+Aa-
    Zalo

    Mỹ chính thức bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (4/10), Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chính thức rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

    Hôm qua (4/10), Chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chính thức rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và bắt đầu bước đầu tiên trong tiến trình kéo dài một năm để rút khỏi thỏa thuận này.

    Thông báo được Bộ Ngoại giao Mỹ gửi tới lên Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) hôm 4/11 cho biết quá trình Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris sẽ hoàn tất trước ngày 4/11/2020.

    "Hôm nay Mỹ bắt đầu quá trình rút khỏi Hiệp định Paris", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố vào chiều 4/11. "Theo các điều khoản của Hiệp định, Mỹ đã gửi thông báo chính thức về việc rút khỏi hiệp định đến Liên Hợp Quốc. Việc rút khỏi Hiệp định này sẽ có hiệu lực sau một năm kể từ khi gửi thông báo." 

    Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh: “Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định rút khỏi Hiệp định Paris vì gánh nặng kinh tế không công bằng đối với người lao động, doanh nghiệp và người nộp thuế ở Mỹ do các cam kết mà Mỹ đưa ra”.

    Bất chấp hành động của chính quyền Tổng thống Trump, các tổ chức của thành phố và địa phương ở Mỹ vẫn đang cố gắng đóng một vai trò trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

    Ông Carl Pope, Phó chủ tịch tập đoàn America America Pledge, sản xuất hơn một nửa lượng phát thải bẫy nhiệt và chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ, cho biết các nhân viên của họ thề sẽ tiếp tục chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Một tổ chức khác cũng thể hiện thái độ kiên quyết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đó là Liên minh Khí hậu Mỹ, bao gồm các thống đốc của 25 tiểu bang, chiếm 55% dân số nước này.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị năng lượng ở Pittsburgh hôm 23/10.

    Trước đó, vào tháng 6/2017, Tổng thống Trump thông báo sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Theo ông, thỏa thuận này áp đặt những tiêu chuẩn môi trường không công bằng với các công ty Mỹ và Chính phủ Mỹ và sẽ khiến nước Mỹ tổn hại hàng nghìn tỷ USD, người lao động mất việc làm và cản trở các ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ, khí đốt, than đá và cả lĩnh vực sản xuất cơ khí. Mới đây, tại Hội nghị năng lượng tại Pittsburgh hôm 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tái khẳng định kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp định này.

    Như vậy, theo các điều khoản của hiệp định, tiến trình rút khỏi thỏa thuận toàn cầu này sẽ kéo dài một năm. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ không còn là thành viên của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu cho đến ngày 4/11/2020 - chỉ một ngày sau bầu cử tổng thống Mỹ.

    Tuy nhiên, nếu Tổng thống Mỹ đương nhiệm, ông Donald Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2020, vị tổng thống kế nhiệm có thể đưa nước Mỹ trở lại với Hiệp định, nhưng sẽ phải đưa ra các cam kết về biến đổi khí hậu mới với Liên Hợp Quốc.

    Thu Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-bat-dau-tien-trinh-rut-khoi-hiep-dinh-paris-ve-bien-doi-khi-hau-a299615.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan