Grady cho hay.

    Nga hiện chưa có bình luận về việc Ukraine sử dụng hệ thống ATACMS do Mỹ cung cấp trên chiến trường. Song trước đó Moscow nhiều lần lên tiếng phản đối phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh việc phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine “không dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới Thứ ba đang đến gần”.

    M.M (Theo CNN))

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-bi-mat-chuyen-ten-lua-atacms-tam-xa-cho-ukraine-a417089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan