+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tiêm kích tới căn cứ quân sự gần lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Lực lượng Không quân Mỹ mới đây đã triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình công nghệ cao F-22 Raptor tới căn cứ ở Estonia – gần lãnh thổ Nga để cũng các thành viên NATO ngăn chặn hành vi gây hấn ở khu vực Biển Baltic.

    Theo Defence Blog, ngày 9/5, Không quân Mỹ đã điều động các máy bay chiến đấu hiện đại F-22 Raptor tới căn cứ không quân Amari  tại Cộng hòa Estonia - quốc gia tiếp giáp với Nga về phía Đông để bảo đảm an toàn không phận vùng biển Baltic. Các chuyện gia cho rằng động thái này có thể là một phần của chiến dịch "Tấm khiên bầu trời" mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tiến hành tại khu vực biển này.

    Được biết, những chiếc máy bay chiến đấu F-22 Raptor lần đầu được đưa vào kho vũ khí của Không quân Mỹ từ năm 2005 và được coi là một trong những máy bay chiến đấu ưu việt nhất thế giới hiện nay.

    my dieu tiem kich toi can cu gan lanh tho nga
    Máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Cụ thể, loại tiêm kích này có thể làm được những điều mà không loại tiêm kích nào khác làm được nhờ sự kết hợp giữa khả năng tàng hình với tốc độ bay siêu âm, tích hợp nhiều thiết bị điện tử tinh vi cùng hệ thống vũ khí đầy uy lực. Tiêm kích F-22 cũng có thể mang theo bom thông minh và tên lửa đối đất để tấn công mặt đất.

    Các quốc gia thuộc vùng biển Baltic như Cộng hòa Estonia, Latvia và Litva cùng nằm ở một hành lang quan trọng cả ở trên bộ, trên không và đường biển vì vậy đòi hỏi các đồng minh phải phối hợp tiếp cận để đảm bảo và duy trì quyền tự do di chuyển quốc tế trong toàn khu vực.

    Trước đó, vào đầu tháng 4, phi đội máy bay chiến đấu viễn chinh số 94 thuộc Căn cứ hỗn hợp Langley-Eustis của Mỹ cũng đã triển khai 12 chiếc F-22 Raptors tới Căn cứ không quân Powidz tại Ba Lan để hỗ trợ tăng cường phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp phản công của NATO.

    Ngoài tiêm kích F-22 của Mỹ, các máy bay chiến đấu Typhoon của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh cũng được cho là đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận của NATO tại Estonia. Một hệ thống phòng không NASAMS của Tây Ban Nha hiện cũng đang được triển khai tới Latvia để phối hợp chặt chẽ với Trung tâm báo cáo và kiểm soát của nước này tăng khả năng phòng không từ mặt đất.

    Lực lượng Không quân Mỹ nhận định rằng với cấu trúc phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp (IAMD) hiệu quả kết hợp các thiết bị hỗ trợ trên không, trên bộ, trên biển tiên tiến như hiện nay, liên minh sẽ sẵn sằng đối phó với các mọi đe dọa phức tạp của kẻ thù bất cứ lúc nào.  

    Phương Uyên (Theo Defence Blog)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tiem-kich-toi-can-cu-gan-lanh-tho-nga-a574946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan