+Aa-
    Zalo

    Mỹ cam kết hỗ trợ 810 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương

    (ĐS&PL) - Mỹ sẽ hỗ trợ 810 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương và có kế hoạch khởi động đàm phán thương mại vào cuối năm nay.

    Ngày 29/9, chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ 810 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương và có kế hoạch khởi động đàm phán thương mại vào cuối năm nay, nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tăng cường hỗ trợ kinh tế, ngư nghiệp, thương mại và đầu tư, đồng thời cung cấp các hỗ trợ hữu hình khác cho khu vực này. 

    Cam kết trên được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương tại Washington diễn ra trong hai ngày 28-29/9.

    ong biden lan dau hop thuong dinh voi cac quoc dao thai binh duong spl
    Tổng thống Mỹ Joe Biden.  Ảnh: AP

    "Các quốc đảo ở Thái Bình Dương là tiếng nói quan trọng trong định hình tương lai tại đây. Đó là lý do chính quyền của tôi ưu tiên tăng cường quan hệ đối tác giữa Mỹ với các quốc gia của bạn", Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định tại hội nghị. 

    Nhà Trắng đồng thời công bố Chiến lược đối tác Thái Bình Dương trong khuôn khổ chiến lược tổng thể Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chiến lược này khẳng định các quần đảo Thái Bình Dương, chiếm khoảng 15% bề mặt Trái đất là một tiểu khu vực quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với nhiều cơ hội và thách thức.

    Mỹ cũng khẳng định rằng tương lai Thái Bình Dương và tương lai nước Mỹ liên kết với nhau và rằng thịnh vượng và an ninh của Mỹ phụ thuộc vào khu vực Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Do đó, chính quyền ông Biden đang mở rộng can dự với các quốc đảo Thái Bình Dương và coi đây là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình.

    Chiến lược đối tác Thái Bình Dương của Mỹ bao gồm 4 mục tiêu chính. Thứ nhất là xây dựng một quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương thông qua việc tăng cường hiện diện ngoại giao cũng như can dự của Mỹ ở khu vực. Thứ hai là kết nối các quần đảo Thái Bình Dương với thế giới. Thứ ba là xây dựng khu vực các quốc đảo Thái Bình Dương bền vững và sẵn sàng ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và các thách thức khác của thế kỷ 21. Mục tiêu cuối cùng là trao quyền và mang lại thịnh vượng cho người dân các quốc đảo Thái Bình Dương.

    Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, tầm nhìn chung chỉ rõ rằng, chỉ bằng cách cùng nhau hợp tác, các bên mới có thể giải quyết những thách thức lớn trong thời đại ngày nay, như khủng hoảng khí hậu, sức khỏe, thúc đẩy cơ hội kinh tế và duy trì một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

    Mộc Miên (Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cam-ket-ho-tro-810-trieu-usd-cho-cac-quoc-dao-thai-binh-duong-a552727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan