+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố tài liệu về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Washington công bố tài liệu cụ thể cho rằng, Moscow đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ bằng cách tấn công mạng các email và website chính trị.

    (ĐSPL) - Washington công bố tài liệu cụ thể cho rằng, Moscow đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ bằng cách tấn công mạng các email và website chính trị.

    Tài liệu dài 13 trang, do Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) công bố ngày 29/12, Vnexpress dẫn tin AP cho biết.

    Theo báo cáo, các cơ quan tình báo Nga tham gia "một chiến dịch tấn công mạng nhằm vào chính phủ và công dân Mỹ". Trong vài trường hợp, những người thuộc cơ quan tình báo Nga còn giả làm bên thứ ba, khiến nạn nhân hiểu nhầm và cung cấp thông tin để tấn công.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). - Ảnh: AFP/TTXVN

    Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức cho rằng các vụ xâm nhập vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) có liên quan đến tin tặc thuộc cơ quan tình báo dân sự và quân sự Nga, FSB và GRU, mở rộng cáo buộc từ chính quyền Obama ngày 7/10.

    DNC bị FSB xâm nhập vào hè năm 2015, tiếp đó là GRU vào xuân 2016. Họ tấn công DNC bằng cách sử dụng email giả mạo các tổ chức hợp pháp, báo cáo cho biết.

    FBI và DHS công bố báo cáo cùng ngày Tổng thống Barack Obama trừng phạt GRU và FSB, giới lãnh đạo GRU và những công ty Mỹ cho là hỗ trợ GRU. Báo cáo cung cấp thông tin cho nhân viên an ninh mạng tư nhân, giúp họ xác định hệ thống bị xâm nhập và có biện pháp đề phòng.

    Nga phủ nhận cáo buộc tấn công email để can thiệp vào bầu cử Mỹ.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi hành động trừng phạt của Mỹ là "một biểu hiện của chính sách đối ngoại hung hăng và không thể lường trước", đồng thời chỉ trích các cáo buộc là "vô căn cứ và không hợp pháp". Ông tuyên bố rằng Tổng thống Putin sẽ xem xét các biện pháp trả đũa Mỹ.

    Theo TTXVN, Mỹ đã trục xuất 35 nhân viên ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở tình báo – Tình báo quân đội Nga (GRU) và Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) - tại thành phố New York và tiểu bang Maryland. Các nhân viên ngoại giao Nga được trao thời hạn 72 giờ để rời khỏi Mỹ và tất cả các quan chức Nga sẽ bị từ chối tiếp cận hai cơ sở trên vào chiều 30/12.

    Tổng thống Putin đã từ chối đề xuất của Bộ Ngoại giao về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ. Ông giải thích quyết định của Tổng thống Barack Obama có ý khiêu khích nhưng Nga sẽ không trả đũa.

    “Chúng tôi có quyền trả đũa, nhưng chúng tôi sẽ không hạ mình để đáp lại lối ngoại giao 'nhà bếp' vô trách nhiệm này. Chúng tôi sẽ có những động thái nhằm nối lại quan hệ Nga – Mỹ dựa trên chính sách mà chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump áp dụng”, Tổng thống Putin nói trong một tuyên bố được công khai trên website chính thức của Điện Kremlin

    Ông Putin còn cho biết thêm, không giống chính quyền Mỹ, Nga sẽ không nhằm vào bất kỳ nhà ngoại giao nào cũng như gia đình của họ trước Năm mới.

    “Chúng tôi sẽ không cấm cản các gia đình và con cháu của họ dành ngày lễ năm mới tại những nơi họ quen thuộc. Hơn thế nữa, chúng tôi còn mời các thành viên gia đình của các nhà ngoại giao đó tới ăn mừng lễ đón chào năm mới tại Điện Kremlin”.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-tai-lieu-ve-cao-buoc-nga-can-thiep-bau-cu-tong-thong-a176594.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan