+Aa-
    Zalo

    Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam 18 triệu USD mua tàu tuần tra cao tốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam 18 triệu USD mua tàu tuần tra cao tốc

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter cam kết hỗ trợ  Việt Nam 18 triệu USD  mua  tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trên biển.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter trong chuyến thăm Việt Nam

    Tuyên bố trên được đưa ra hôm qua (31/5) sau khi ông  Carter tận mắt chứng kiến hiện trạng con tàu của cảnh sát biển Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc cố ý đâm  trên biển Đông năm 2014. Vụ việc xảy ra khi  tàu ta tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 nhằm ngăn cản hành vi xâm chiếm trái phép của Trung Quốc trên thềm lục địa của Việt Nam.

    Theo tin tức trên Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 31/5 - 2/6 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của một Bộ trưởng quốc phòng Mỹ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Như kế hoạch, hôm nay (1/6), ông Carter và Đại tướng Phùng Quang Thanh ký kết Tuyên bố Tầm nhìn chung,  nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa quân đội hai nước.

    Trước đó, trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 1 tại thành phố Hải Phòng hôm 31/5, ông Carter nhấn mạnh:  "Chúng ta cần hiện đại hóa quan hệ đối tác. Sau 20 năm, có thêm rất nhiều việc mà chúng ta có thể phối hợp. Hải quân Mỹ và Việt Nam đang dần xây dựng thói quen phối hợp hành động bằng cách làm việc cùng nhau ".

    Vào tháng Tư, hải quân hai nước đã tiến hành các cuộc diễn tập theo các nguyên tắc được đưa ra trong Bộ quy tắc về các cuộc đối đầu bất ngờ trên biển, được nhiều quốc gia thông qua hồi năm ngoái trong một cuộc họp ở Trung Quốc.

    Có thể thấy, mục đích chuyến thăm châu Á – Thái Bình Dương lần này của Bộ trưởng Carter là nhằm kêu gọi các bên có cùng tuyên bố chủ quyền trên biển Đông ngừng xây dựng trên vùng biển giàu tài nguyên này. Lời kêu gọi cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắc lại một lần nữa tại hội nghị An ninh, đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 30/5. Tại đây, ông Carter đã chỉ trích hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông là đi chệch với các quy tắc quốc tế và việc biến các bãi đá chìm thành sân bay hoàn toàn không giúp Trung Quốc mở rộng lãnh thổ chủ quyền của họ.

    YÊN YÊN (REUTERS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cam-ket-ho-tro-viet-nam-18-trieu-usd-mua-tau-tuan-tra-cao-toc-a96661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.